Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผอ.นิด้าโพล ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว ชี้รัฐมนตรี, รองนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลสาธารณะต้องวิจารณ์ได้

วันที่ 29 ม.ค. 2561 เมื่อฃ่วงเช้าที่ผ่านมา ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น (นิด้าโพล) ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ผอ.นิด้าโพล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยระบุว่า ได้รับแจ้งว่าอธิการบดีสั่งระงับการเผยแพร่ผลโพล “นาฬิกาหรูที่ยืมเพื่อนบิดเบือนหรือพูดความจริง” เพราะเกรงว่าจะกระทบกับภารกิจของนิด้า และอธิการบดีได้สั่งการไว้กับเจ้าหน้าที่ว่า ก่อนจะส่งผลโพลออกไปยังสื่อมวลชนทุกครั้งต้องให้อธิการบดีอ่านพิจารณาเซนเซอร์ก่อนในกรณีที่เป็นโพลการเมือง

 

ดร.อานนท์ กล่าวว่า เพิ่งจะเข้ามารับตำแหน่งได้ 2 สัปดาห์ ออกโพลสำรวจความคิดเห็นประชาชนไป 3 เรื่อง ยืนยันว่า หน้าที่นิดาโพล์คือการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนตามหลักวิชาการอย่างตรงไปตรงมา… ในฐานะนักวิชาการจึงไม่อาจยอมรับในสิ่งที่อธิการบดีกระทำกับหน่วยงานที่ตัวเองรับผิดชอบได้ เพราะถือว่าเป็นการแทรกแซงเสรีภาพทางวิชาการอย่างร้ายแรง และขาดความกล้าหาญทางจริยธรรม

และการที่อธิการบดีออกมาระบุว่า หากยังไม่มีการตัดสินของ ป.ป.ช. ไม่สามารถทำโพลได้นั้น ดร.อานนท์ ก็ไม่อาจยอมรับได้เช่นกัน พร้อมยืนยันว่า รัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลสาธารณะ สังคมสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่เมื่อความเห็นของผู้บริหารสั่งระงับเช่นนี้ จึงตัดสินใจขอลาออกจากตำแหน่ง ผอ.นิด้าโพล ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

“เรื่องนี้ผมไม่กลัวอะไรทั้งนั้น เพราะผมถือว่าผมทำหน้าที่โดยถูกต้องตามหลักวิชาการ ผมอาจไม่เห็นด้วยกับผลโพลต์ที่ประชาชนคิดเลย แต่ผมมีหน้าที่ต้องเคารพความคิดเห็นของประชาชน และนำเสนอผลความคิดเห็นของประชาชนอย่างสัตว์ซื่อที่สุด ให้ประชาชนรับทราบ ผู้มีอำนาจรับทราบ ผมไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับทุกอย่าง ทุกคนมีสี ทุกคนมีความเห็นทางการเมือง แต่เมื่อรับมาทำหน้าที่ก็ต้องทำหน้าที่อย่างถูกตามหลักวิชาการอย่างตรงไปตรงมา” ดร.อานนท์ กล่าว

รศ.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีนิด้า

‘อธิการบดีนิด้า’ รับสั่งชะลอโพล นาฬิกาหรูประวิตร

รศ.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยอมรับว่า เป็นคนสั่งให้ชะลอผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวเอง เนื่องจากเป็นประเด็นที่ ป.ป.ช. กำลังสอบสวน และยังไม่ได้ข้อยุติ หากทำโพลหัวข้อนี้อาจไปสร้างกระแสชี้นำสังคม และการจะทำโพลชี้ไปที่ตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่งไม่เหมาะสมเพราะที่ผ่านมานิด้าโพล ทำผลสำรวจความคิดเห็นในภาพรวมไม่ได้เจาะจงที่ตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง จึงแจ้งไปที่ ผู้อำนวยการนิด้าโพลให้ชะลอผลสำรวจนี้ออกไปก่อน ยืนยันที่ผ่านมานิด้าโพลให้เสรีภาพทางวิชาการมาตลอดเพราะเป็นสถาบันทางวิชาการ
ทั้งนี้หากผลสอบสวนของ ป.ป.ช. ได้ข้อยุติ คณะกรรมการจะพิจารณาถึงความเหมาะสมที่จะเผยแพร่ผลสำรวจของประชาชนในประเด็นนี้อีกครั้ง ถ้าเหมาะสมก็จะเผยแพร่หากผลสำรวจนั้นไม่กระทบกับใคร อย่างไรก็ตามจะมีการเรียกนายอานนท์มาพูดคุยอีกครั้งในเร็วๆนี้

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

‘พล.ท.สรรเสริญ’ ยัน ‘ผอ.นิด้าโพล’ ลาออกไม่เกี่ยวรัฐบาล

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยัน รัฐบาล และ คสช. ไม่มีใครไปแทรกแซงการทำงานหรือปิดกั้นสิทธิเสรีภาพในการจัดทำโพลได้ เพราะที่ผ่านมามีการรายงานของโพลบางสำนักที่เป็นเรื่องส่งผลต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล รวมถึงการเผยแพร่ข่าวของสื่อ ส่วนเรื่องการตรวจสอบนาฬิกาหรู ขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้เข้าไปข้องเกี่ยว ให้เรื่องนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่กำลังตรวจสอบตามขั้นตอน เพราะฉะนั้นขอยืนยันว่าการลาออกของผอ.นิด้าโพล ไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล และอย่านำเรื่องนาฬิกากับการลาออกของผอ.นิด้าโพลมาเชื่อมโยงกัน

ปิดท้ายที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า เปิดดูในโซเชียลแล้ว ผอ.นิด้าโพลไม่ได้บอกว่าถูกบังคับให้ลาออก เมื่อถามว่าไม่ได้มีการส่งสัญญาณเตือนนักวิชาการเรื่องการสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่องการเมืองใช่หรือไม่ นายกฯ ตอบว่า ใครจะว่าอะไรก็ว่าไป และว่า สื่อก็ขยายความให้เขาเรื่อยๆไปแล้วกัน บ้านเมืองจะได้ไม่สงบดีไง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ผอ.นิด้าโพลประกาศลาออก เผย ‘ไม่อาจทรยศ ปชช.และความถูกต้อง’

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า