Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ปธ.กกต. ประชุมชี้แจงแนวทางการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้การเลือกตั้ง ส.ส. ให้กับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ยืนยันกำหนดวันเลือกตั้งชัดเจนเมื่อ พรฎ.เลือกตั้งประกาศใช้

วันที่ 10 ม.ค.2562 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึง กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แนะนำให้ไปหารือกับ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เนื่องจากเป็นผู้ร่างกฎหมายนั้นว่า เป็นคำแนะนำตามหลักการ ที่สามารถทำได้ ซึ่ง กกต. ยังไม่ได้มีการประสานงานเพื่อหารือกับ กรธ. ซึ่งต้องดูความเห็นจากหลายส่วนด้วย ทั้งจาก ศาลรัฐธรรมนูญ กฤษฎีกา และ กรธ. แต่ขณะนี้ กกต. ยังไม่ได้คิดเรื่องของการหารือ แต่คิดในเรื่องของการกำหนดวันเลือกตั้งว่าจะเป็นวันใด หากมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ออกมา

ส่วนกรณีความกังวลของพรรคการเมือง ในเรื่องของผู้สังเกตการณ์เลือกตั้ง และสถานที่เก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ว่าอาจมีช่องโหว่ให้เกิดการทุจริตได้นั้น ส่วนตัวยืนยันว่า สถานที่มีความรัดกุมและมีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างดี ซี่งมีกล้องวงจรปิดคอยสังเกตอยู่ตลอดเวลา

ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ย้ำว่า ยังไม่สามารถยืนยันอะไรที่ชัดเจนได้ในเรื่องของวันเลือกตั้ง เนื่องจากพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส. ยังไม่ประกาศออกมา ซึ่งตามกฎหมายแล้วหลังมีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งประกาศออกมาแล้ว กกต. จะมีเวลา 5 วันในการกำหนดกรอบวันเลือกตั้งประกาศวันเลือกตั้ง นอกจากนี้ระยะเวลาในการหาเสียง กกต. ก็ได้มีการกำหนดไว้ว่า จะมีเวลาให้พรรคการเมืองหาเสียงได้ประมาณ 52 วัน

สำหรับบรรยากาศประชุมชี้แจงแนวทางการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้การเลือกตั้ง ส.ส. ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก, แม่ทัพภาค, ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน, ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก, ผู้บังคับศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร, ผู้บังคับหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร, เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารที่เกี่ยวข้อง รด.จิตอาสา, ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัด และกรุงเทพมหานคร รวม 380 คน โดยการประชุมครั้งนี้ เพื่อการปลูกฝังการเป็นพลเมืองที่ดี ในการเป็นวิทยากรเสริมสร้างการรับรู้ในการเลือกตั้ง ให้กับประชาชนในแต่ละพื้นที่ ซึ่งการลงพื้นที่ทำความเข้าใจและชี้แจงให้นักศึกษาวิชาทหารจิตอาสาที่ได้เคยมีมาแล้วเมื่อครั้งที่มีการทำประชามติ รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ที่หน่วยงานทหารแต่ละหน่วยถือเป็นสิ่งสำคัญในการประชาสัมพันธ์กระบวนการเลือกตั้ง

โดยนายอิทธิพรได้มอบสื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อนำไปแจกจ่ายตามหน่วยงานสังกัดกองทัพ เพื่อนำไปเผยแพร่ความรู้และความสำคัญกับประชาชนต่อไป และ ได้แนะนำ นักศึกษาวิชาทหารจิตอาสา ที่เข้าร่วมฟังการประชุมในวันนี้ว่า ขอให้ใช้สิทธิ์ของตัวเองในการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ ซึ่งวันเลือกตั้ง นักศึกษาวิชาทหารจิตอาสา อาจมีภารกิจสำคัญที่ต้องช่วย กกต. ดูแลการเลือกตั้ง ส.ส. ให้เรียบร้อย จึงอยากให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า