Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – เทศบาล ต.ท่าพระ จ.ขอนแก่น จับสุนัขเร่ร่อน ทำหมัน-ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมฝังชิพข้อมูล ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า

วันที่ 29 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.พ.พีระ อารีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ขอนแก่น นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.ขอนแก่น ป้องกันโรคที่ 7 ขอนแก่น ปศุสัตว์ จ.ขอนแก่น และ อสม.เทศบาลท่าพระ ได้ดำเนินโครงการเฝ้าระวังและควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในเขตพื้นที่เทศบาล ต.ท่าพระ เพื่อแก้ปัญหาสุนัขจรจัด โดยต้องทำหมัน คุมประชากร จับฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า และกระตุ้นเตือนให้คนเลี้ยงสัตว์ต้องรับผิดชอบ และไม่ปล่อยทิ้งเป็นภาระสังคม

โดยเจ้าหน้าที่ได้จับสุนัขจรจัด พร้อมกับสุนัขในวัด มาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นนำสุนัขทั้งหมดมาที่วัดศิริมงคล หมู่ 1 บ้านหนองปลาเข็ง ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น เพื่อรอการทำหมันควบคุมประชากรสุนัขในเขตพื้นที่เทศบาล ต.ท่าพระ

น.พ.พีระ กล่าวว่า โรคพิษสุนัขบ้ายังคงเป็นปัญหาทางสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย และในปี 2561 พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าแล้ว จำนวน 7 ราย โดยสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากถูกสัตว์กัดแล้วไม่ได้ไปพบแพทย์เพื่อรับวัคซีน ซึ่งพบผู้เสียชีวิตที่ จ.สุรินทร์ จ.สงขลา จ.ตรัง จ.นครราชสีมา จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.บุรีรัมย์ และ จ.พัทลุง

ในส่วน นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.ท่าพระ เปิดเผยว่า เทศบาล ต.ท่าพระ ได้เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยได้จัดกิจกรรมสำรวจและขึ้นทะเบียน สุนัข และแมว โดยฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ให้แก่สัตว์มีเจ้าของและสัตว์จรจัด ร่วมกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่น ดังนั้นข้อมูลเบื้องต้นของการขึ้นทะเบียนสัตว์ ปี 2561 พบสัตว์มีเจ้าของ จำนวน 1,050 ตัว ได้รับวัคซีน จำนวน 821 ตัว คิดเป็นร้อยละ 78.19 และสัตว์ไม่มีเจ้าของ จำนวน 50 ตัว ได้รับวัคซีน 37 ตัว คิดเป็นร้อยละ 74.00

ในวันนี้จึงต้องจับสัตว์ไม่มีเจ้าของอีกส่วนหนึ่ง นำมาฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หลังจากนั้น จะมีการทำหมันสุนัขเพื่อควบคุมประชากรสุนัข พร้อมกับทำการฝังชิพข้อมูลสุนัขที่ทำการฉีดวัคซีนและทำหมันแล้ว เพื่อเฝ้าระวังและควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าที่เกิดขึ้นในเขตเทศบาล ต.ท่าพระ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า