Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ –  ชาวบ้านหนองแต้ ยอมรับข่าวบริษัทกระทิงยกเลิกก่อสร้างโรงงานที่ขอนแก่นกระทบความรู้สึก พร้อมยืนยัน ที่คัดค้านการครองป่าห้วยเม็ก เพราะไม่ต้องการให้บุกรุก

วันนี้ (6 ต.ค. 60) หลังจากที่บริษัทเคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด บริษัทลูกของ “บ.กระทิงแดง จำกัด” ประกาศล้มเลิกโครงการก่อสร้างโรงงานผลิต ในพื้นที่ป่าสาธารณะห้วยเม็ก ต.บ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เนื้อที่ 31 ไร่ มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท แม้การก่อสร้างจะเดินหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 60 ซึ่งทางบริษัทระบุด้วยว่า จะย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศเพื่อนบ้านแทนนั้น

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปสอบถามชาวบ้าน ที่บ้านหนองแต้ ต.บ้านดง พบว่า หลายคนตกใจกับข่าวดังกล่าวและยืนยันว่าการคัดค้านการครอบครองป่าสาธารณะห้วยเม็กไม่ถูกต้องนั้นทำไปเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมโดยนายไพบูลย์ บุญลา ชาวบ้านหนองแต้ บอกว่า หลังทราบว่าโรงงานจะเลิกก่อสร้าง และจะรื้อเพื่อฟื้นฟูป่าที่ก่อสร้างตัวโรงงานไปแล้วนั้น ชาวบ้านหนองแต้รู้สึกตกใจกับข่าวที่เกิดขึ้น และไม่คิดว่าประเด็นเรื่องป่าสาธารณะห้วยเม็ก จะทำให้ทางบริษัทล้มเลิกแผนการก่อสร้างทั้งหมด เพราะเรื่องป่าสาธารณะห้วยเม็ก ชาวบ้านต้องการไม่ให้มีการบุกรุกเท่านั้น และยังรู้สึกเสียดายเพราะหากโรงงานสร้างแล้วเสร็จ จะทำให้คนในหมู่บ้านจำนวนมากเดินทางกลับมาทำงานที่โรงงานแห่งนี้ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องรอการ ยืนยันจากทางบริษัทอีกครั้ง

ผู้สื่อรายงานด้วยว่า หลังการประกาศยกเลิกการก่อสร้างโรงงานของบริษัทลูกของกระทิงแดง บริเวณด้านหน้าทางเข้าโรงงานยังคงมีรถยนต์ที่วิ่งเข้า – ออกตามปกติ แต่กลับพบว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย คอยดูแลทางเข้าเหมือนก่อนหน้านี้

กรณีต่อสู้ คืนป่าสาธารณะห้วยเม็ก

  • เพจปฏิบัติการ หมาเฝ้าบ้าน องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น ประเทศไทย ออกมาระบุว่า พื้นที่ที่บริษัทลูกของ บริษัทกระทิงแดง จำกัดจะใช้ก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่อยู่ในเขตป่าชุมชน
  • 11 ก.ย.2560 นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ออกมายืนยัน พื้นที่ดังกล่าวไม่มีการขอขึ้นทะเบียนป่าชุมชนกับกรมป่าไม้ แต่อยู่ในพื้นที่หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง หรือนสล.เป็นอำนวจความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย ในที่สุดพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ตั้งกรรมการสอบสวน ข้าราชการในสังกัด ว่ามีใครเกี่ยวข้องกับการปกป้องผลประชาคม จนเกิดการอนุมัติให้เอกชนมาใช้ประโยชน์ที่ดินห้วยเม็กหรือไม่

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม “กระทิงแดง” ยุติสร้างโรงงาน 3 พันล้านที่ขอนแก่น เล็งย้ายฐานผลิตไปเพื่อนบ้าน

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า