Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Mongkhol Utog

การจากไปของ “มงคล อุทก” หรือ “หว่อง คาราวาน” ในวัย 67 ปี เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 61 เวลา 01.30 น. จากอาการหัวใจล้มเหลว ถือได้ว่าการเป็นสูญเสียบุคคลคนสำคัญในแวดวงดนตรี โดยน้าหว่องเป็นหนึ่งในสมาชิกและผู้ร่วมก่อตั้งวงคาราวาน วงดนตรีเพื่อชีวิตระดับตำนานของเมืองไทย

น้าหว่องเกิดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2494 ที่ อ.พนมไพร จ.ร้อยเอ็ด เป็นลูกคนที่ 4 ในจำนวนพี่น้องทั้งหมด 7 คน ต่อมาได้ไปศึกษาที่เทคโนฯ โคราช (มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน) ที่ จ.นครราชสีมา และร่วมกับเพื่อนๆ ก่อตั้งวงบังคลาเทศแบนด์ ขึ้นมา โดยระหว่างที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 ได้ประสบอุบัติเหตุอย่างรุนแรง จนต้องตัดขาข้างหนึ่ง และใส่ขาเทียมนับจากนั้นมา

ด้วยความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง และได้ถ่ายทอดเรื่องราวความไม่เป็นธรรรมผ่านบทเพลงต่างๆ ขณะที่ยังเป็นสมาชิกวงบังคลาเทศแบนด์ จึงได้รับการชักชวนจาก น้าหงา หรือ สุรชัย จันทิมาธร พี่ใหญ่แห่งวงการเพลงเพื่อชีวิต ให้ร่วมก่อตั้งวงคาราวานขึ้น หลังเหตุการณ์ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516

วงคาราวานประกอบด้วยสมาชิก 4 คน ได้แก่ สุรชัย จันทิมาธร (หงา) ร้องนำ , วีระศักดิ์ สุนทรศรี (แดง) เล่นกีตาร์, ทองกราน ทานา (อืด) เล่นกีตาร์ลีด ฟลุต ร้องประสาน , มงคล อุทก (หว่อง) เป่าเมาท์ออร์แกน พิณ ร้องประสาน และเมื่อเกิดเหตุการณ์การปราบปรามผู้ชุมนุมประท้วงในวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 น้าหว่องก็ตัดสินใจเดินทางเข้าป่ากับเพื่อนๆ วงคาราวาน

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Mongkhol Utog

น้าหว่องได้ตัดสินใจออกจากป่า เมื่อประมาณปี พ.ศ.2524 และได้ร่วมกับเพื่อนๆ วงคาราวานออกอัลบัมหลายชุด ก่อนที่น้าหว่องจะเป็นศิลปินเดี่ยว มีผลงานออกมาเป็นจำนวนมาก โดยเพลงที่น้าหว่องแต่ง มีเนื้อหาลึกซึ้งกินใจ ภาษาสละสลวยราวกับบทกวี ทำให้หลายบทเพลงยังเป็นที่จดจำจนถึงทุกวันนี้ อาทิ คืนสู่รัง เป็นต้น

เนื้องเพลงคืนสู่รัง

ฝนโปรยโรยอ่อน ตะวันรอนรอน วิหคจรคืนสู่รัง
ฉากแห่งภูผา มาบดบัง ฟังหริ่งบรรเลง
เสียงเพลงกล่อมไพร เสียงเพลงกล่อมไพร
เสียงเพลงกล่อมไพร ในยามเย็น

แสงดาวสว่างส่องดูทางเห็น
ปืนนั้นเป็นเพื่อนหลับนอน
สุดแดนขอบฟ้าพเนจร ไกลจากนคร
เสียงเพลงสวรรค์ เสียงจากเพลงสวรรค์
เสียงเพลงสวรรค์…ราตรี

เดินทางกลางป่า ฝ่าดงไพรีเรานั้นมีใจมุ่งหมาย
กี่ป่ากี่เขาแล้วเราเหยียบทราย ที่ด่านภัยร้าย
แล้วเราเหยียบมา แล้วเราเหยียบมา
แล้วเราเหยียบมัน…จมดิน

อุปสรรคท้าทายคือยาพลัง
วันแห่งความหลัง ใช่วันตัดสิน
จึงเร่งวันคืน ดังติดปีกบิน สู่เมืองมารดา

อ้างอิงจาก
th.wikipedia.org
บมสัมภาษณ์ มงคล อุทก ในนิตยสาร MIX

ภาพปก
เฟซบุ๊ก Mongkhol Utog

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ภรรยา ลูกสาว และลูกศิษย์ รับศพมงคล อุทก ไปบำเพ็ญกุศล

สุดเศร้า! ‘น้าหว่อง’ คาราวาน นักร้องดังเพลงเพื่อชีวิต เป็นลมล้มเสียชีวิต

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า