Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ชีวิตสุดแสนรันทด “น้องจอย” ด.ญ.วัย 12 เรียนดีอันดับ 1 ของโรงเรียน ยากจน อาศัยเพิงไม้เก่าทำบ้าน สู้ชีวิต รับจ้างหาเงินซื้อข้าว ดูแลยาย เลี้ยงน้องอีก 2 คน สอบเข้าชั้นมัธยมฯ ครูที่ปรึกษารุดเยี่ยมบ้าน น้ำตาร่วง สภาพเป็นอยู่ยิ่งกว่าละคร วอนผู้ใจบุญหาทางช่วยเหลือ

วันที่ 21 มิถุนายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางเกศินี เชื้อเอี่ยมพันธ์ ครูแนะแนว โรงเรียนเรณูวิทยานุกูล อ.เรณูนคร จ.นครพนม พร้อมด้วย นางเกตุวดี ยะสะกะ ครูแนะแนว นางศุทธินี หล้ามุงคุณ ครูที่ปรึกษา ได้นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบให้การช่วยเหลือครอบครัว เด็กหญิง ศิริพร มีพรหม หรือ น้องจอย อายุ 12 ปี อยู่บ้านเลขที่ 106 หมู่ 10 บ้านเนินน้ำคำ ต.โคกหินแฮ่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม นักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งเป็นนักเรียนดีเด่น ทั้งด้านกิจกรรม ความประพฤติเรียบร้อย ที่สำคัญมีผลการเรียนดีเด่นอันดับ 1 ของโรงเรียน แต่ประสบปัญหาทางสังคม ฐานะยากจน อาศัยอยู่ในบ้านพักเป็นเพิงไม้เก่า โดยมียายและน้องอีก 2 คน ที่ต้องคอยดูแล

หลังคณะครูของโรงเรียนเดินทางไปตรวจเยี่ยมบ้าน เนื่องจากเป็นนักเรียนใหม่ที่เพิ่งเข้ารับการศึกษา ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำให้เห็นสภาพความเป็นอยู่ที่สุดแสนรันทด จนกระทั่งมีผู้ใจบุญนำภาพถ่ายและข้อมูลมาเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ เพื่อวิงวอนหาทางช่วยเหลือ ห่วงอนาคตการศึกษา เนื่องจากงบประมาณจากหน่วยงานภาครัฐไม่เพียงพอในการดูแลช่วยเหลือ

จากการตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่พบว่า น้องจอย อาศัยอยู่กับยาย คือ นางสุเพียร ศรีครานุรักษ์ อายุ 62 ปี มาตั้งแต่เกิด เนื่องจากคุณตาเสียชีวิตไปเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา ส่วนพ่อแม่ ยากจน ดิ้นรนต่อสู้ไปทำงานต่างจังหวัดตั้งแต่น้องจอยเกิด ได้ปล่อยไว้ให้ยายเลี้ยงมาตลอด เพราะมีปัญหาครอบครัว นอกจากนี้ ยังมีน้องอีก 2 คน ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน เป็นเด็กชาย อายุ 8 ขวบ และเด็กหญิง อายุ 5 ขวบ ที่ต้องคอยดูแล ทั้งความเป็นอยู่และเรื่องค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน รายได้มาจากคุณยายไปรับจ้างทั่วไปและทอผ้า แต่พักหลังสภาพร่างกายไม่แข็งแรง ต้องอาศัยน้องจอยไปรับจ้างทำงานทั่วไป และรับจ้างดำนา มาซื้อข้าวกิน และนำเงินใช้จ่ายไปโรงเรียน บางวันไม่มีเงินต้องอดมื้อกินมื้อ อาหารกินตามยถากรรม มีเพื่อนบ้านบริจาคช่วยเหลือมาบ้าง ส่วนใหญ่กินต้มไข่ ไข่เจียว ปลาร้า น้ำปลา ตามสภาพ พอประทังชีวิต

ที่สำคัญ สภาพบ้านความเป็นอยู่ทำให้คณะครูที่ปรึกษาที่ไปเยี่ยมบ้านถึงกับน้ำตาร่วง เพราะไม่คิดว่าจะรันทดยิ่งกว่าในละคร เนื่องจากอาศัยอยู่ในเพิงพัก ทำจากเศษไม้และสังกะสีเก่า ที่ชาวบ้านร่วมกันสร้างให้ พอได้หลับนอน หากฝนตกหนัก ลมแรง ต้องหาที่หลบฝน เพราะหลังคารั่ว ส่วนเครื่องใช้ในครัวเรือน ใช้ตามที่มีอยู่และหามาได้ นอกจากนี้ สภาพห้องน้ำ ห้องส้วม ทำจากผ้าใบ เวลาเข้าขับถ่ายจะต้องเอาผ้าใบปิดคลุมไว้ ส่วนห้องอาบน้ำใช้ลานกลางแจ้งตามสภาพ โดยก่อนนี้ทาง อบต.โคกหินแฮ่ ร่วมกับชาวบ้าน เคยเข้ามาดูแลช่วยเหลือ แต่งบประมาณไม่เพียงพอ

นางเกศินี เชื้อเอี่ยมพันธ์ ครูแนะแนว โรงเรียนเรณูวิทยานุกูล อ.เรณูนคร จ.นครพนม เปิดเผยว่า สำหรับชีวิตน้องจอยถือว่าลำบากมาก ตั้งแต่เกิดต้องสู้ชีวิต อยู่กับยาย จากประวัติเป็นเด็กดี มีความประพฤติเรียบร้อย เป็นเด็กกตัญญู คอยดูแล ทำงานรับจ้าง ทำงานบ้าน ช่วยยาย และต้องดูแลน้องอีก 2 คน ที่สำคัญพบว่าก่อนหน้านี้ ช่วงเรียนระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนบ้านนาโดนใหม่ ต.โคกหินแฮ่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม เป็นเด็กที่มีผลการเรียนดีเด่นอันดับ 1 ของโรงเรียน โดยมีผลการเรียนเกรดเฉลี่ย 3.98 จบปีการศึกษาในปี 2560 ที่ผ่านมา และทำการสอบแข่งขันมาศึกษาต่อในโรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล ซึ่งเป็นโรงเรียนชื่อดังของอำเภอในปีการศึกษานี้

ก่อนหน้านี้คณะครูไม่เคยทราบข้อมูลมาก่อน เรื่องสภาพความเป็นอยู่ แต่โรงเรียนได้มีโครงการเยี่ยมบ้านเด็กทุกคน เพื่อประเมินด้านต่างๆ ของนักเรียน จนกระทั่งมาพบครอบครัวน้องจอย แทบรับไม่ได้ ไม่คิดว่าจะอยู่ในสภาพแบบนี้ เนื่องจากอาศัยอยู่ในเพิงพักไม้เก่า ฝาทำด้วยสังกะสี ยิ่งเห็นห้องน้ำ รู้สึกรันทดมาก ห้องส้วมทำจากผ้าใบคลุม ห้องอาบน้ำใช้ลานหลังบ้าน มีต้นไม้บังเท่านั้น ทำให้ห่วงคุณภาพชีวิต ความปลอดภัย เพราะเป็นผู้หญิง และกำลังโตเป็นวัยรุ่น

เบื้องต้นทางคณะครูได้หารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือ แต่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ ส่วนหนึ่งต้องอาศัยจากผู้ใจบุญ ผู้มีใจเมตตา มาช่วยกันดูแลช่วยเหลือ ที่สำคัญอยากได้ที่พักอาศัยพัฒนาคุภาพชีวิต และทุนการศึกษา โดยได้มีการจัดตั้งกองทุนขอรับบริจาคความช่วยเหลือ

เด็กหญิง ศิริพร มีพรหม หรือ น้องจอย

เด็กหญิง ศิริพร มีพรหม หรือ น้องจอย อายุ 12 ปี เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลาที่โตจำความได้รักยายมาก รู้ว่าชีวิตตัวเองลำบาก บางทีท้อ แต่สงสารยายกับน้อง เข้าใจพ่อแม่ ที่ให้ยายเลี้ยง เพราะความยากจน แต่ตนพอใจที่จะอยู่ดูแลยาย ช่วยงานทุกอย่างที่ทำได้ ทั้งรับจ้างทำงาน รวมถึงทำงานบ้าน ทำอาหาร สอนหนังสือน้องอีก 2 คน เพราะคุณตาเสียชีวิตเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ไม่มีคนหาเงินช่วย แต่ต้องสู้เพื่อยาย สิ่งเดียวที่ทำได้คือคิดเสมอว่าจะเป็นคนดีของสังคม ต้องตั้งใจเรียน มีอนาคต มีงานที่ดี อยากมีอาชีพเป็นครู เพราะอยากสอนให้คนเป็นคนดี ชอบการเรียนหนังสือ คิดเสมอว่าวันหนึ่งอยากมีอาชีพการงานที่ดี อยากมีบ้านใหม่ให้ยาย น้องๆ ได้อยู่อาศัย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และขอกราบขอบพระคุณสำหรับผู้ใจบุญ รวมถึงครูที่เมตตาหาทางช่วยเหลือ

นางสุเพียร ศรีครานุรักษ์ (ยายของน้องจอย)

ส่วน นางสุเพียร ศรีครานุรักษ์ อายุ 62 ปี ยายของน้องจอย เล่าถึงความรันทดทั้งน้ำตาว่า ชีวิตลำบากมาก เดิมค้าขาย พอมีเงินมีรายได้ รับจ้างทั่วไป ไม่มีที่นา เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว หลังแม่น้องจอย ซึ่งเป็นญาติ เป็นลูกหลาน ไม่ใช่ลูกสาวแท้ๆ คลอดน้องจอยออกมาได้ 7 วัน มีปัญหาครอบครัว ยากจน ไม่พร้อมดูแล ตนสงสารจึงนำมาเลี้ยงดู ตั้งแต่อายุได้ 7 วัน จากนั้นพ่อกับแม่น้องจอยต่างดิ้นรนไปทำงานต่างจังหวัด ติดต่อมาดูแลบ้างตามสภาพ เพราะลำบาก ส่วนตนมีลูกชาย 2 คน คนโตอายุ 35 ปี คนสุดท้องอายุ 33ปี แต่ต้องดิ้นรนไปทำงานต่างจังหวัด พอเลี้ยงชีวิต ไม่สามารถมาดูแลตนได้

“ชีวิตลำบากมากขึ้นหลังสามีตายไปเมื่อ 5 ปีที่แล้ว แต่ต้องดูแลหลานถึง 3 คน เพราะมีหลานชาย 8 ขวบ หลานสาว 5 ขวบ ที่เป็นลูกของลูกชายคนสุดท้อง ครอบครัวแตกแยก ตนจึงนำมาเลี้ยงไว้ อาศัยตามสภาพ มีบ้านเป็นเพิงพักจากชาวบ้านช่วยกันมาซ่อมแซมปรับปรุงให้อยู่ พอได้หลบแดดฝน โชคดีมีน้องจอยคอยดูแล ทำงานรับจ้าง ช่วยงานบ้านมาตลอด บางทีท้อ แต่เห็นหน้าหลานแล้วต้องสู้ ญาติพี่น้องไม่มีใครช่วยได้ หวังเพียงหลานมีอนาคต นอนตายตาหลับ ภูมิใจตลอดน้องจอยเรียนหนังสือเก่ง และเป็นเด็กกตัญญู และปีที่ผ่านมาโรงเรียนบ้านนาโดนใหม่ได้มอบเกียรติบัตรแม่ดีเด่นให้ เมื่อปี 2560 มาถึงวันนี้สิ่งที่ต้องการที่สุดคือ อยากให้หลานได้เรียนหนังสือ อยากให้มีอนาคต ส่วนตนลำบากแค่ไหนทนได้ เพียงหลานทั้ง 3 คนสบาย” นางสุเพียร ยายของน้องจอย กล่าว

ผู้ใจบุญสามารถบริจาคได้โดยผ่านบัญชี กองทุนการศึกษา เพื่อเด็กหญิงศิริพร มีพรหม เลขที่บัญชี 435-041-462-2 ธนาคารกรุงไทย สาขาอำเภอเรณูนคร หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 09-5670-4429

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า