Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

คนเลี้ยงช้าง และผู้อยู่ในวงการเลี้ยงช้างแห่ไว้อาลัย “สมศักดิ์ เรียงเงิน” ผ่านทางโลกออนไลน์ หลังจากที่ควาญช้างระดับตำนานต้องจบชีวิตลงด้วยการถูกช้างพลายเอกสิทธิ์ ที่ตกมัน ทำร้ายจนเสียชีวิตที่จังหวัดเชียงใหม่ 

เป็นที่น่าเสียดายของวงการคนเลี้ยงช้างของชาวไทย เมื่อทางสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยนายวุฒิชัย ม่วงมัน รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้ออกมาเปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่สวนสัตว์เชียงใหม่เมื่อช่วงบ่าย วันที่ 27 พ.ย. 60 ยืนยันข่าวกรณีที่ นายสมศักดิ์ เรียงเงิน อายุ 54 ปี ชาวจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นควาญช้าง และเจ้าของช้างชื่อพลายเอกสิทธิ์ ได้เสียชีวิตลงจากการที่ถูกช้างพลายเอกสิทธิ์ ซึ่งอยู่ในอาการตกมันทำร้ายจนเสียชีวิตในแคมป์ช้าง ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการแถลงแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ล่าสุดพบว่าโลกออนไลน์โดยเฉพาะในวงการคนเลี้ยงช้าง อย่างเพจเฟซบุ๊กชื่อ ชุมชนเขวาสินรินทร์ ได้โพสรูปภาพของ นายสมศักดิ์ พร้อมข้อความไว้อาลัย ปิดตำนานควาญช้างหัวใจเหล็ก ผู้จุดประกายการท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งมีการโพสต์ข้อความแสดงความอาลัย และกล่าวถึง นายสมศักดิ์ หรือ พ่อเลี้ยงสมศักดิ์ ตลอดช่วงชีวิตบนเส้นทางการคนเลี้ยงช้าง ที่สั่งสมประสบการณ์ชีวิต กลับมาพัฒนาถิ่นเกิดด้วยความสำนึกรักถิ่นฐาน สร้าง “แคมป์ช้างชุมชนเขวาสินรินทร์” เพื่อสร้างแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ดึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชม

ทั้งนี้ศพของนายสมศักดิ์นั้น นายวุฒิชัย ม่วงมัน รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ถูกส่งไปชันสูตรที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ แล้วเสร็จเมื่อช่วงบ่าย และทางญาติได้เดินทางมารับศพเพื่อนำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิดจังหวัดาสุรินทร์ คาดว่าจะเดินทางไปถึงในคืนวันนี้ (27 พ.ย.)

ทั้งนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่เองก็ได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่ได้สูญเสียบุคคลที่ถือว่ามีความสำคัญกับวงการคนเลี้ยงช้างของชาวสุรินทร์ และชาวไทย ซึ่งทางสวนสัตว์เชียงใหม่ก็พร้อมจะให้ความช่วยเหลือทางครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่ ขณะนี้ได้กักตัวพลายเอกสิทธิ์ไว้ที่แคมป์ช้างก่อน รอจนกว่าจะมีอาการสงบลงและหายตกมัน ในส่วนของกิจกรรมให้อาหารช้างในระยะใกล้นั้น จำเป็นต้องหยุดไว้ก่อนชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้จากการบอกเล่าของภรรยาควาญช้างที่เห็นเหตุการณ์ทราบว่า นายสมศักดิ์ได้เข้าไปให้อาหารช้างเสร็จในช่วงเช้า ระหว่างนั้นพลายเอกสิทธิ์ได้หันมาและนำงวงกดทับร่างกายของนายสมศักดิ์ลงกับพื้น แล้วกดทับไปอีกหลายครั้ง จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ทั้งๆ ที่พฤติกรรมของช้างตัวนี้ไม่เคยดุร้ายมาก่อนเลย แต่อาจเป็นเพราะอยู่ในช่วงตกมัน

สำหรับช้างพลายเอกสิทธิ์เป็นช้างขวัญใจของนักท่องเที่ยวปัจจุบันอายุ 32 ปี น้ำหนักประมาณ 5 ตัน ความสูง 3 เมตรยาว 1.8 เมตร เป็นช้าง 1 ใน 2 เชือกที่อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งช้างอีกเชือกนั้นเป็นช้างเพศเมีย ที่มีโอกาสจะตกมันได้ แต่จะมีพลังน้อยกว่าช้างเพศผู้ ด้านการจัดการช้างตกมันนั้น ปกติแล้วจะอยู่ในช่วงเวลาประมาณ 15 – 30 วัน ความรุนแรงและระยะเวลาแต่ละครั้งจะไม่เท่ากันแล้วแต่ความแข็งแรงของช้าง โดยจะสังเกตเห็นต่อมใต้ขมับ จะมีน้ำมันซึมออกมา ซึ่งจะต้องผูกช้างไว้ในที่ห่างไกล ให้ช้างสงบ มีน้ำให้กินตลอดเวลา ให้อาหารพลังงานต่ำ เพื่อลดกำลังของช้างลง เมื่อช้างสงบแล้วก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

โดยสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้นำช้างพลายเอกสิทธิ์ไปดูแลในส่วนพื้นที่เลี้ยงช้างและดูแลรักษาจนกว่าจะหายเป็นปกติ ส่วนเรื่องของการนำออกมาแสดงคงต้องรอดูอีกครั้ง ทั้งนี้ได้มีการงดกิจกรรมการให้อาหารช้างอย่างใกล้ชิดไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า