Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- คลื่นมหาชนริมชายแดนไทย-กัมพูชา ทั้งพสกนิกรชาวไทยและชาวกัมพูชา หลั่งไหลวางดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 นับหมื่น ที่หน้าที่ว่าการอำเภอกาบเชิง พร้อมหลายภาคส่วนจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติและการแสดงพื้นบ้านด้วยความตั้งใจถวายพ่อหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (26 ต.ค. 60) ที่บริเวณหน้าพระเมรุมาศจำลอง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน จ.สุรินทร์ นายสุทธิโรจน์ เจริญธนศักดิ์ นายอำเภอกาบเชิง ได้นำพสกนิกรชาวไทยและชาวกัมพูชา และจิตอาสาทุกหมู่เหล่า หลั่งไหลวางดอกไม้จันทน์ ร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 นับหมื่น ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

โดยรอบบริเวณพิธีฯ หน่วยงานและส่วนราชการได้ร่วมกันจัดนิทรรศการ แสดงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ให้ประชาชนทั่วไปได้รับชม

โดยที่บริเวณมณฑลพิธีหน้าศาลากลาง จ.สุรินทร์ การจัดการแสดงมหรสพในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สมพระเกียรติยิ่งใหญ่ มีการจัดแสดงจำนวน 13 ชุด ประกอบด้วยชุดที่ 1 การแสดงตุ้มโมง จากสภาวัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์, ชุดที่ 2 การบรรเลงกันตรึมชุดที่ 1 ชื่อชุดตามรอยเท้าพ่อ จาก รร.สุรวิทยาคาร, ชุดที่ 3 การแสดงบทเพลงพระราชนิพนธ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์,

ชุดที่ 4 การแสดงกันตรึมชุดที่ 2 ชื่อชุดต้นกล้าของพ่อ จาก รร.วีรวัฒน์โยธิน, ชุดที่ 5 การขับร้องเจรียงเบริน จากคณะเจรียงไทยรุ้ง, ชุดที่ 6 การแสดงบทเพลงพระราชนิพนธ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์, ชุดที่ 7 การแสดงกระโน้บติงต็องจาก รร.เมืองสุรินทร์, ชุดที่ 8 การแสดงกันตรึมจัดที่ 3 ชื่อชุดคชสารโศกา จาก รร.สิรินธร,

ชุดที่ 9 การแสดงบทเพลงพระราชนิพนธ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ชุดที่ 10 การแสดงนอรแกวจากโรงเรียนบ้านดงมัน ชุดที่ 11 การแสดงชุดส่งเสด็จพระบิดา จากโรงเรียนประสาทวิทยาคาร ชุดที่ 12 การแสดงกันตรึมชุดที่ 4 ชื่อชุดเทพพระบิดา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ และชุดที่ 13 การแสดงบทเพลงพระราชนิพนธ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จนถึงเวลาถวายดอกไม้จันทน์

นายสุดใจ สะอาดยิ่ง ประธานสภาวัฒนธรรม จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของการจัดการแสดมหรสพครั้งนี้ จ.สุรินทร์ได้นำเสนอรูปแบบ วัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยได้ฟื้นฟู การแสดงวงตุ้มโมง จากสภาวัฒนธรรมจ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นการแสดงในงานศพของเจ้านายชั้นสูง และเป็นการแสดงที่กำลังจะสูญหายไปแล้ว และการแสดงเจรียงเบริน จากคณะเจรียงไทยรุ้ง การแสดงทั้ง 13 ชุดในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปิน ดนตรีพื้นบ้าน โรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ในพื้นที่ จ.สุรินทร์

สิ่งหนึ่งที่ภูมิใจคือ การได้นำเอาศิลปะประเพณีที่ใกล้จะสูญหายแล้ว นำมาถวายความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ก็คือการแสดงตุ้มโมง, การขับร้องเจรียงเบริน, การแสดงกระโน้บติงต็อง และการแสดงกันตรึม จากคณะของครูน้ำผึ้ง เมืองสุรินทร์ ได้ประพันธ์เพลงให้โรงเรียนต่างๆ ได้มาแสดง พร้อมเจริญรอยตามพระราชปณิธาน

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้พบกับ น.ส.นงชนัด สืบเทพทอง ได้นำลูกสาวซึ่งพิการ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ นอนอยู่ในรถเข็น คือ ด.ญ.นัฐยานันท์ ยอดแสงทัด อายุ 9 ขวบ พร้อมครอบครัว เดินทางมาร่วมถวายดอกไม้จันทน์แสดงความอาลัยในหลวง ร.9 เช่นกัน

น.ส.นงชนัด สืบเทพทอง กล่าวทั้งน้ำตาว่า เราคนไทยทุกคนก็เปรียบเสมือนเป็นลูกของพระองค์ท่าน พ่อแห่งแผ่นดิน รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย และเกิดในแผ่นดินในหลวงรัชกาลที่ 9  ตนจะน้อมนำคำสอนของพ่อมาใช้ในชีวิตต่อไป  ประชาชนทุกคนควรที่จะน้อมนำเอามาปฏิบัติด้วย เพราะว่าเราเป็นคนไทย เป็นลูกของพระองค์ท่าน เราก็ควรที่จะปฏิบัติดังเช่นพระองค์ท่าน คือการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และเป็นคนดีของประเทศชาติ เพื่อตอบแทนพระคุณ แผ่นดินไทย และทำดีถวายในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ตลอดพระชนม์ชีพ ตรากตรำทำเพื่อพสกนิกรคนไทยของพระองค์ทุกๆ คน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า