Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – อัยการคดีพิเศษ 4 สั่งฟ้อง 9 แกนนำ กปปส. ข้อหากบฏ ล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ สุเทพ เทือกสุบรรณ โดนพ่วงข้อหาก่อการร้ายอีกคดี

วันที่ 24 ม.ค. 2561 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง 9 แกนนำ กปปส. จากกรณีการชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระหว่างปี 2556-2557 ต่อศาลอาญา 9 คน ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ, นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย, นายชุมพล จุลใส, นายพุฒิพงษ์ ปุณณกันต์, นายอิสระ สมชัย, นายวิทยา แก้วภราดัย, นายถาวร เสนเนียม, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์

นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด

ในข้อหาฐานร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดฯ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลฯ, ฐานสนับสนุนการกบฏ และเป็นผู้สนับสนุนยุยงหรือจัดให้เกิดการร่วมกันหยุดงาน ร่วมกันปิดงานงดจ้าง, อั้งยี่, ซ่องโจร, มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญ ว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

(เอเอฟพี)

ผู้กระทำคนหนึ่งคนใดมีอาวุธเป็นหัวหน้าหรือ ผู้มีหน้าที่สั่งการ, เมื่อเจ้าพนักงานสั่งผู้ที่มั่วสุมให้เลิกไปแล้วไม่เลิก, ร่วมกันบุกรุก โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญฯ โดยมีอาวุธหรือโดยร่วมกันกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปในเวลากลางคืน และร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และร่วมกันขัดขวางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง และร่วมกันกระทำการโดยไม่มีอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมาย เพื่อไม่ให้ผู้เลือกตั้งสามารถใช้สิทธิ หรือขัดขวางหน่วงเหนี่ยวมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไป ณ ที่เลือกตั้งหรือเข้าไป ณ ที่ลงคะแนนเลือกตั้ง

นอกจากนี้อัยการสูงสุดยังได้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มแก่จำเลยที่ 1 คือนายสุเทพ และจำเลยที่ 3 คือ นายชุมพล ในข้อหาร่วมกันก่อการร้ายด้วย ในคดีนี้มีผู้ต้องหาทั้งหมด 58 คน อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง 1 คน คือ นายพิจารณ์ สุขภารังษี และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ไม่ส่งสำนวนมาให้อัยการ 3 คน และมีการแยกสำนวน เนื่องจากข้อหาไม่เกี่ยวข้องกัน 7 คน

ก่อนหน้านี้มีการยื่นฟ้อง 4 คน คือ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ นายสกลธี ภัททิยกุล นายเสรี วงษ์มณฑา และนายสนธิญาณ ชื่อฤทัยในธรรม ส่วนที่เหลืออีก 34 คน มีการยื่นคำร้องขอเลื่อนการสั่งฟ้องทั้งหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ต้องหาสามารถดำเนินการได้ โดยคณะทำงานจะมีการพิจารณาถึงเหตุผล ว่ามีความสมเหตุสมผลในการขอเลื่อนการสั่งฟ้องหรือไม่

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า