Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

 

กองทัพกางสเป็กเครื่องแจงยิบ ซื้อเฮลิคอปเตอร์ยุค พล.อ.ประยุทธ์ เป็น ผบ.ทบ.ราคาสมเหตุสมผล เทียบกับของเจ้าสัว “วิชัย” เป็นคนละรุ่น  ด้าน พล.อ.อภิรัชต์ ผบ.ทบ.คนใหม่ ชี้คนที่เตรียมจะฟ้องน่าจะเข้าใจผิด 

กรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในวันที่ 2 พ.ย. ให้ตรวจสอบการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ ของกรมการขนส่งทหารบก ว่าเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

หลังพบข้อมูลเฮลิคอปเตอร์ ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ที่ประสบอุบัติเหตุ คือ รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ เอดับเบิลยู 169 มีมูลค่า 6.6 ล้านปอนด์ หรือราว 280 ล้านบาทไทย

นายศรีสุวรรณ จรรยา (ภาพจาก FB : Srisuwan Janya)

ขณะที่การจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ยี่ห้อเดียวกันของ กรมการขนส่งทางบก ในรุ่น เอดับเบิลยู 139 แและ 149 ที่มีการจัดซื้อหลายครั้งมีราคาแพงกว่า

พบว่าในปี 2555 ในยุคที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็น ผบ.ทบ. มีการจัดซื้อ เอดับเบิลยู 139 จำนวน 2 ลำวงเงิน 43,548,387 เหรียญสหรัฐหรือ 1,350 ล้านบาท เฉลี่ยลำละ 675 ล้านบาท ซึ่งรุ่นดังกล่าวมีการประกาศขายเป็นการทั่วไปในราคาเพียง 12 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 396 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งทำให้มองเห็นส่วนต่าง 2 ลำมากถึง 558 ล้านบาท ต่อมาในปี 2557 หลังรัฐประหารมีการจัดซื้อ เอดับเบิลยู 139 เพิ่มอีก 2 ลำวงเงิน 46,062,500 เหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1,474 ล้านบาท เฉลี่ยลำละ 737 ล้านบาท(เพิ่มขึ้นจากครั้งก่อนลำละ 67 ล้านบาท)

และหลังจากนั้นในปี 2559-2560 ยังมีการจัดซื้อ เอดับเบิลยู 139 เพิ่มอีก 6 ลำ ส่วนรุ่น เอดับเบิลยู 149 จัดซื้อในปี 2560 จำนวน 2 ลำอีกด้วย ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวปัจจุบันยังคงใช้งานตามปกติ แต่มีจำนวนเกือบครึ่งที่ถูกสั่งให้งดบิน ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันในสังคมโซเชียลออนไลน์

ด้าน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า จากการสอบถามหน่วยที่เกี่ยวข้องได้รับคำยืนยันว่ากองทัพบกไม่ได้ซื้อแพง นายศรีสุวรรณน่าจะเข้าใจผิด ตัวเลขที่ระบุนั้นราคาถูกเกินไป เพราะปกติแค่เครื่องเปล่าราคา 300 ล้านบาทแล้ว แต่ ฮ.ทั้งสองรุ่นที่กองทัพบกจัดซื้อมีอุปกรณ์อื่นเพิ่มเติม ทั้งเครื่องจำลองการฝึกภาคพื้น หรือซิมูเลเตอร์ รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์เพิ่มเติม จึงทำให้ราคาสูงกว่าเครื่องปกติ ถือเป็นมาตรฐานของระบบการส่งกำลังบำรุงเพิ่มเติมซึ่งทุกเหล่าทัพก็ดำเนินการในลักษณะนี้

ขณะที่เพจ กองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ได้เผยแพร่ภาพและข้อมูล เปรียบเทียบ ฮ.2 รุ่น โดยระบุว่า รุ่น เอดับเบิลยู 139 ที่กองทัพใช้ มีขนาดยาว 16.66 m นักบิน 1-2 คน บรรทุกได้ 15 คน ติดเครื่องยนต์ เทอร์โบชาร์ฟ Pratt & Whitney Canada PT6C-67C ให้กำลัง 1,531 แรงม้า 2 เครื่องยนต์ บินนาน 5 ชม.พิสัยบิน 1061 กม. ความเร็วสูงสุด 310 กม./ชม.(ใช้งานทางทหารและหน่วยกู้ภัยต่างๆ)
มีอุปกรณ์เฉพาะ เช่น อุปกรณ์สื่อสารทหาร เรดาร์ตรวจอากาศ ถังน้ำมันสำรอง รวมทั้งยังอัพเกรดเพื่อน้ำหนักบรรทุกเป็น 8,600 กก. นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือพิเศษภาคพื้นและการอบรมเจ้าหน้าที่เทคนิค

ส่วนรุ่น เอดับเบิลยู 169 ของนายวิชัย มีขนาดยาว 14.645 m นักบิน 1-2 คน บรรทุกได้ 8-10 คน ติดเครื่องยนต์ เทอร์โบชาร์ฟ Pratt & Whitney PW210A ขนาด 1000 แรงม้า 2 เครื่องยนต์ บินนาน 4.20 ชม. พิสัยบิน 820 กม. ความเร็วสูงสุด 306 กม./ชม. (ใช้งานทางพลเรือน)

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า