Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

กรมการขนส่งทางบกชี้แจง ไม่ห้ามวินมอเตอร์ไซค์ใช้แอปพลิเคชัน เพียงแต่ต้องเป็นมอเตอร์ไซค์ป้ายเหลือง และไม่รับผู้โดยสารข้ามเขต

จากกรณีที่ตัวแทนกรมการขนส่งทางบกในฐานะอนุกรรมการประจำเขตท้องที่ห้วยขวาง ได้ประกาศห้ามวินมอเตอร์ไซค์เข้าร่วมกับทุกแอปพลิเคชัน หากฝ่าฝืนจะตัดสิทธิ์การเป็นผู้ขับขี่ทันที โดยได้กล่าวหาว่าทางสมาคมผู้ขับขี่จักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย มีผลประโยชน์ร่วมกับแอปพลิเคชัน ทำให้เกิดความสับสนในกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์ เนื่องจากประกาศของ คสช. และกระทรวงคมนาคมสนับสนุนให้เข้าร่วมกับแอปพลิเคชัน เพื่อยกระดับอาชีพให้ประชาชนเข้าถึงนั้น

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ปรากฏว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในการเรียกรายงานตัวผู้ขับขี่จักรยานยนต์สาธารณะในเขตห้วยขวาง เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 61 ซึ่งเป็นการปฏิบัติงานร่วมกันของเจ้าหน้าที่ 4 ฝ่าย (ทหาร ตำรวจ เทศกิจ และกรมการขนส่งทางบก) ภายใต้ภารกิจการจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3

โดยระหว่างการเรียกรายงานตัว เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ได้กำชับให้ผู้ขับขี่ฯ ทุกคนประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้ให้บริการที่ดี มีมารยาท แต่งกายสะอาดเรียบร้อยและถูกระเบียบ ใส่ใจในความสะดวก ปลอดภัยของผู้โดยสาร ตลอดจนกำชับให้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

สำหรับประเด็นที่เป็นข่าวว่า ตัวแทนกรมการขนส่งทางบกสั่งห้าม “วินมอเตอร์ไซค์” ร่วมกับทุกแอปพลิเคชันนั้น น่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกที่เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว มีเจตนารมณ์ที่จะสื่อสารว่า ทางกรมการขนส่งทางบกไม่ขัดข้อง หากมีการใช้แอปพลิเคชันเรียก แล้วใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะถูกกฎหมาย (ป้ายเหลือง) ในการให้บริการ และต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดการรับผู้โดยสารนอกพื้นที่สถานที่ตั้งวินของตน (ไม่รับข้ามเขต)

ทั้งนี้ การใช้แอปพลิเคชันเรียกรถจักรยานยนต์รับจ้าง ถือเป็นการยกระดับการให้บริการและอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสาร ซึ่งกรมการขนส่งทางบกพร้อมที่จะสนับสนุน แต่บริษัทผู้ให้บริการแอปพลิเคชันดังกล่าวจะต้องควบคุมให้รถจักรยานยนต์ที่มาเข้าร่วมให้บริการรับ – ส่งผ่านแอปพลิเคชัน ต้องเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ตามข้อกำหนดใน พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 และไม่รับผู้โดยสารนอกพื้นที่ซึ่งตัวเองได้รับอนุญาต (ข้ามเขต) ตามประกาศคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานครปี พ.ศ. 2561

อย่างไรก็ดี กรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างดำเนินการสรุป และวิเคราะห์ผลรายงานการศึกษา การนำรถส่วนบุคคลมารับจ้างให้บริการรับ – ส่งผู้โดยสาร เพื่อศึกษาถึงข้อดี ข้อเสีย และผลกระทบในด้านต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตอย่างละเอียด โดยจัดตั้งคณะทำงานในการพิจารณาปรับปรุง แก้ไข ข้อกฎหมาย เพื่อให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง โดยคำนึงถึงประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ จากการใช้บริการรถสาธารณะในภาพรวมเป็นหลัก และจัดชุดผู้ตรวจการขนส่งทางบกลงพื้นที่ร่วมกับฝ่ายทหาร ตำรวจ และเทศกิจ เพื่อควบคุมดูแลการใช้รถจักรยานยนต์รับจ้างที่ผิดกฎหมาย

 

(ขอบคุณภาพปกจาก: http://beauty5604996.blogspot.com)

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า