Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ออกประกาศห้ามผู้ค้าฉวยโอกาส ขึ้นราคาต้น ดอกและเมล็ดพันธุ์ดาวเรือง โดยหากพบว่า มีการขายเกินราคาจริง มีโทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากพบว่า ไม่ปิดป้ายราคา จะถูกปรับ 1 หมื่นบาท

วันที่ 19 ตุลาคม 2560 กรมการค้าภายใน ออกประกาศ สำนักงานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. เรื่องห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายดอกดาวเรือง ต้นดอกดาวเรืองและเมล็ดพันธุ์ ในราคาที่สูงเกินสมควร และให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า

โดย นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากประกาศดังกล่าว หากพบว่ามีการจำหน่ายในราคาที่สูงเกินสมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีพบว่า ไม่ปิดป้ายแสดงราคาสินค้า หรือจำหน่ายไม่ตรงกับป้ายราคาที่แสดงไว้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้จัดส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจของกรม ออกตรวจสอบการจำหน่าย ตามแหล่งผลิตและแหล่งจำหน่ายในเขตกรุงเทพมหานคร อย่างต่อเนื่อง

ส่วนในต่างจังหวัด ได้มอบหมายให้พาณิชย์จังหวัดดำเนินการตรวจสอบ โดยจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อดอกดาวเรือง หรือพบเห็นการฉวยโอกาส แจ้งสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

จากข้อมูลพบว่า ปัจจุบันราคาดาวเรืองขายส่งประมาณต้นละ 45 บาท จำหน่ายปลีก ราคาต้นละ 25-100 บาท ไม่รวมค่ากระถาง โดยราคาขึ้นอยู่กับขนาดของดอกดาวเรือง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า