Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

โรงเรียนวัดพเนินพลู จ.ราชบุรี จัดกิจกรรมสร้างรอยยิ้มให้แก่ชมรมผู้สูงอายุ นำนักเรียนขับกล่อมบทเพลงลูกทุ่ง ให้แก่ผู้สูงวัยในชุมชน เผยลดปัญหาโรคซึมเศร้าได้ผลเกิดคาด

วันที่ 14 ก.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเขมชาติ สถิตย์ตันติเวช ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางป่า และโรงเรียนวัดพเนินพลู จัดกิจกรรมสร้างรอยยิ้ม และขับกล่อมเสียงเพลงลูกทุ่ง ให้แก่ชมรมผู้สูงอายุ (บานไม่รู้โรย) จัดขึ้นที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางป่า ต.บางป่า อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยได้มีการเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้สูงวัยที่มาร่วมกิจกรรมไปพร้อมกับการนำนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษา มาร่วมขับกล่อมเสียงเพลงในแนวลูกทุ่ง ซึ่งมีทั้งจังหวะช้า และสนุกสนาน เพื่อให้ผู้สูงวัยได้ขยับมือไปตามจังหวะเสียงเพลง

อีกทั้ง ยังเป็นการลดปัญหาเสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าในผู้สูงวัย โดยกิจกรรมจะจัดเดือนละ 1 ครั้ง หมุนเวียนกันไป โดยจากการจัดกิจกรรมดังกล่าวทำให้ลดปัญหาโรคซึมเศร้าในผู้สูงอายุได้ผลดี โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ผู้สูงวัยต่างลุกขึ้นเต้น บ้างก็ปรบมือพร้อมร้องตามอย่างมีความสุข บรรยากาศการจัดกิจกรรม จึงเต็มไปด้วยความคึกคักสนุกสนาน มีแต่รอยยิ้มของคุณยาย คุณตา ที่มีความสุขเมื่อเห็นลูกหลานมาช่วยร้องเพลงให้ฟัง

อาจารย์กนกวรรณ ซื่อจริง ครูชำนาญการพิเศษโรงเรียนวัดพเนินพลู เปิดเผยถึงกิจกรรมว่า โครงการนี้เป็นโครงการ CSR in School เป็นโครงการที่ทาง บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี จำกัด เป็นพี่เลี้ยงเพื่อให้โรงเรียนทำโครงการ ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อสังคม เช่น ความรับผิดชอบในชุมชนเดิมจะมีอยู่ด้วยกัน 4 ด้าน ได้แก่ด้านพลังงาน โดยให้เด็กๆ รู้จักรับผิดชอบต่อสังคมในเรื่องการประหยัดไฟฟ้าในโรงเรียน และนำไปเผยแพร่ใช้ที่บ้าน โครงการต่อมาคือโครงการสิ่งแวดล้อม ให้เด็กๆ ตระหนักเห็นความสำคัญเกี่ยวกับการคัดแยกขยะ พอทำที่โรงเรียนแล้วเด็กสามารถกลับไปทำที่บ้านด้วย รับผิดชอบต่อสังคมไม่ใช่เฉพาะในโรงเรียน แต่รับผิดชอบทั้งที่บ้าน และชุมชนอีกด้วย อีกด้านคือ เรื่องสุขภาพอนามัยและอาชีวะความปลอดภัยในโรงเรียน ที่ได้ทำสุขาน่าใช้ หากมีประชาชนมาเข้าห้องน้ำช่วงวันหยุดก็จะพบกับส้วมที่มีความสะอาด ถือเป็นการบริการชุมชน

และด้านสุดท้ายคือ เรื่องคุณธรรม จริยธรรม โดยที่ชุมชนแห่งนี้จะมีชมรมผู้สูงอายุบานไม่รู้โรย จึงได้นำนักเรียนมาร้องเพลงให้ผู้สูงวัย ถือเป็น CSR ทางด้านคุณธรรม เพราะอยากให้เด็กรู้จักการให้ความสุขโดยใช้ความสามารถของตัวเองที่มีอยู่ โดยจะมีรูปแบบการจัดกิจกรรมในการประชุมผู้สูงอายุทุกเดือน เดือนละ 1 ครั้ง ที่จะให้เด็กมาขับกล่อมร้องเพลงช่วงมีการรับประทานอาหารกลางวัน

โดยสิ่งที่มุ่งหวัง คือ อยากให้ทุกคนเกิดคุณธรรม รู้จักการเป็นผู้ให้ โดยผู้สูงอายุจะชอบกิจกรรมนี้มาก และอดไม่ได้ที่จะให้เงินค่าขนมเด็กคนละเล็กคนละน้อย เป็นการเชื่อมระหว่างสองวัยเข้าด้วยกัน เด็กจะเข้าหาผู้สูงอายุ รู้จักการโอบอ้อมอารี รู้จักการช่วยเหลือ พอเห็นผู้สูงอายุก็จะเกิดความรู้สึกอยากเข้าไปช่วยเหลือดูแล และยังช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้สูงอายุที่อยู่กับบ้านได้ ซึ่งเมื่อเข้ามาร่วมกับชมรมบานไม่รู้โรยแล้ว ผู้สูงอายุจะมีพฤติกรรมร่าเริงแจ่มใสตามวัย ไม่เป็นโรคซึมเศร้า เป็นสิ่งหนึ่งที่รู้สึกอิ่มเอมใจที่เด็กๆ ได้ทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขขึ้น ทำให้โครงการดังกล่าวสามารถลดโรคซึมเศร้าของผู้สูงวัยได้เป็นผลสำเร็จ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า