Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

(แฟ้มภาพ) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับประชาชนผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในวันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 20.15 น.

 

เลขาธิการ กกต. เผยกรณีหาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คสช. ตอบรับคำเชิญจากพรรคพลังประชารัฐ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ยังสามารถจัดรายการทุกคืนวันศุกร์ กฎหมายยอมรับได้ เพราะเป็นการทำหน้าที่

วันนี้ (5ก.พ.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยถึงกรณีหาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. ตอบรับคำเชิญจากพรรคพลังประชารัฐ ให้อยู่ในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซึ่งพลเอกประยุทธ์ เคยตั้งคำถามถึงการจัดรายการศาสตร์พระราชา ที่ออกอากาศทุกคืนวันศุกร์ ว่าจะผิดระเบียบของ กกต. หรือไม่ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่ากฎหมายยอมรับได้ เพราะเป็นการทำหน้าที่

เลขาธิการ กกต. ยังฝากถึงพรรคการเมืองเรื่องป้ายหาเสียง ว่าควรทำตามระเบียบของ กกต. ที่กำหนดไว้ เช่นไม่กีดขวางทางเท้า หรือ บดบังทัศนียภาพกา

รจราจร ไม่ใช้คำหยาบคาย และรูปที่อยู่บนป้ายหาเสียง จะเป็นรูปของหัวหน้าพรรค และสมาชิกพรรค ส่วนรูปบุคคลที่จะถูกเสนอชื่อให้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ก็สามารถนำขึ้นได้ ต่อเมื่อผ่านการรับรองจาก กกต. แล้ว เช่น พรรคพลังประชารัฐ ที่จะเสนอชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ซึ่งจะสามารถทำได้ เมื่อ กกต. รับรองแล้วเช่นกัน

ส่วน ข้อสงสัยเรื่องของเงินค่าธรรมเนียมการสมัคร ที่ผู้สมัคร ส.ส. จะต้องจ่ายคนละ 1 หมื่นบาท ซึ่งเลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ตามกฎหมายกำหนดให้เงินเหล่านี้ ไว้เป็นกองทุนสนับสนุนพรรคการเมือง โดยเงินกองทุนนี้ก็จะจ่ายให้กับพรรคการเมืองที่ทำกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งคาดการณ์ไว้ว่าจะมีมากถึง 70 ล้านบาท ทั้งนี้ทาง กกต.อยากขอให้ผู้สมัคร ส.ส. ยื่นเอกสารการสมัครทั้งสองแบบ ก่อนวันที่ 8 ก.พ.นี้

พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 

สำหรับ จำนวนผู้สมัคร ส.ส. แบบเเบ่งเขต ที่มาลงทะเบียนกับ กกต. ตั้งเเต่เมื่อวาน จนถึงวันนี้ มีจำนวน 6,474 คน จากทั่วประเทศ ซึ่งเมื่อเทียบกับผู้สมัคร ส.ส. ในปี 2554 มีจำนวนมากกว่า ถึง 3 เท่า ที่ครั้งนั้นมีจำนวนผู้สมัครเพียง 2,422 คน

ข้อมูลล่าสุดจากวันที่ 4- 5 ก.พ.62 มีพรรคการเมืองที่เข้ามาลงทะเบียนในประเภทผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต 60 พรรค และแบบบัญชีรายชื่อ 6 พรรค ส่วนในวันนี้มีผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรค เพื่อไทย 97 คน ได้ตรวจสอบเอกสารเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยรวมขณะนี้มีผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ ตั้งแต่วันที่ 4-5 ก.พ.นี้ ที่ผ่านการตรวจสอบทั้งสิ้น 112 คน ส่วนผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 108 คน ของพรรคไทยรักษาชาติ กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติและเอกสาร และผู้สมัครจากพรรคเสรีรวมไทย บางส่วนเอกสารยังไม่ครบถ้วน

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า