Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ระดับน้ำท่วมสูง ทำให้ชาวบ้านตำบลบางรัก จ.ตรัง บางส่วน ไม่สามารถอยู่ในบ้านได้ ต้องมาอาศัยเต็นท์ริมถนน 3 วัน เเต่ยังไร้เจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยเหลือ 

วันที่ 2 ธ.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า มวลน้ำที่ไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดตรังขณะนี้ ได้ไหลรวบตัวกันเข้าท่วมตัวเมืองตรังและในเขตอำเภอเมืองตรังหลายจุด เช่น บริเวณ หมู่ที่ 3 ต.บางรัก หน้าโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย อยู่ใกล้กับสะพานคลองช้าง ซึ่งเป็นรอยต่อของต.บางรัก และ ต.นาโต๊ะหมิง เป็นที่ราบลุ่มและเป็นพื้นที่ที่น้ำท่วมซ้ำซาก มวลน้ำจำนวนมากได้ไหลเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว

ชาวบ้านจึงได้ขนย้ายข้าวของไว้บนหลังคาบ้าน แต่ปรากฎว่าปริมาณน้ำสูงจนมิดหลังคาบ้าน ทำให้ต้องพายเรือนำข้าวของออกมาไว้บนริมถนนใหญ่ แต่ก็ยังวิตกว่าช่วงกลางคืน จะเกิดอุบัติเหตุรถแหกโค้งพุ่งชนเต็นท์ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อก่อนหน้านี้

นางสมพิศ คงทอง อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32/1 หมู่ที่ 4 ต.บางรัก อ.เมือง จ.ตรัง กล่าวว่า ตนได้อพยพข้าวของขึ้นมาไว้บนถนน อาศัยเต็นท์ที่ทางหน่วยงานมากางเอาไว้ บ้านของตนเองอยู่ในที่ลุ่มและเป็นพื้นที่ที่น้ำท่วมซ้ำซาก ทุกครั้งน้ำจะท่วมจมมิดหลังคาบ้าน ต้องอพยพข้าวของมาอาศัยอยู่บนริมถนนเป็นเดือนๆ  ซึ่งได้อพยพมาอาศัยอยู่ในเต็นท์มา 3 วันแล้ว ยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาดูแล มีเพียงชาวบ้านที่ช่วยกันระดมทุนกันทำข้าวกล่องและนำน้ำมาแจกจ่ายให้

ทั้งนี้ตนเองต้องการที่พักอาศัยและที่ขับถ่าย เพราะลำบากมากต้องเดินเท้ากว่า 500 เมตร เพื่อไปใช้ห้องน้ำของปั๊มน้ำมัน ตนเข้าใจดีว่าส่วนราชการ หน่วยงาน อาจจะมีภารกิจเยอะเพราะมีหลายพื้นที่ที่น้ำท่วม แต่อยากจะขอให้ช่วยประสานหน่วยงานและเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลให้เร็วกว่านี้ ก็จะดีมาก

ในขณะที่บริเวณวัดประสิทธิชัย (วัดท่าจีน) โรงเรียนเทศบาลวัดประสิทธิชัย เทศบาล 7 มวลน้ำจำนวนมากได้เข้าท่วมลานวัดและโรงเรียนระดับน้ำสูง 1 เมตร ครึ่ง ในขณะนี้น้ำในบริเวณวัดระดับน้ำสูงกว่าแม่น้ำตรัง ทำให้มวลน้ำยังคงเพิ่มระดับสูงขึ้น พระเณรในวัดต้องใช้เรือท้องแบนในการเดินทาง

ทั้งนี้ ปภ. เขต 18 ภูเก็ต ระดมกำลังนำเครื่องจักรมารอพร้อมปฏิบัติการช่วยเหลือหลังระดับน้ำคงที่ นายมาหะมะพีสกรี วาแม ผอ.ศูนย์ ปภ.เขต 18 ภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดตรัง ได้รับผลกระทบ 8 อำเภอ หลักๆ จะเป็น อ.เมือง อ.รัษฎา อ.ห้วยยอด อ.ปะเหลียน ที่กระทบมาก ซึ่งทางหน่วยราชการก็ได้ร่วมระดมกำลังช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในการอพยพคนที่ประสบปัญหาไปอยู่ในที่ปลอดภัยทั้งหมดแล้ว

ปัญหาของจังหวัดคือ มีน้ำส่วนหนึ่งคือน้ำฝนถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่อีกส่วนหนึ่งเป็นน้ำที่ไหลมาจาก จ.นครศรีธรรมราช และน้ำกำลังเพิ่มปริมาณ และส่วนหนึ่งที่ไหลมาจากริมชายแดนเทือกเขาที่กั้นระหว่างพัทลุงและตรัง ก็จะมีผลกระทบเช่นเดียวกัน

จากสภาพทั่วไปจากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ตั้งแต่นี้ไปก็จะเบาบางลง เมื่อน้ำทรงตัวเรียบร้อยแล้วทางศูนย์ ปภ. เขต 18 ภูเก็ต และปภ.เขต 2 สุพรรณบุรี เข้ามาช่วยหาจุดที่ว่าน้ำขังจะสูบให้ แต่ตอนนี้ยังทำไม่ได้ เพราะถ้าสูบน้ำก็ยังคงวนไปมาอยู่ที่เดิมยังไม่เกิดประโยชน์ ซึ่งจะดูวันนี้หรือพรุ่งนี้อีกวัน ถ้าเกิดน้ำทรงตัวแล้ว เราจะมีเครื่องไม้เครื่องมือที่พร้อมที่จะดำเนินการเพื่อช่วยสถานที่ที่สำคัญ เช่น วัด  โรงเรียน มัสยิดต่างๆ ที่ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้ และที่สำคัญจะช่วยอพยพประชาชนบ้านของตัวเอง

จากสถิติของทุกปีผู้ที่ประสพอุบัติเหตุและเกิดเสียชีวิต คือ เด็ก เเละผู้สูงอายุ ซึ่ง 2 กลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยง จึงประสานไปยังประชาสัมพันธ์จังหวัดให้แจ้งไปยังสถานีวิทยุ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองดูแลทั้งเด็กเล็กและผู้สูงอายุเป็นกรณีพิเศษ

สำหรับการใช้รถใช้ถนนในช่วงนี้ ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษเช่นเดียวกัน สำหรับการวางเต็นท์ให้ประชาชนนั้นเจ้าหน้าที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนด้วย อย่างกางเต็นท์บริเวณทางโค้งหรือพื้นที่เสี่ยง เพราะบางครั้งผู้ใช้รถใช้เส้นทางเป็นคนนอกพื้นที่ ขับด้วยความไม่ระมัดระวังทำให้รถเสียหลักเข้าชนเต็นท์ที่พักของประชาชน ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า