Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – อีกไม่นานน่าจะได้เห็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้ามาวิ่งแทนรถตุ๊กตุ๊กคันเดิมที่ส่วนใหญ่ใช้ก๊าซแอลพีจี จากโครงการสนับสนุนของกระทรวงพลังงาน เริ่มนำร่องใน 100 คัน แต่ในความเห็นของผู้ขับตุ๊กตุ๊กรับจ้างบางส่วน ยังไม่คุ้นกับรถที่ใช้ระบบไฟฟ้า อาจยังไม่มั่นใจหากต้องเปลี่ยนไปใช้ทันที

วันที่ 5 ต.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถตุ๊กตุ๊กอย่างน้อย 100 คัน กำลังจะถูกเปลี่ยนโฉม ตามโครงการสนับสนุนการเปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กเป็นรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า คาดว่าจะทยอยเปลี่ยนให้ครบ 22,000 คันทั่วประเทศภายใน 5 ปี ตามแผนอนุรักษ์พลังงาน ที่จะลดการใช้พลังงานลง และผลักดันให้เกิดยานยนต์ไฟฟ้า ให้ครบ 1 ล้าน 2 แสนคันในปี 2579 ในช่วงนำร่อง กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ให้เงินสนับสนุนร้อยเปอร์เซ็นต์ 10 คัน ส่วนอีก 90 คัน กำลังเปิดรับสมัครทั้งรถรับจ้างและประเภทส่วนบุคคล จะสนับสนุน ร้อยละ 85 ของมูลค่ารถ แต่มีเงื่อนไขห้ามคืนรถ โครงการนี้ ยังช่วยส่งเสริมผู้ผลิตรถตุ๊กตุ๊ก 7 รายในไทย และผู้ผลิตชิ้นส่วนอีกจำนวนหนึ่ง ที่่ส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอี ต่อมีปัญหาเพียงแบตเตอรี่ที่ส่วนใหญ่ยังต้องนำเข้าและมีราคาแพง

ราคาตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าถ้าเทียบกับตุ๊กตุ๊กเดิมที่ใช้แอลพีจี มีราคาใกล้เคียงกันประมาณ 3 แสน 5 หมื่นบาท ต้นทุนค่าเชื้อเพลิงจากไฟฟ้าถูกกว่า โดยอยู่ที่กิโลเมตรละ 40 สตางค์ ส่วนแอลพีจีต้นทุนกิโลเมตรละ 1 บาท 50 สตางค์ แต่เจ้าของตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าจะต้องเก็บเงินเตรียมไว้เปลี่ยนแบตเตอรี่ทุกๆ 5 ปี ดังนั้นโดยรวมๆแล้ว ช่วงแรกตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าประหยัดกว่าตุ๊กตุ๊กแอลพีจีไม่มาก เพียงร้อยละ 7-10 แต่ระยะยาวหากแบตเตอรี่ที่พัฒนาเร็วราคาถูกลง จะช่วยให้ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าคุ้มค่ากว่าหากเป็นตุ๊กตุ๊กส่วนบุคคลอาจไม่มีปัญหา แต่ตุ๊กตุ๊กรับจ้าง ที่ต้องรับผู้โดยสาร 10-12 ชั่วโมงต่อวัน อดกังวลไม่ได้ ทั้งความสะดวกสถานีชาร์จไฟฟ้า เวลาที่เสียไปกับการชาร์จไฟ และอู่ซ่อมบำรุง ผู้ขับรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง หลายคนอยากทดลอง เพราะเชื่อว่าผู้โดยสารน่าจะพอใจ แต่กังวลกับปัญหาต่างๆ จึงเสนอว่ากระทรวงพลังงานควรหารือกับสหกรณ์สามล้อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้มากกว่านี้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า