Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ข่าวที่ร้อนแรงที่สุดในช่วงสัปดาห์นี้คงจะหนีไม่พ้นเรื่องนาฬิกา Richard Mille และแหวนเพชร ที่ “บิ๊กป้อม” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ใส่มาในวันถ่ายรูปรวม ครม.ประยุทธ์ 5 เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม ที่ผ่านมา จนกลายเป็นกระแสให้สาธารณชนตั้งคำถามว่า บิ๊กป้อมได้ทรัพย์สินราคาหลายล้านบาทนี้มาจากไหน และได้มาอย่างไร

 

เพราะจากการตรวจสอบรายงานทรัพย์สินของพลเอกประวิตรที่แจ้งต่อ ป.ป.ช. ย้อนหลังไปถึงปี 2551 กลับไม่พบการรายงานทรัพย์สิน 2 รายการนี้[i] ผู้สื่อข่าวจึงตั้งคำถามต่อพลเอกประวิตรว่าได้นาฬิกาเรือนดังกล่าวมาหลังจากรับตำแหน่งในรัฐบาล คสช. ใช่หรือไม่ แต่พลเอกประวิตรไม่ตอบคำถามนี้ และบอกว่าจะชี้แจงเรื่องดังกล่าวกับทาง ป.ป.ช. เอง

 

 

ล่าสุดวันนี้ (7 ธ.ค.) ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งหนังสือไปถึงพลเอกประวิตร ให้ชี้แจ้งที่มาของทรัพย์สินดังกล่าว โดยพลเอกประวิตรมีเวลา 30 วันในการตอบกลับไปยัง ป.ป.ช. ว่าได้นาฬิกาเรือนดังกล่าวมาอย่างไรและได้มาตอนไหน

 

อย่างไรก็ตาม คำถามที่น่าตั้งต่อไปไม่ใช่แค่ว่าพลเอกประวิตรได้นาฬิกามาอย่างไร

 

แต่แสงไฟควรจะฉายไปที่ ป.ป.ช. ด้วย ว่าจะมีความกล้ามากแค่ไหนในการตรวจสอบพี่ใหญ่ของบูรพาพยัคฆ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุครัฐบาล คสช. ที่ทหารเข้าไปคุมอำนาจอยู่ในทุกองคาพยพของรัฐอย่างทุกวันนี้

 

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ ป.ป.ช. ระบุว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (ปี 2558-2559) มี “ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง” ที่ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดว่า “จงใจไม่ยื่นบัญชีทรัพย์สิน” หรือ “ยื่นบัญชีทรัพย์สินด้วยข้อความอันเป็นเท็จ” อย่างน้อย 350 คดี โดยในปีงบประมาณ 2558 มีการชี้มูลความผิดทั้งสิ้น 100 เรื่อง[ii] และในปี 2559 มีการชี้มูลความผิด 250 เรื่อง[iii]

 

จากการตรวจสอบรายละเอียดทั้ง 350 กรณี พบข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

 

  1. การชี้มูลความผิดส่วนใหญ่ของ ป.ป.ช. เป็นการชี้มูลความผิดนักการเมือง “ระดับท้องถิ่น” เช่น ระดับ อบต., อบจ. และเทศบาล โดยจากทั้งหมด 350 กรณี เป็นนักการเมืองท้องถิ่นถึง 336 กรณี

 

ส่วนอีก 14 คนที่เหลือ

–      มี ส.ส. 2 คน คือ นายพงศ์เวช เวชชาชีวะ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ และนายหนูแดง วรรณกางซ้าย อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย  ทั้ง 2 กรณีศาลมีคำพิพากษาแล้ว ให้เว้นวรรคทางการเมืองคนละ 5 ปี

  • มี 4 คนที่ทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลในเวลานั้น ได้แก่ นายยศวริศ ชูกล่อม อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ, นายอดิศักดิ์ แดงเดช อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายจรัล ดิษฐาอภิชัย อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญราษฎร์ อดีตข้าราชการประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี
  • ส่วนอีก 8 คนที่เหลือ ส่วนใหญ่เป็นผู้บริหารระดับสูงในหน่วยราชการ หรือรัฐวิสาหกิจ เช่น องค์การสวนสัตว์ ธนาคารกรุงไทย กรมสรรพากร กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นต้น

 

 

  1. มีผู้ที่รับราชการตำรวจถูกชี้มูลความผิด 4 คน ได้แก่ ดาบตำรวจวีระ หมีทอง อดีตรองนายก อบต.หัวถนน, ดาบตำรวจอนงค์ นุ้ยแหลม อดีตเลขาฯ นายกเทศมนตรีตำบลจองถนน, จสต.กัมปนาท เพิ่มสุข รองนายก อดีตอบต.คลองขนาก และพ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญราษฎร์ อดีตข้าราชการในสำนักนายกรัฐมนตรี

 

  1. ไม่มีผู้รับราชการทหารถูกชี้มูลความผิดเลย

 

จากผลงาน 2 ปีหลังสุดของ ป.ป.ช. เราคงต้องตั้งคำถามว่า ป.ป.ช. จะมีความกล้าและน้ำยามากแค่ไหนในการตรวจสอบ “ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง” ที่เป็น “ทหาร”

 

เพราะนับตั้งแต่ คสช. เข้ามาบริหารประเทศในปี 2557 มีทหารอย่างน้อย 245 คนเข้ามารับตำแหน่งทางการเมือง ทั้งในฐานะ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.), กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ, กรรมการปฏิรูปประเทศ, กรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ฯลฯ[iv]

 

คงต้องจับตาดูภายใน 30 วันนี้ ว่าพลเอกประวิตรจะชี้แจงเรื่องนาฬิกากับ ป.ป.ช. ว่าอย่างไร และ ป.ป.ช. จะมีท่าทีอย่างไรต่อถ้อยแถลงของพี่ใหญ่แห่งบูรพาพยัคฆ์

 

และทั้งหมดจะเป็นเครื่องพิสูจน์ด้วยว่า ป.ปลา ของพลเอกประวิตร กับ ป.ปลา ของ ป.ป.ช. ใครจะศักดิ์สิทธิ์และมีน้ำยามากกว่ากัน

 

 

บทความโดย กฤดิกร เผดิมเกื้อกูลพงศ์

 

อ้างอิง

[i] https://prachatai.com/journal/2017/12/74434

[ii] https://www.nacc.go.th/images/article/freetemp/article_20160519132022.pdf

[iii] https://www.nacc.go.th/download/article/article_20170421084109.pdf

[iv] https://web.facebook.com/thematterco/photos/a.1735876059961122.1073741831.1721313428084052/1947465595468833/?type=3&theater

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า