Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นับเป็นความสูญเสียที่สำคัญคือครั้งหนึ่งของวงการตลกเมืองไทย กับการจากไปของนายอุดม ทรงแสง หรือ “พ่อดม ชวนชื่น” วัย 83 ปี ศิลปินตลกชื่อดังของประเทศ ที่จากไปอย่างสงบด้วยโรคมะเร็งตับในวันนี้ (24 ธ.ค. 61) ณ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ซึ่งตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมาพ่อดมพร้อมด้วยชาวคณะชวนชื่นได้มอบทั้งเสียงหัวเราะ รอยยิ้ม และความสุข ให้คนไทยมาอย่างมากมาย

ทั้งนี้ทีมข่าวมีโอกาสได้พูดคุยกับทีมผู้สร้างสรรค์ละครของเวิร์คพอยท์ 2 ท่าน ที่เคยได้ร่วมงานและใกล้ชิดกับพ่อดม ชวนชื่น มาอย่างยาวนาน คือ  “น้อย” สมุทร น่วมเศรษฐี ผู้กำกับและดูแลบทละครซิทคอมต่างๆ และ “กิ๊” ศิณัฐ กมุกะมกุล โปรดิวเซอร์ฝ่ายละคร มาเปิดเผยประสบการณ์ตรงกับการทำงานกับพ่อดมในหลายแง่มุม

มาร่วมงานกับพ่อดม ชวนชื่นได้อย่างไร?

“พ่อดมของผมคือนักสู้” นี้คือนิยามของ “คุณน้อย” สมุทร น่วมเศรษฐี ผู้กำกับมากฝีมือ ที่ร่วมงานกับพ่อดมชวนชื่นมาอย่างยาวนาน โดยคุณน้อยเล่าว่า “ผมรู้จักพ่อดมมาตั้งแต่ตอนจบใหม่ๆ มา 2-3 ปี ผมเคยอยู่คณะชวนชื่นมาก่อน โดยมีพี่จิ้มชักชวนเข้าไปทำให้ได้รู้จักกับพ่อดม หลังจากนั้นพอผมมีโอกาสได้ทำซิทคอม ก็มีเชิญแกมาเป็นนักแสดงรับเชิญบ้าง แต่เรื่องหลักๆ ที่เชิญแกมาเล่นเลยคือเรื่องวงษ์คำเหลา โดยให้พ่อดมรับบทเป็นท่านปู่”

ส่วนจุดเริ่มต้นที่ “คุณกิ๊” ศิณัฐ กมุกะมกุล โปรดิวเซอร์สาว ได้ร่วมงานกับพ่อดมครั้งแรกในการทำหนังสั้นเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งคุณกิ๊เล่าว่า “ในตอนนั้นเราอยากได้ชายสูงอายุมาเล่นเป็นตำรวจ ซึ่งในตอนนั้นก็คิดถึงพ่อดม ชวนชื่นทันที จึงได้ติดต่อพ่อดมมาเล่นหนังสั้นเรื่องดังกล่าว ซึ่งแกเต็มที่กับงานมากกับบทตำรวจวิ่งไล่ผู้ร้าย แม้อายุจะ 70 ปีก็ตาม ซึ่งต่อมาก็ได้ร่วมงานกับพ่อดมอีกครั้งในซิทคอมวงษ์คำเหลา”

“คุณน้อย” สมุทร น่วมเศรษฐี

คาแรคเตอร์ของพ่อดมในการทำงานเป็นอย่างไร?

“พ่อดมมีความเป็นมืออาชีพสูงมาก” นี้สิ่งที่คุณน้อยและคุณกิ๊ต่างก็ยืนยันหนักแน่น โดยทั้งคู่เล่าว่า “พ่อดมเป็นคนที่น่ารักมาก พ่อดมไม่เคยดื้อเลย และยังเป็นนักแสดงที่มีวินัยอย่างมาก พ่อดมมักจะฟังคำแนะของผู้กำกับอย่างตั้งใจ เป็นคนที่ใครร่วมงานด้วยก็รู้สึกแฮปปี้” ซึ่งคุณกิ๊ยังเสริมอีกว่า “พ่อดมจะให้เกียรติเราในฐานะผู้กำกับ กิ๊รู้สึกว่าพ่อดมเป็นคนที่มีพลังงานบวกเยอะมาก แกรักในสิ่งที่แกทำจนดูเหมือนว่าสิ่งที่แกทำมันไม่ใช่งาน แกจริงจังกับสิ่งที่ทำอย่างมาก”

ดูโพสต์นี้บน Instagram

พ่อนายอยู่ในกำมือชั้น 55555 @jazzaff ??

โพสต์ที่แชร์โดย Sinut Kamu (@gikamu) เมื่อ

สิ่งที่ได้รับจากการทำงานร่วมกับพ่อดม?

“การทำงานอย่างตั้งใจและความมุ่งมั่น” นี้คือสิ่งที่คุณกิ๊และคุณน้อยได้ซึมซับในการทำงานร่วมกับพ่อดมเสมอมา โดยคุณน้อยเล่าว่า “สิ่งที่ผมจำความมุ่งมั่นของแกได้ พ่อดมเคยเล่าว่าคณะตลกสมัยก่อนถ้าอยากดังต้องไปออกรายการของดำรง พุฒตาล แกไปยืนรอเพื่อจะบอกคุณดำรงว่าจะขอออกรายการนี้ได้มั้ย แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ออก ทำให้แกคิดว่าจะต้องทำคณะชวนชื่นให้ดังให้ได้จนต่อมาคณะชวนชื่นก็มีชื่อเสียงในที่สุด ซึ่งผมคิดว่าพ่อดมคือนักสู้จริงๆ”

ด้านคุณกิ๊กล่าวว่า “พ่อดมคือต้นแบบของเรา ในการทำสิ่งที่รักอย่างตั้งใจและจริงจัง พ่อดมไม่เคยบ่นไม่เคยทำให้เรารู้สึกว่าแกเหนื่อยเลย” ซึ่งคุณกิ๊ได้เล่าต่อว่า “บางทีเราอาจจะมีบ้างที่รู้สึกเบื่องาน แต่ถ้าข้างในเราคิดบวกมันก็จะส่งผลดีต่อสิ่งที่ทำเอง เราก็จะรู้สึกสนุกกับงาน”

“คุณกิ๊” ศิณัฐ กมุกะมกุล

ความรู้สึกตอนทราบข่าวการจากไปของพ่อดม?

“เราช็อค ร้องไห้เลยจริงๆ” นี้คือสิ่งที่คุณกิ๊เผยถึงวินาทีแรกที่ทราบข่าวการจากไปของพ่อดม ชวนชื่น “เรานับถือพ่อดมเป็นญาติผู้ใหญ่คนหนึ่ง เราสนิทกับแกพอสมควร เช่นพอถึงวันพ่อหรือวันปีใหม่ก็จะโทรหาแกตลอด รู้สึกเหมือนแกเป็นพ่อเราอีกคน” ด้านคุณน้อยเล่าว่า “ตกใจมากๆ ในช่วงหลังผมเองก็ไม่ค่อยได้เจอแกเลย เจอกันทีก็ไหว้แก กอดแก พักหลักแกก็หายไปพอมาทราบข่าววันนี้ก็ตกใจเหมือนกัน เพราะสำหรับผมแล้วพ่อดมคือญาติผู้ใหญ่คนหนึ่ง”

จากการพูดคุยกับคุณน้อยและคุณกิ๊ มันช่วยให้เราเห็นภาพที่ชัดเจนของพ่อดม ชวนชื่น ชายร่างเล็กที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ความมีวินัย และความความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง ถึงแม้จะมีบ้างที่ความสูงวัยอาจบั่นทอนกำลังกายในการทำงานไปบ้าง แต่พ่อดมก็มุ่งมั่นทำงานออกมาอย่างตั้งใจทุกครั้ง ดังคำที่คุณน้อยกล่าวว่า “พ่อดมของผมคือนักสู้” สุดท้ายนี้ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบทรงแสงและชาวคณะชวนชื่นกับการจากไปของพ่อดม ชวนชื่น นักแสดงตลกชั้นครูของเมืองไทย

 

 

 

ขอบคุณภาพจากไอจี : @gikamu

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า