Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็น ชาวบ้านในจังหวัดกาฬสินธุ์ เดินหน้าแฉ ‘โครงการ 9101′ ส่อทุจริตเอื้อนายทุน เชื่อมีใบสั่งจากผู้มีอำนาจ ปิดหูปิดตาชาวบ้าน ล่าสุดจากปุ๋ยโผล่อีกโครงการเลี้ยงปลาในบ่อดิน ประธานโครงการเลี้ยงลูกปลาขายให้โครงการ คาดโกยเงินเข้ากระเป๋าเป็นกระบุง เรียกร้องผู้ว่าฯ กาฬสินธุ์คนใหม่ ตั้งชุดเฉพาะกิจตรวจสอบด่วน

จากกรณีชาวบ้านใน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เรียกร้องให้ตรวจสอบโครงการ 9101 ชนิดปูพรม ชี้โครงการส่อเอื้อประโยชน์นายทุน โดยเฉพาะที่ ต.หนองตอกแป้น เป็นพื้นที่เกษตรอินทรีย์ แต่กลับถูกยัดโครงการปุ๋ยอินทรีย์ ยืนยันไม่จำเป็น หลังผ่านโครงการปุ๋ยอินทรีย์ 9101 ไม่ได้ใช้ประโยชน์

ขณะที่มีชาวบ้านใน อ.สมเด็จ หอบเอกสารร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ชี้เหตุส่วนผสมปุ๋ยไม่ได้มาตรฐานใช้กากน้ำตาลเป็นหัวเชื้อ และชาวบ้าน อ.เมืองกาฬสินธุ์แจ้งเบาะแสจ่ายค่าแรงผี และกรรมการเรียกรับเงินทอนจากร้านขายปุ๋ยร้อยละ 5  เรียกร้อง สตง. ปปช. ปปท.ตรวจสอบเอาผิดคนฉ้อราษฎร์บังหลวง ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

ล่าสุด วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เวลา 09.00 น. ชาวบ้านท่าสีดา หมู่ 9 ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ ได้ออกมารวมตัวกันแฉพฤติการณ์ของคณะกรรมการโครงการ 9101 ของหมู่บ้าน ที่จัดงบประมาณทำการเลี้ยงปลาในบ่อดินในลักษณะชงเองกินเอง เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าร่วมประชาคม ระบุไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการกระทำของประธานโครงการที่มีอาชีพส่วนตัวเลี้ยงลูกปลาขาย เอาลูกปลามาขายให้กับโครงการ ทั้งนี้ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นใบสั่งของเจ้าหน้าที่รัฐระดับบน ที่สั่งการและอนุมัติโครงการ ซึ่งชาวบ้านเกิดความสงสัยว่าผิดเงื่อนไขหลักเกณฑ์หรือไม่ ได้ปลาตามจำนวนที่จัดซื้อหรือเอื้อประโยชน์นายทุนคนใดหรือไม่

นางบาลเย็น ดลพร ชาวบ้านท่าสีดา กล่าวว่า ตนกับเพื่อนบ้านไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีโครงการ 9101 และจัดเลี้ยงปลาในบ่อดิน เมื่อวานนี้เพิ่งได้ยินชาวบ้านคนหนึ่งบอกว่าจะออกไปให้อาหารปลาที่บ้านโคกคอน ต.ลำพาน ก็รู้สึกสงสัยว่าปลาอะไร จึงได้รู้ว่าเป็นบ่อปลาโครงการ 9101 ที่ผู้ใหญ่บ้านท่าสีดาเป็นตัวตั้งตัวตีดำเนินการ

หลังจากนั้นก็ได้สอบถามชาวบ้านคนอื่นๆ ถึงความเป็นมาของโครงการ ส่วนใหญ่ไม่รู้เรื่อง ไม่ได้มีส่วนร่วม จึงเสียโอกาสได้ค่าแรงวันละ 305 บาท เพราะไม่ได้เข้าร่วมประชาคม จึงไม่รู้ที่มาที่ไปของโครงการ เมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ไม่ต่างกับการที่ผู้จัดทำโครงการปิดหูปิดตาชาวบ้าน กระทำการในลักษณะชงเองกินเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเลย

ด้านนางจิราภรณ์ ปิ่นตระกูล ชาวบ้านท่าสีดา หมู่ 9 อีกรายกล่าวว่า ตนอยู่บ้านตลอด แต่ไม่ได้ยินผู้ใหญ่บ้านประกาศว่าจะมีการประชาคมโครงการ 9101 ที่พอรู้ๆ ก็เป็นประกาศเรื่องการสำรวจความเสียหายน้ำท่วม และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยไร่นาเสียหายเท่านั้น ส่วนเรื่องโครงการ 9101 ยอมรับว่าไม่เคยได้ยินมาก่อน โดยมารู้ไม่กี่วันนี่เองตามข่าวสารทางโทรทัศน์และตามที่ชาวบ้านพูดให้ฟัง จึงรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม ที่ผู้ใหญ่บ้านจัดโครงการเลี้ยงปลา ซึ่งถ้าทำโครงการใดต้องประชาคม หรือประกาศความชัดเจนให้ชาวบ้านรู้ทั่วกัน ไม่ใช่หมกเม็ดหรือเอาปลาที่ตนเลี้ยงขายให้กับโครงการ ทั้งยังไปปล่อยเลี้ยงในพื้นที่หมู่บ้านอื่น แล้วจะให้ชาวบ้านเชื่อถือได้อย่างไรว่าโปร่งใส

ขณะที่นายประภาษ ภูวงกต อดีตผู้ใหญ่บ้านบ้านดงเมือง หมู่ 10 ต.ลำพาน อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าเท่าที่รู้ ต.ลำพาน ได้รับงบประมาณโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมีจำนวน 2,500,000 บาท ซึ่งคาดว่างบประมาณดังกล่าวจะผ่านทางสำนักงานเกษตรและอำเภอ แต่ไม่รู้ว่ามีจัดสรรอย่างไร ส่วนที่รู้คือเห็นมีการแบ่งสรรปันส่วนเป็น 5 โครงการ มีทำปุ๋ยอินทรีย์ ซื้อก้อนเชื้อเห็ด เลี้ยงปลานิล เลี้ยงปลาดุก และเลี้ยงปลาหมอ ในส่วนของการเลี้ยงปลานั้น ได้ยินมาว่าเลี้ยงกัน 5 แห่ง แต่ละแห่งหรือแต่ละบ่อก็ไม่รู้แน่ชัดว่าใช้งบบริหารจัดการเท่าไหร่ เลี้ยงกี่ตัว

จากกระแสที่ติดตามมาจึงมีทั้งดีและไม่ดี อย่างไรก็ตามก็อยากจะให้รัฐบาล ที่จัดโครงการลงมาได้ทำการตรวจสอบ ตามตามผล เพื่อชาวบ้านได้มีส่วนร่วมและเกิดความยั่งยืน ไม่ใช่เอื้อประโยชน์ให้ใคร เพราะเป็นโครงการตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี ที่ต้องเกิดประโยชน์และความคุ้มค่า ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้ โครงการ 9101ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี จังหวัดกาฬสินธุ์ 18 อำเภอ 220 โครงการ งบประมาณรวม 422,493,549 บาท ขณะที่ อ.เมืองกาฬสินธุ์ 80 ชุมชน 32 โครงการ งบประมาณ 50 ล้านบาท  โครงการที่ได้รับการอนุมัติมากที่สุดคือ ผลิตปุ๋ยอินทรีย์ เลี้ยงปลาในบ่อดิน และเลี้ยงไก่  เริ่มดำเนินการเดือน ก.ค.60 สิ้นสุดโครงการ 30 ส.ค.60  ซึ่งหลังจากปิดโครงการ ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่โปร่งใสในวงกว้าง โดยเฉพาะปุ๋ยอินทรีย์และเลี้ยงปลาในบ่อดิน ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่า มีช่องโหว่ให้นายทุนฉวยโอกาสตักตวงผลประโยชน์เข้ากระเป๋าจำนวนมหาศาล  จึงได้ออกมาเรียกร้อง สตง. ปปช. ปปท.ตรวจสอบ ทั้งกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารจัดการ

พร้อมกันนี้ยังฝากความหวังกับนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์คนใหม่ ให้เร่งรัดตรวจสอบโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี โดยจัดตั้งชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย เนื่องจากในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามาก ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่ามีการทุจริต และมีใบสั่งจากผู้มีอำนาจสั่งล็อกสเปกเอื้อนายทุน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า