Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ทหารนำรถแบคโฮและเครื่องจักรกลหนัก เข้าทำการรื้อบ้าน 57 หลัง ที่รุกคลองแม่ข่า จ.เชียงใหม่ ทำน้ำเน่าเสียนานกว่า 30 ปี จนท.เตรียมฟื้นฟู ด้านชาวบ้านน้ำตาซึม โอดไร้ที่อยู่

วันที่ 16 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารจากกองพันพัฒนาที่ 3 และมณฑลทหารบกที่ 33 กว่า 100 นาย นำรถแบคโฮและเครื่องจักรกลหนัก เข้าทำการรื้อถอนบ้านในชุมชนป่าแพ่ง และชุมชนศรีมงคล อ.เมือง จ.เชียงใหม่ รวมทั้งหมด 57 หลัง ที่บุกรุกสร้างคร่อมคลองเงิน ที่เป็นลำคลองสาขาของคลองแม่ข่า โดยเจ้าหน้าที่จะรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ทั้งหมด ตามข้อตกลงที่กลุ่มชาวบ้านได้ให้ข้อตกลงไว้กับมณฑลทหารบกที่ 33 ก่อนหน้านี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าฟื้นฟูสภาพคลองที่เน่าเสียมานาน จนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ก่อนหน้านี้หลายหน่วยงานใน จ.เชียงใหม่ มีความพยายามในการแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองแม่ข่าและคลองสาขา หลังจากถูกบุกรุกจากการสร้างบ้านและสิ่งปลูกสร้าง และปล่อยน้ำเสียลงสู่คลอง จนทำให้น้ำเน่าเสียเกิดเป็นมลพิษมานานกว่า 30 ปี โดยที่ผ่านมาไม่ได้รับความร่วมมือ ชาวบ้านไม่ยอมย้ายออก อ้างว่าไม่มีที่อยู่และฐานะยากจน ทำให้ทหารต้องเข้ามาเจรจาขอความร่วมมือ พร้อมใช้มาตรการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด โดยจุดนี้มีการเจรจากันเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งกลุ่มชาวบ้านขอเวลา 100 วัน ในการรื้อถอนและย้ายออก มีเส้นตายคือวันที่ 15 พ.ค. โดยพบว่าชาวบ้านได้รื้อถอนและขนย้ายข้าวของออกไปเกือบทั้งหมด

ล่าสุด ในวันนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้นำเครื่องจักรกลหนักเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่เหลือออกทั้งหมด เพื่อปรับพื้นที่ เตรียมให้เทศบาลนครเชียงใหม่เข้าฟื้นฟูและปรับภูมิทัศน์ โดยนอกจากบ้านทั้ง 57 หลังบริเวณนี้ ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รื้อถอนบ้านไปแล้วกว่า 100 หลัง ในชุมชนบ้านท่อ ชุมชนลำคูไหว และชุมชนศรีดอนไชย และหลังจากนี้เตรียมเข้าเจรจากับชุมชนร่องกระแจะ ที่มีสิ่งปลูกสร้างในลักษณะเดียวกัน เพื่อกำหนดเวลาให้รื้อถอนบ้านอีกเกือบ 100 หลัง

นางสุธิดา ทวีวัฐณรักษ์ หนึ่งในชาวบ้านที่ต้องออกจากพื้นที่ บอกว่า ตนอาศัยอยู่บ้านบนคลองเงินมานานกว่า 30 ปี จนตอนนี้มีครอบครัว มีลูกอีก 4 คน คำสั่งให้ออกจากพื้นที่ ทำให้ครอบครัวเดือดร้อน เพราะมีฐานะยากจน ไม่มีเงินไปซื้อที่อยู่อาศัยที่อื่น วันนี้ต้องกลายเป็นคนไม่มีบ้านอยู่ ต้องพาลูกๆ ไปอาศัยอยู่กับคนรู้จัก ส่วนอนาคตยังมองไม่เห็น อย่างไรก็ตาม คำสั่งที่มีขึ้นยินดีปฏิบัติตาม แต่ก็อยากให้เทศบาลนครเชียงใหม่ เข้ามาช่วยเหลือในการหาที่อยู่อาศัย

โดยคำสั่งรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำคลองแม่ข่า และคลองสาขา เป็นหนึ่งในมาตรการคืนความใสให้คลองแม่ข่า ซึ่งเป็นคลองสำคัญที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ โดยคลองแม่ข่ามีความยาวทั้งหมดกว่า 31 กิโลเมตร และมีช่วงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 13 กิโลเมตร ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำปิงที่ อ.หางดง

ในอดีตคลองแม่ข่าเคยใสสะอาดเป็น 1 ใน 7 ชัยมงคลของเมืองเชียงใหม่ แต่ในช่วงกว่า 30 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ได้ถูกบุกรุกเกือบตลอดเส้นทางของคลอง โดยพบว่ามีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยริมคลองมากกว่า 500 หลัง รวมทั้งยังมีโรงแรมและสถานประกอบการอีกหลายแห่งที่ปล่อยน้ำเสียลงคลองจนเน่าเสีย ส่งกลิ่นเหม็น ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัย ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือให้รื้อถอนมาแล้วหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ ทำให้ทางจังหวัดต้องใช้กฎหมายเข้าบังคับอย่างเด็ดขาด

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า