Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพจากเพจ RD กล้าปาล์มพันธุ์ดี

เกษตรกรชาวสวนปาล์ม เรียกร้องให้รัฐแก้ไขปัญหาราคาปาล์มที่ตกต่ำที่สุดในรอบ 20 ปี  เมื่อวานนี้ที่ประชุม คณะรัฐมนตรีอนุมัติ 4 มาตรการ เพื่อแก้ปัญหานี้แล้ว มาตรการที่ออกมาคาดว่าจะทำให้ราคาปาล์มดีขึ้น โดยเป็นการแก้ทั้งระบบและ ครม.ประเมินว่าราคาปาล์ม น่าจะแตะ 3.10 บาทต่อกิโลกรัม พร้อมตั้งอนุ กก.ติดตามแก้ปัญหาระยะยาว นายกฯ ขีดเส้น ก.เกษตรฯ เร่งแก้ราคายางใน 7 วัน

เมื่อวันที่ 13 พ.ย.61 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานต่อที่ประชุม กรณีการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมัน ซึ่งปกติแล้วการเก็บสต็อกปาล์มจะต้องอยู่ที่ 300,000 ตัน แต่ปัจจุบันมีในสต็อก 450,000 แสนตัน โดยมี 4 ขั้นตอนหลักในการแก้ไขปัญหา ได้แก่

  1. การปรับการเก็บสต็อกปาล์มน้ำมัน โดยประสานงานกับกระทรวงพลังงานให้นำน้ำมันปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้าในโรงงานไฟฟ้าที่มีศักยภาพ ที่ใช้ปาล์มมากถึง 160,000 ตัน จะเป็นการลดสต็อกปาล์มภายในประเทศ
  2. ขยายเวลาส่งออกปาล์ม ยาวไปอีก 6 เดือน จากที่สิ้นสุดในเดือน พ.ย.61 ให้ไปสิ้นสุดในเดือน  พ.ค.62
  3. ในการผลิตน้ำมันดีเซลจะเพิ่มอัตราส่วนปาล์มจาก 6.5% เป็น 7% ทั้งนี้ ให้กระทรวงพลังงานผลักดันให้รถบรรทุกใช้น้ำมันดีเซล B20 มากยิ่งขึ้น จากที่เคยตั้งเป้าไว้ว่าจะมีการใช้น้ำมันชนิดนี้ 10  ล้านลิตรต่อปี แต่ในทางปฏิบัติจริงมีการใช้เพียง 4 ล้านลิตรเท่านั้น
  4. พยายามเร่งการเจรจาส่งออก ปาล์มไปยังประเทศสเปนให้เสร็จสิ้นภายใน 2 เดือนนี้

จากนโยบายนี้คาดว่าในเร็วๆ นี้ ราคาปาล์มจะปรับขึ้นถึง 3.10 บาทต่อกิโลกรัม จากเดิมราคาอยู่ที่ 2.60 บาทต่อกิโลกรัม กก. ซึ่งวิธีการดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ได้มีการขอตั้งคณะอนุกรรมการบริหารติดตามการแก้ไขปัญหาปาล์ม ซึ่งมีนายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรียังได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หามาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ก่อนส่งเรื่องกลับมายังที่ประชุม ครม.ภายใน 7 วัน เพื่อผลักดันให้ราคายางสูงขึ้น พร้อมกับเร่งประชาสัมพันธ์เกษตรกรที่ปลูกยางให้รับทราบ ย้ำการช่วยเหลือไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมือง และไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งใดๆ ทั้งสิ้น

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ปธ.จนท.บริหารและกก.ผจก.ใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ป

ถ้าจะไล่ดูความเป็นไปได้ของมาตรการที่ ครม.อนุมัติ อย่างการใช้ผสมในน้ำมันดีเซล เป็นทั้ง B7 เเละ B20 รัฐสนับสนุนให้มีการใช้ในรถบรรทุก ล่าสุดมีการ อุดหนุนราคา B20 ของรัฐบาลในอัตรา 5 บาทต่อลิตร ทำให้นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ปธ.จนท.บริหารและกก.ผจก.ใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ป เชื่อว่า จะมีผู้ประกอบการรถบรรทุกเข้าร่วมโครงการมากขึ้น

“B20 ตอนนี้ยอดขายดีขึ้นเรื่อยๆ โดยมีผู้ประกอบการลงทะเบียนกับเราเกือบ 50 ราย และยอดขาย B20 วันนี้ มีประมาณสัก 3,000,000 ลิตรต่อเดือน และมีเกษตรกรอยากจะทำเพิ่ม เพราะอยู่ในกระบวนการที่นำผู้ที่ต้องการใช้จดทะเบียนกับกรมธุรกิจพลังงาน หลังจากนั้นก็จัดหาเพิ่ม แนวโน้มก็ดูดีครับ” ผู้บริหาร บมจ.บางจาก คอร์ป กล่าว

นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่

ส่วนการใช้ในโรงไฟฟ้า ถือเป็นหนึ่งในมาตรการที่เกษตรกรเสนอไป ซึ่งถ้านำไปใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้ากระบี่ที่มีอุปกรณ์พร้อม เกษตรกรเชื่อว่ามาตรการนี้จะเห็นผลเร็วขึ้น

“มีความพร้อมทั้งหมดเลยนะครับ เอาเข้าวันนี้พรุ่งนี้ผลิตได้เลย เพราะทางจังหวัดกระบี่ได้ของบประมาณเพื่อไปปรับปรุงเครื่องประมาณ 50 กว่าล้าน พร้อมที่จะใช้งานแต่ยังไม่ได้ใช้งานปิดอยู่” ประธานกลุ่มคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่

เเม้มาตรการที่รัฐออกมาล่าสุด จะยังไม่สามารถรับรองได้ว่าราคาปาล์มจะสูงขึ้นตามเป้าหมายที่ 3.10 บาท ตามที่รัฐประเมินไว้ได้หรือไม่ เเต่ฝั่งของเกษตรกรบอกว่าราคาที่รัฐจะช่วยได้ ยังต่ำกว่าต้นทุนของพวกเขา ที่อยู่ กิโลกรัมละ 3.50 บาท เเน่นอนว่าพวกเขายังพร้อมรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมมากกว่านี้

ภาพจากเพจ RD กล้าปาล์มพันธุ์ดี

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า