Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – กอ.รมน.ส่วนกลาง ประเมินสถานการณ์คาด “โรฮีนจา” จะอพยพเข้าไทย เหตุฝั่งทะเลอันดามันเข้าช่วงคลื่นลมสงบ เหมาะแก่การเดินเรือ จึงผนึกกำลังหลายฝ่ายศึกษาเส้นทางทะเล เพื่อเตรียมพร้อมรับมือ

วันที่ 12 ธันวาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลโท ดำริห์ สุขพันธุ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติการที่ 2 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรพร้อมคณะ ร่วมหารือกับหน่วยความมั่นคงในจังหวัดระนอง ประกอบด้วยทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง แรงงานจังหวัด และอีกหลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

โดยที่ประชุมได้เสนอปัญหาต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดระนอง ซึ่ง พลโท ดำริห์ กล่าวในที่ประชุมหารือก่อนที่จะขึ้นเรือออกตรวจสอบเส้นทางการเดินเรือการอพยพอย่างไม่ปกติของชาวโรฮีนจาว่า ในวันนี้ที่มามีจุดประสงค์หลักจำนวน 3 เรื่อง ที่จะต้องนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้ในวันนี้ไปเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ คือ

  1. ปัญหาการอพยพของชาวโรฮีนจา ซึ่งเกี่ยวโยงต่อเนื่องกับการค้ามนุษย์
  2. ปัญหาเรื่องยาเสพติด
  3. ปัญหาเรื่องแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองมาทำงาน

โดยในส่วนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 1 ส่วนแยก 4 รับผิดชอบชุมพรและระนอง ดูแลในเรื่องดังกล่าวและอีกหลายๆ เรื่อง

เรื่องที่เน้นหนักคือเรื่องการอพยพของชาวโรฮีนจา ซึ่งการข่าวในระดับส่วนกลางมีการประเมินสถานการณ์ว่า ปัจจุบันมีชาวโรฮีนจาอยู่ในประเทศบังกลาเทศจำนวนเกือบ 1 ล้านคน ประเทศเมียนมาจะรับกลับเพียง 7 แสนคน ส่วนที่เหลือจะไปไหน ซึ่งในช่วงนี้ประเทศไทยในฝั่งทะเลอันดามันเข้าช่วงคลื่นลมสงบ เหมาะแก่การเดินเรือ จึงอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการอพยพเคลื่อนย้ายของชาวโรฮีนจาไปประเทศที่ 3 ซึ่งจังหวัดระนองเป็นจุดศูนย์กลางที่จะต้องผ่านทั้งทางทะเลและทางบก จึงต้องมีการศึกษาเส้นทางเพื่อเตรียมพร้อม นอกจากนี้ ยังต้องสานสัมพันธ์กับประชาชนที่อยู่ตามเกาะหลักจำนวน 6 เกาะ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเคลื่อนย้าย

จากนั้นเดินทางลงเรือ ต.113 ของกองทัพเรือที่ 3 ออกสำรวจเส้นทางพร้อมทำการตรวจเรือประมงว่ามีการทำผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่ทำถูกต้องตามกฎหมายในการใช้แรงงาน ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาในภาคประมงเพื่อยืนยันกับ IUU จากนั้นเดินทางด้วยเรือเล็กเข้าพื้นที่เกาะหาดทรายดำ ม.5 ต.ราชกรูด อ.เมืองระนอง เพื่อพบกับตัวแทนประชาชน อาสาสมัครป้องกันภัยทางทะเลและผู้นำชุมชนทั้งหมด เพื่อทำความเข้าใจปัญหาทั้ง 3 เรื่อง เพื่อขอความร่วมมือในการป้องกันและแก้ปัญหาก่อนที่จะเกิดปัญหา โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการอพยพโยกย้ายถิ่นฐานอย่างไม่ปกติของชาวโรฮีนจาตามข่าวที่ได้รับ ซึ่งประชาชนทั้งจาก 6 เกาะส่วนใหญ่เป็นชาวประมงพื้นบ้าน ออกทำการประมงทุกวัน จึงจะเป็นแหล่งข่าวอย่างดีเยี่ยมในการแจ้งเจ้าหน้าที่หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ

หลังจากทำความเข้าใจทั้งหน่วยงานรัฐ ประชาชนในพื้นที่ จนเข้าใจพร้อมออกสำรวจเส้นทางแล้ว จะได้นำข้อมูลทั้งหมดรายงานต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติและกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายราชอาณาจักร เพื่อวางแผนงานในขั้นต่อไป

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า