Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ฝ่ายกฎหมาย คสช. พบการกระทำของแกนนำพรรคเพื่อไทย เข้าข่ายความผิดฝ่าฝืน คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง เข้าข่ายมั่วสุม และผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จึงกำลังรวบรวมหลักฐาน แจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจกองปราบปราม รวม 4 ข้อหา

จากกรณีแกนนำพรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะแถลงข่าวในประเด็น “4 ปีรัฐบาล คสช.” เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม โดยมีผู้แถลงข่าว 3 คน ประกอบด้วย นายวัฒนา เมืองสุข, นายจาตุรนต์ ฉายแสง และนายชูศักดิ์ ศิรินิล มีความเคลื่อนไหวจากฝ่ายกฎหมายของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.

โดย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการส่วนกฎหมายของ คสช. เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจกองปราบ เพื่อดำเนินคดีกับแกนนำพรรคเพื่อไทย หลังจัดแถลงข่าวประเมินผลงานรัฐบาลคสช.4 ปี โดยแจ้งความเอาผิด 4 ข้อหา ประกอบด้วย ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 57/2557 ที่ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองที่มีอยู่ ดำเนินการประชุม หรือ ดำเนินกิจการใดๆ ทางการเมือง, ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ที่ห้ามชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป, มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น และความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์

พ.อ.บุรินทร์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบมีการกระทำความผิด ตามประกาศคสช.ที่ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมใดๆ ทางการเมือง ซึ่งขณะนี้มีการอนุญาตเฉพาะพรรคการเมืองที่จดทะเบียนใหม่เท่านั้น ส่วนพรรคเก่าไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการแถลงข่าวแม้จะมีผู้แถลง 3 คน แต่มีผู้อื่นร่วมอยู่ด้วย เข้าข่ายเป็นการมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ประกอบกับมีแถลงการณ์ทางเว็บไซต์ของพรรค และมีการถ่ายทอดสดผ่านสื่อโซเชียล จึงเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ด้วย

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) กล่าวว่า พนักงานสอบสวนจะรับเรื่องและสอบสวน หากพบมีมูลความผิด จะพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมาย ยืนยันว่า ไม่มีการกลั่นแกล้งอย่างแน่นอน เพราะหากมีการกระทำนอกเหนือพยานหลักฐานอัยการคงสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งต้องดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา โดยเฉพาะคดีความมั่นคง

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ รองหัวหน้าคสช. กล่าวถึงการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทยซึ่งมีตำรวจนอกเครื่องแบบเข้าไปรับฟังการแถลงข่าว จนสุดท้าย พรรคเพื่อไทยต้องปรับจำนวนผู้แถลงเหลือ 3 คนจากเดิมกำหนดไว้ 7 คนว่า ตำรวจเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย เมื่อฝ่ายการเมืองต้องการแถลงข่าวก็เป็นสิทธิ์ที่ประชาชนจะสามารถร่วมรับฟังได้

พล.อ.ประวิตร ยังตอบโต้กรณีพรรคเพื่อไทยโจมตีการทำงานของคสช. ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่เข้ามาบริหารประเทศว่า “คสช.ได้ทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง ประชาชนไม่แตกแยก ซึ่งถือเป็นเรื่องดี ถามว่ามีด้านใดที่ไม่ดีบ้าง”

ขอบคุณภาพ ThaiPBS

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า