Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ชาวบ้านสุดทน โวย อบต. ที่ปล่อยน้ำประปาเน่า เหม็น ให้ชาวบ้านใช้ จนตอนนี้ชาวบ้านในหมู่บ้าน กว่าร้อยคนต้องเป็นโรคผิวหนังและผื่นคัน

วันที่ 22 เม.ย. 62 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านหมู่ 1 บ้านร่องมะดุก ต.หูช้าง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ว่า เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว องค์การบริหารส่วนตำบลหูช้าง ได้ต่อระบบน้ำประปา โดยได้ดึงน้ำดิบมาจากอ่างเก็บตึงตัง  แล้วมาผ่านเครื่องกรองน้ำ สารคอรีน ก่อนที่จะส่งขึ้นถังใหญ่  เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านแต่ละหมู่บ้าน แต่มาช่วงหลังองค์การบริหารส่วนตำบลหูช้างไม่เคยเข้าไปดูแล และทำการปรับปรุงเครื่องกรองน้ำ ถังเก็บน้ำเลย จนทำให้ภายถังน้ำขนาดใหญ่ ที่จะส่งขึ้นไปยังหอสูง มีแต่ขี้ตะกอนสะสมมาก  และมีกลิ่นแก๊สส่งกลิ่นเหม็น ทำให้ระบบประปา นั้นเสีย ไม่สามารถส่งน้ำไปให้ชาวบ้านได้จนต้องปิดการส่งน้ำ

โดยหลังจากที่ระบบถังน้ำประปาส่งไม่ได้ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลหูช้าง ได้ตัดท่อน้ำ ใช้เครื่องสูบน้ำสูบน้ำจากในอ่างเก็บน้ำตึงตัง   ต่อตรงน้ำดิบที่มีกลิ่นเน่าเหม็น, ตะกอนเป็นตัว รวมถึงน้ำที่ออกมาเป็นสีเขียว ส่งเข้าท่อระบบประปาเข้าหมู่บ้านให้ชาวบ้านแต่ละครัวเรือนใช้  เป็นแบบนี้มานาน 2 ปี  ชาวบ้านเคยเข้าไปร้องเรียนกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหูช้าง ก็อ้างว่าไม่มีงบประมาณในการซ่อมแซม  และไม่มีการแก้ไขอะไรให้ระบบน้ำดีขึ้น

ซึ่งชาวบ้านที่เดือนร้อน นางศิริพร มารยาท บอกว่า เธอพร้อมชาวบ้านร่องมะดุก กว่า 20 หลังคาเรือน หรือชาวบ้านกว่า 100 คน ต้องได้รับความเดือดร้อนกับระบบน้ำประปานี้มานานมาก อีกทั้งทุกวันนี้ เธอต้องใช้น้ำประปาที่สกปรกๆ นี้ บ้วนปาก แปรงฟันทุกวัน และในน้ำมีเชื้อโรคอะไรมาบ้างก็ไม่รู้ ทำให้เธอต้องติดเชื้อปัสสาวะ และชาวบ้านบางรายก็เป็นโรคผิวหนัง-ผื่นคัน พอช่วงสงกรานต์ ลูกหลานกลับมาที่บ้าน ก็ต้องมาบ่นเหม็นน้ำประปา จนต้องออกไปซื้อน้ำขวดใหญ่มาหลายสิบขวดมาอาบน้ำให้พ่อแม่ ไม่พอเมื่อถึงสิ้นเดือนก็มีบิลมาเก็บเงินหลังคาละ 100 กว่าบาท ทุกเดือน แต่ไม่มีการพัฒนาอะไรเลย

ขณะที่ชาวบ้านอีกรายคือ นายสุนันท์ พรรณทัศนกุล เล่าว่า ไม่ไหวกับระบบน้ำประปาที่นี่แล้ว ทั้งมีกลิ่นเน่า ไม่ใสสะอาด จะนำมาหุงข้าว หรือซักผ้าและอื่นๆ ก็ไม่สนิทใจในการใช้น้ำ ชาวบ้านไปขอร้อง อบต.หลายครั้งก็ไม่มาทำ จึงอยากให้หน่วยงานทางราชการ เข้ามาดูแลตรวจสอบที ว่าชาวบ้านมีความเดือนร้อนอย่างไร

ขณะที่ทางด้านนายวิรัตน์ รัตนวิจารณ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหู้ช้าง และผู้บริหารเทศบาลผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ก็ออกมายอมรับว่า น้ำดิบที่กักเก็บไว้ เจอสภาพกับความแห้งแล้ง สภาพจึงเป็นสีขุ่นเขียว แต่ไม่ได้ส่งกลิ่นเหม็นมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เจอกับปัญหานี้ เนื่องจากน้ำดิบที่ส่งไปผลิตประปาเป็นน้ำที่ไม่มีคุณภาพ ส่วนการช่วยเหลือเบื้องต้น หากครอบครัวใดได้รับความเดือดร้อน ขอให้แจ้ง อบต. เพื่อเจ้าหน้าที่จะได้นำน้ำสะอาดไปแจกจ่ายในครัวบรรเทาความเดือดร้อน

 

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า