Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ก่อนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว พย็องชัง 2018 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักกีฬาสเกตลีสาหญิงเพียง 2 คนเท่านั้น ที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ กระโดดหมุนตัวสามรอบกลางอากาศ หรือท่า ทริปเปิล แอ็กเซิล (Triple Axel) ในกีฬาโอลิมปิก นั่นคือ มิโดริ อิโตะ (ปี 1992) และมาโอะ อซาดะ (ปี 2010 และ 2014) จากทีมชาติญี่ปุ่น

แต่หลังจากการแข่งขันสเกตลีลาในโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ นักกีฬาสเกตหญิงจากอเมริกา มิระอิ นะกะซุ กลายเป็นคนที่ 3 และเป็นหญิงอเมริกันคนแรก ที่สามารถทำท่า ทริปเปิล แอ็กเซิล ได้สำเร็จในการแข่งขันระดับนานาชาติ แถมเธอสามารถหมุนอีกครึ่งรอบพิเศษอีกด้วย

ความยากของท่า ทริปเปิล แอ็กเซิล นั้น Deborah L. King ผู้เชี่ยวชาญด้านชีวกลศาสตร์ของการเคลื่อนไหวของมนุษย์ ซึ่งศึกษาการเคลื่อนไหวการกระโดดของนักเกตน้ำแข็ง อธิบายไว้ดังนี้ (เรียบเรียงโดย ทวีทัศน์ ทับทิมศรี)

นักสเกตต้องสร้างความเร็วในแนวตั้งเพียงพอที่จะลอยตัวอยู่กลางอากาศ เพื่อให้หมุนตัวตามที่ต้องการได้สำเร็จ และเมื่อนักสเกตกระโดดลอยตัวไปข้างหน้า แต่ตอนลงสู่พื้นจะกลับถอยไปทางด้านหลังบนเท้าตรงข้ามกัน

นักสเกตต้องสร้างความเร็วในการหมุนตัวอย่างเพียงพอที่จะหมุนในแต่ละครั้งขณะที่ตัวลอยอยู่กลางอากาศ และระยะเวลาในการกระโดดหมุนตัวสามรอบนั้นสั้นกว่าการกระโดดหมุนตัวรอบเดียวและสองรอบ เนื่องจากการกระโดดต้องใช้ความเร็วในการหมุนตัวที่มากกว่าและความเสี่ยงสูงเพื่อทำให้ได้

โดยปกติแล้ว หากนักสเกตสามารถทำท่าทริปเปิล แอ็กเซิล จะได้รับคะแนนพื้นฐาน (Base Value) 8.5 คะแนน แต่นะกะซุ ได้คะแนนสูงถึง 10.07 คะแนน นั่นหมายความว่าเธอได้รับคะแนนเพิ่ม 1.57 คะแนนจากคณะกรรมการ ซึ่งการให้คะแนนตามสหพันธ์สเกตน้ำแข่งนานาชาติ (ISU) จะแบ่งเป็นคะแนนท่าบังคับ และคะแนนความสมบูรณ์ของการแสดง

คะแนนท่าบังคับ (Total Element Score: TES) จะแยกการให้คะแนนออกเป็นท่า โดยแต่ละท่าจะมีคะแนนมาตรฐานกำหนดไว้ และ คะแนนความสมบูรณ์ (Grade Of Execution:  GOE) โดยคณะกรรมการจะทำการเพิ่มคะแนน หรือหักคะแนน มีตั้งแต่ -3 ไปจนถึง 3 พิจารณาจากการแสดงของนักกีฬา

คณะกรรมการจะนำคะแนนทั้งหมดมาบวกแล้วหาค่าเฉลี่ย ซึ่งคะแนนมากสุดและน้อยสุดจะไม่นำมาคิด หลังจากนั้นเมื่อได้คะแนนความสมบูรณ์ ที่มีค่าอยู่ระหว่าง -3 ถึง 3 แล้ว จะนำไปบวกกับคะแนนมาตรฐานของท่านั้นๆ

อย่างการคิดคะแนนความสมบูรณ์ของนะกะซุ จะได้ (1)+(1)+(2)+(1)+(2)+(2)+(2) แล้วหารด้วย 7 จะได้คะแนนความสมบูรณ์ 1.57 คะแนน เมื่อนำมาบวกกับคะแนนมาตรฐาน 8.50 แล้วจะได้ 8.50+(1.57) = 10.07 คะแนน

นอกจากนี้การให้คะแนนจะพิจารณาถึง คะแนนองค์ประกอบในการแสดง (Program Components Score: PCS) ทั้ง ความสวยงามทางศิลปะ ทักษะการเล่นสเกต ความต่อเนื่อง พละกำลังท่าทาง ประกอบกับดนตรี เพิ่มคะแนนตั้งแต่ 0.25 จนถึง 10 คะแนน ซึ่งอาจสามารถพลิกเกมได้

การกระโดดหมุนตัวสามรอบกลางอากาศนั้นยากที่จะเจอในการแข่งขันสเกตลีลาหญิง ยิ่งการหมุนอีกครึ่งรอบพิเศษก็ยิ่งยากขึ้นไปอีก และนี่เองที่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ไม่มีใครกระโดดหมุนตัวกลางอากาศได้ถึง 4 รอบ ขณะที่นักสเก็ตชายหลายคนสามารถทำได้

แม้หลังจบการแข่งขัน นะกะซุคว้าเหรียญเงินให้ทีมชาติสหรัฐฯ โดยได้คะแนนรวม 137.53 คะแนน เป็นรอง อาลีนา ซากีตอวา จากรัสเซีย ที่ได้คะแนนรวม 158.8 คะแนน แต่ด้วยความสามารถของนะกะซุ ด้วยการหมุนสามรอบกลางอากาศ ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญให้กับวงการสเกตลีลา และความประทับใจจากผู้ชมทั่วโลก

 

ห้ามพลาด !! นะกะซุจะแข่งขันสเกตลีลาหญิงเดี่ยวในโอลิมปิกฤดูหนาว ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2561 นี้ ซึ่งแฟนๆ สามารติดตามถ่ายทอดสดทุกการแข่งขันได้ ทางเฟซบุ๊ก Workpoint Entertainment และยูทูบ WorkpointOfficial 

 

อ้างอิง VOXABC News

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า