Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผู้ว่าฯ เเถลง เรือล่มภูเก็ต ตัวเลขล่าสุด มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 41 ราย และมีผู้สูญหายอีก 15 ราย ในส่วนของการวางแผนการกู้ซากเรือ หากไม่มีอุปสรรคใดๆ ก็จะดำเนินการกู้เรือในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.)

เวลา 17.30 น. วันที่ 7 ก.ค. 61 ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต แถลงข่าวความคืบหน้าล่าสุด กรณีเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต โดย นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต แถลงตัวเลขการค้นหาผู้สูญหาย ว่าพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 ราย ทำให้ตัวเลขล่าสุด ผู้เสียชีวิตจากเหตุเรือล่มเพิ่มเป็น 41 ราย และยังมีผู้สูญหายอีก 15 ราย

โดยวันนี้ผู้แทนรัฐบาลจีน ได้เดินทางลงพื้นที่ไปติดตามการปฏิบัติภารกิจการกู้ชีพกู้ภัยของไทย ซึ่งมีความพึงพอใจในการปฏิบัติการของทีมไทยเป็นอย่างมาก

สำหรับประเด็นที่สื่อมวลชนสนใจเกี่ยวกับจำนวนของผู้สูญหาย และผู้โดยสารที่ลงเรือนั้น ทางจังหวัดได้ยึดถือข้อมูลจากบริษัทท่องเที่ยวที่ได้เก็บรวบรวมข้อมูลของผู้โดยสารไว้ โดยจังหวัดจะดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลและสอบสวนพยานเพื่อนำมาสรุปจำนวนที่แท้จริงของผู้โดยสารทั้งหมด ทั้งนี้ได้ประสานข้อมูลกับโรงแรมที่นักท่องเที่ยวเข้าพักโดยข้อมูลทุกอย่างจะนำมาตรวจสอบเพื่อหายืนยันจำนวนที่ถูกต้องอีกครั้ง

ทั้งนี้ในส่วนของขั้นตอนการติดต่อขอรับศพ ทางจังหวัดได้กำหนดอำนวยความสะดวกให้กับญาติเมื่อเดินทางถึงจังหวัดภูเก็ตไว้ 2 จุดที่สนามบิน และมีล่ามประกบดูแลญาติผู้เสียชีวิต อำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางและที่พัก รวมทั้งงานด้านเอกสารให้มีความครบถ้วนถูกต้องและสามารถที่จะรับศพไป ประกอบพิธีทางศาสนาหรือนำกลับประเทศ

ทั้งนี้ขอแจ้งถึงญาติของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บว่าขณะนี้ทางจังหวัดได้อำนวยความสะดวกในเรื่องของที่พักให้แก่ญาติที่เดินทางมาติดต่อที่จังหวัดภูเก็ตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพน้อยภาคที่ 4 กล่าวว่า ในส่วนของกองทัพภาคที่ 4 ได้ดำเนินการสนับสนุนกำลังพลมาช่วย ประกอบด้วย ครัวสนามและกำลังพล จาก กองอำนวยการรักษาความเรียบร้อยจังหวัดภูเก็ต และกองทัพภาคที่ 4 เพื่อมาดูแลความสงบเรียบร้อย

พลตำรวจโทสรศักดิ์ เย็นเปรม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กล่าวว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดดำเนินการสนับสนุนงานของจังหวัดอย่างเต็มที่ ประกอบด้วยเฮลิคอปเตอร์ , ตำรวจน้ำ , ตำรวจท่องเที่ยว และตำรวจ ตม. ในส่วนของคดี ขณะนี้ได้รับเรื่องร้องทุกข์ และดำเนินการทำสำนวนคดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมพยานหลักฐานและรอผลการพิสูจน์หลักฐานบางอย่าง

ในส่วนการดำเนินคดี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหากับกัปตันเรือทั้ง 2 ลำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยในเรื่องนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะต้องให้มีการดำเนินคดีด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม สำหรับการแจ้งข้อหาดำเนินคดีกับเรือเซเนริต้า ได้แจ้งในข้อหากระทำโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับผลกระทบทางร่างกายและจิตใจ ส่วนเรือฟีนิกส์ได้แจ้งในข้อหา กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ด้าน พลเรือตรีเจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า การปฏิบัติการใต้น้ำดำเนินการค้นหาในห้องต่างๆ ของเรือยืนยันได้ 99 % ว่า ไม่มีร่างผู้สูญหายตกค้างอยู่ในห้องต่างๆ ของตัวเรือ และขณะนี้ยังไม่มีการยกเลิกภารกิจ ในการค้นหาจะยังค้นหาต่อไปโดยทำการสำรวจรอบๆ ตัวเรือ และในพื้นที่รัศมี 500 เมตร

พร้อมทั้งได้มอบหมายให้เครื่องบินออกลาดตระเวน ออกตรวจสอบเพื่อค้นหาการลอยของร่างผู้สูญหายโดยกำหนดรัศมีการค้นหาไปจนถึงเกาะพีพี กระบี่ โดยคำนวณจากอัตราลมและกระแสการไหลน้ำ พร้อมทั้งให้เรือกู้ภัยรวม 13 ลำ บูรณาออกสำรวจค้นหาร่างผู้สูญหายต่อไปอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแผนในการค้นหาในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.) ในส่วนของกองทัพบกได้จัดอากาศยานขึ้นบินประกอบด้วยเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือ เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบก และเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศ โดยกำหนดออกบินสำรวจตั้งแต่เช้าตรู่ จนถึงตะวันตกดิน มีรัศมีการค้นหาไปจนถึงเกาะพีพี กระบี่ และเกาะแก่งต่างๆ โดยรอบ ในส่วนของการวางแผนการกู้ซากเรือ หากไม่มีอุปสรรคใดๆ ก็จะดำเนินการกู้เรือในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.)

สำหรับการค้นหา รัฐบาลจีนได้ส่งทีมค้นหามาร่วมปฏิบัติการจำนวน 17 ราย มาร่วมปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย ซึ่งสามารถทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี

ด้านนายแพทย์จิระพันธ์ เต้พันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงผลความคืบหน้าของการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิตว่า ขณะนี้ได้มีเจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติเวชจ ากกรมตำรวจมาร่วมทำงานจำนวน 4 ราย โดยทำการจัดเก็บหลักฐานเพื่อพิสูจน์ตัวบุคคล โดยหน่วยงานพิสูจน์หลักฐาน แพทย์นิติเวช จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลตำรวจ และทันตแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจ มาดำเนินการจัดเก็บหลักฐาน

เมื่อดำเนินการเก็บหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เรียบร้อยแล้ว ก็จะนำศพของผู้เสียชีวิตไปเก็บ ณ โรงพยาบาลต่างๆ โดยได้นำตู้คอนเทนเนอร์มาใช้ในการจัดเก็บศพ ทั้งนี้ข้อมูลที่ได้จากศพจะนำไปเปรียบเทียบกับข้อมูลที่จะได้จากญาติของผู้ที่เสียชีวิตและส่งเอกสารให้ คณะกรรมการปล่อยศพ เพื่อดำเนินการพิจารณา ส่งมอบศพให้แก่ญาติ

โดยญาติหรือผู้มีอำนาจรับศพจะต้องได้รับการรับรองจากกงสุลจีน และจะต้องได้รับหนังสือรับรองการตายจากโรงพยาบาลวชิระ ภูเก็ต เพื่อมอบให้กับญาติ เพื่อจะได้นำไปเป็นหลักฐานในการจัดการศพต่อไป เมื่อญาติได้รับหนังสือจากโรงพยาบาลจะนำไปส่งต่อให้สถานกงสุลเพื่อประสานงานกับสถานทูต และรับหนังสือรับรองจากตำรวจ ทั้งนี้จะมีอำเภอเมือง เป็นผู้ออกใบรับรอง จากนั้นนำใบรับรองไปรับศพ หลักฐานการรับศพจะต้องมีสำเนาหนังสือเดินทางของผู้เสียชีวิต

ขณะ 33 ศพ ที่ได้รับในช่วงแรก ได้ดำเนินการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเป็นที่เรียบร้อยแล้วจำนวน 12 ศพ ในส่วนของศพที่ได้รับมาและทำการตรวจแล้ว แต่ยังไม่ทราบชื่อผู้เสียชีวิตจะดำเนินการเปรียบเทียบอัตลักษณ์กับญาติของผู้ที่เสียชีวิตต่อไป

โดยญาติจะต้องมาแจ้งความประสงค์ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต จากนั้นจะดำเนินการให้ญาติที่มาติดต่อไปดูภาพถ่ายและตรวจสอบทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต เพื่อยืนยันเบื้องต้นว่า น่าจะเป็นญาติก็จะดำเนินการตรวจสอบตามกระบวนการต่อไป

เมื่อมีหลักฐานที่ระบุว่า ผู้ตายกับญาติที่มาติดต่อเป็นเครือญาติกันจริง ก็จะต้องดำเนินการติดต่อกับกงสุลเพื่อให้รับรองเอกสารนำมาใช้ในการขอรับศพ ทางโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตก็จะดำเนินการออกใบรับรองการตายให้แก่ญาติ และจากนั้นนำใบรับรองไปแจ้งต่อสถานีตำรวจเพื่อนำไปแจ้งความ เพื่อขอใบมรณบัตรที่อำเภอ จากนั้นนำใบมรณะบัตรมาขอรับศพที่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ทางหน่วยงานจะจัดทำแผนผังลำดับขั้นตอนในการขอเอกสารเพื่อขอรับศพติดประกาศให้ญาติได้รับทราบ
พร้อมกันนี้ได้เตรียมแพทย์ดูแลญาติที่มาติดต่อ ในกรณีอาจได้รับการกระทบกระเทือนทางจิตใจด้วย

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์ : workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว   
ยูทูบ: workpoint news   
ทวิตเตอร์: workpoint news   
อินสตาแกรม: workpointnews

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า