Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ เข้าตรวจสอบวัตถุคล้ายตอร์ปิโดโผล่หาดในยางแล้ว เบื้องต้นระบุเป็นระเบิดตอร์ปิโดไม่ทราบชนิด คาดถูกทิ้งไว้ก่อนสงความโลกครั้งที่ 2 

วันที่ 4 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ (หาดในยาง) ต.สาคู อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าวมีลักษณะเป็นแท่งเหล็กหัวกลมมนและส่วนปลายเรียวลักษณะคล้ายตอร์ปิโด มีสนิมและตัวเพรียงเกาะโดยรอบ ความยาวประมาณ 3 – 5 ม. กว้างประมาณ 60 ซม. จึงได้ทำการติดตั้งทุ่นแสดงตำบลที่ และกั้นพื้นที่โดยรอบ เพื่อรอผู้เชี่ยวชาญตรวจพิสูจน์ความชัดเจนนั้น

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ ชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ ฐานทัพเรือพังงา ทัพเรือภาคที่ 3 นำโดย ร.ท.ธนกฤต แจ่มจิตร หัวหน้าชุดฯ พร้อมด้วยกำลัง 4 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยพื้นที่เป้าหมายตามที่ได้รับแจ้ง ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ, ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต, พ.ท.สุรศักดิ์ พึ่งแย้ม รอง ผบ.ร 25 พัน 2 ชุดรักษาความสงบ จ.ภูเก็ต กองทัพภาคที่ 4 และทหารเรือ ทัพเรือภาคที่ 3

จากการสอบถาม ร.ท.ธนกฤต แจ่มจิตร หัวหน้าชุด ชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบลักษณะภายนอกในเบื้องต้น ยังไม่สามารถยืนยันชัดเจนว่าเป็นตอร์ปิโดทางน้ำ หรือระเบิดทางอากาศ (บอม) เนื่องจากวัตถุทีทำจากเหล็กกล้าค่อนข้างมีอายุมาก แต่สภาพภายนอกยังค่อนข้างสมบูรณ์ โดยไม่พบในสารบบของสรรพาวุธที่เคยศึกษามา และไม่พบว่ามีการใช้ในกองทัพของไทย คาดว่าน่าจะมีก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 (ปี 2482) แต่ไม่ว่าจะเป็นชนิดใดก็ถือว่าเป็นวัตถุอันตราย ซึ่งต้องนำไปทำลายอย่างเร่งด่วน ส่วนจะเป็นวิธีการใดนั้นจะต้องมีการหารือกับทางอุทยานฯ อีกครั้ง

ร.ท.ธนกฤต กล่าวว่า จากนี้จะได้นำข้อมูลรายละเอียดแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และแจ้งแนวทางให้กับทางเจ้าของพื้นที่ทราบว่าควรดำเนินการอย่างไร เบื้องต้นจะนำขึ้นมาเก็บไว้ในที่ปลอดภัยก่อนที่จะนำไปทำลายต่อไป อาจจะนำไปทำลายในทะเลลึกที่ไม่มีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิต ซึ่งจะต้องรอการสั่งการอีกครั้ง  และขณะนี้มีการกั้นพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปยุ่งเกี่ยว ถึงแม้วงจรต่างๆ ของวัตถุดังกล่าวจะไม่สมบูรณ์แล้ว แต่หากมีอะไรไปกระทบก็อาจจะเกิดอันตรายได้

ทั้งนี้ จากการสอบถามชาวบ้านบริเวณดังกล่าวเล่าว่า ผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่าห่างจากจุดพบวัตถุต้องสงสัยไปประมาณ 500 ม. เคยเป็นสนามบินเก่า และในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เคยมีการทิ้งระเบิดในบริเวณดังกล่าว และผู้คนในสมัยก่อนยังเคยพบร่องรอยของหลุมระเบิด จึงเป็นไปได้ว่าวัตถุดังกล่าวเป็นระเบิดในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งยังหลงเหลืออยู่ และถูกทรายจากทะเลพัดมาฝังกลบจนมองไม่เห็น แต่ปัจจุบันเกิดปัญหาการกัดเซาะและทรายถูกพัดลงทะเลจึงทำให้วัตถุดังกล่าวโผล่จากทรายมาให้เห็นอย่างชัดเจน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า