Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กกต. เผยเลือกตั้ง 62 การแข่งขันสูง ย้ำกรรมการและผอ.เขตเลือกตั้งวางตัวเป็นกลาง เร่งศึกษารายละเอียดกฎหมายเพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน

วันที่ 28 ม.ค.2562 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุมชี้แจงการปฏิบัติหน้าที่และรับทราบบทบาทอำนาจหน้าที่ และอำนาจตามกฎหมายรวมถึงระเบียบที่เกี่ยวข้องให้กับ กกต. ประจำเขตเลือกตั้ง และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง กว่า 120 คน ณ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งภายใต้ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 และระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 มีหลักเกณฑ์เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ผู้ปฏิบัติหน้าที่จึงต้องศึกษาและความทำเข้าใจกฎหมายและระเบียบต่างๆ ตั้งแต่การรับสมัครไปจนถึงการประกาศผลการนับคะแนน เพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดบกพร่องจนนำไปสู่การร้องเรียนต่างๆ

ขอให้ยึดหลักรวดเร็วทันต่อเวลา เที่ยงตรงไม่เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายใด เพราะการปฏิบัติหน้าที่สามารถให้คุณให้โทษกับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้ วางตัวเป็นกลางทางการเมือง เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีการแข่งขันสูง การปฏิบัติหน้าที่ของผู้อำนวยการเลือกตั้งจึงถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด เราอยู่ในยุคโซเชียลมีเดียที่มีการส่งต่อข้อมูลทั้งจริงและเท็จเป็นไปอย่างรวดเร็ว จึงขอให้ทำงานด้วยความรอบคอบและระมัดระวัง เพราะหน้าที่คณะกรรมการประจำเขต คือ การกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้ง ไปจนถึงขั้นตอนการนับคะแนน และการประกาศผลนับคะแนน จึงอยากเน้นย้ำในเรื่องการศึกษาระเบียบกฎหมายการเลือกตั้งให้เกิดความเข้าใจเพื่อให้การปฎิบัติงานเป็นไปโดยเรียบร้อย และขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคน ซื่อสัตย์ ยุติธรรม เป็นกลาง เพราะการทำหน้าที่ของเราเป็นคุณและโทษได้ ตามมาตรา 78

สำหรับการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า เริ่มต้นวันี้เป็นวันแรกขอให้ประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้ง ตรวจสอบวิธีการและขั้นตอนต่างๆ ว่าต้องทำอย่างไร ซึ่งผู้ที่มีความประสงค์จะเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และนอกเขตเลือกตั้งภายในประเทศ สามารถตรวจสอบได้ที่ www.khonthai.com ซึ่งจะมีรายละเอียดและขั้นตอนในการยื่นเอกสารแสดงความจำนงค์ โดยผู้ที่เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ยังสามารถตรวจสอบได้ที่สถานทูตไทยประจำประเทศนั้นๆ ขณะที่ผู้มีความประสงค์เลือกตั้งนอกเขตพื้นที่สามารถยื่นเอกสารได้ที่สำนักงานเขตของตนเอง หรือมีอีกช่องทางคือทางไปรษณีย์

ประธาน กกต. กล่าวว่า ในวันเปิดรับสมัคร ส.ส. ระหว่างวันที่ 4-8 ก.พ.นี้ พรรคการเมืองจะมีความพร้อมในการส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งมากกว่า 4 พรรคการเมือง ที่ได้ดำเนินการตามกฎหมายและแจ้งมายังนายทะเบียนพรรคการเมือง คาดว่าขณะนี้หลายพรรคอยู่ระหว่างดำเนินการ หากเสร็จแล้วขอให้แจ้งมายัง กกต.

ในการมอบนโยบายครั้งนี้มีผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง และกรรมการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งใน 30 เขตของกรุงเทพมหานคร จำนวน 120 คน และผู้ตรวจการเลือกตั้งเข้าร่วมรับฟังการชี้แจงถึงบทบาทในการปฏิบัติหน้าที่จัดการเลือกตั้ง เพื่อให้การรับสมัคร การตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม การลงคะแนนเลือกตั้ง การนับคะแนน การรายงานผลการนับคะแนน เป็นไปอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ พร้อมแจกคู่มือการปฏิบัติงานเพื่อให้ไปนำถ่ายทอดแก่ผู้ช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องในการเลือกตั้ง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า