Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ชาวเชียงใหม่ งง และส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เสนอ “ฮิโนกิแลนด์” แหล่งท่องเที่ยวเอกชนในรูปแบบของยกสถาปัตยกรรมญี่ปุ่น มาสร้างและเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่อำเภอไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เป็น 1 ใน 30 แห่งแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป จนล่าสุดกระทรวงวัฒนธรรม ประกาศผลคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป 

วันที่ 13 พ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะชาวจังหวัดเชียงใหม่ ต่างก็วิพากษ์วิจารณ์หลังจากที่เพจเฟซบุ๊กของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้โพสต์เอกสาร จากกระทรวงวัฒนธรรม เรื่องของผลการคัดเลือก 10 แหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป ของกระทรวงวัฒนธรรม หลังจากที่มีการส่งสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทย ที่ทางกระทรวงวัฒนธรรมได้รับมอบหมายให้คัดเลือกสุดยอดงานด้านวัฒนธรรม เพื่อประกาศยกย่องเชิดชู รณรงค์ให้มีการรักษามรดกศิลปวัฒนธรรม ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเพิ่มคุณค่า และมูลค่าให้กับศิลปวัฒนธรรมในระดับท้องถิ่น และระดับชาติ

ทั้งนี้ ในประกาศของเอกสารของกระทรวงวัฒนธรรม ลงวันที่ 2 เมษายน 2562 และลงนามโดยนายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ประกาศ 10 สถานที่ ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป คือ 1.ดอยตุง จังหวัดเชียงราย 2.ฮิโนกิแลนด์ จ.เชียงใหม่ 3.จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม จ.นครราชสีมา 4.ปราสาทสัจธรรม จ.ชลบุรี 5.สวนนงนุช จ.ชลบุรี 6.หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย จ.สุพรรณบุรี 7.วู๊ดแลนด์ เมืองไม้ จ.นครปฐม 8.เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ 9.สยามนิรมิต กรุงเทพ และ 10. ภูเก็ตแฟนตาซี จ.ภูเก็ต

อย่างไรก็ตาม 1 ใน 10 สถานที่ ที่ได้รับการประกาศให้เป็นแหล่งวัฒนธรรมที่ต้องไป คือ ฮิโนกิแลนด์ ของจังหวัดเชียงใหม่ หรือ ฮิโนกิแลนด์ บ้านไม้หอมฮิโนกิ ที่อำเภอไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของเอกชน ที่เพิ่งเปิดให้ท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา

สร้างบนพื้นที่ 83 ไร่ สร้างเป็นเมืองจำลองแบบญี่ปุ่น มีการประดับตกแต่งอย่างโคมแดงขนาดยักษ์แบบวัดอาซากุสะ ที่โตเกียว เสาแดงโทริอิ เหมือนที่วัดฟูชิมิอินาริ ที่เกียวโต ตลอดจนสิ่งก่อสร้างต่างๆ

ปราสาทฮิโนกิ สร้างจากไม้หอมทั้งหลัง ขนาดสูงกว่า 4 ชั้น มีชุดแต่งกายประจำชาติญี่ปุ่น ทั้งกิโมโน และยูกาตะ เอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เช่า ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ (คนไทย) ราคา 180 บาท / ผู้ใหญ่ (ต่างชาติ) ราคา 230 บาท เด็ก (คนไทย) ราคา 50 บาท / เด็ก (ต่างชาติ) ราคา 70 บาท เด็กส่วนสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร เข้าชมฟรี

ทั้งนี้หลังจากที่มีการโพสต์ และแชร์เรื่องราวดังกล่าวเมื่อคืนที่ผ่านมา และมีการแชร์ต่ออย่างรวดเร็ว และที่สำคัญมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก โดยเฉพาะชาวเชียงใหม่เองว่าการส่งเสริมวัฒนธรรม ก็ควรจะเป็นแหล่งเรียนรู้ และเป็นแหล่งวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทย และวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีของชาวไทย โดยทั้ง 9 แหล่งท่องเที่ยวก็มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งสิ้น ยกเว้น ฮิโนกิแลนด์ ของจังหวัดเชียงใหม่ หลายคนก็ไม่สบายใจที่หน่วยงานของรัฐเองไม่ได้คำนึงถึงเรื่องนี้ จึงอยากให้มีการชี้แจง หรือทบทวนเรื่องดังกล่าว

ล่าสุดมีรายงานว่า เฟซบุ๊กของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ลบโพสต์ประกาศดังกล่าวออกไปแล้ว หลังถูกกระแสวิจารณ์อย่างหนัก

ขอบคุณภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Hinoki land -BannmaihomHinoki บ้านไม้หอมฮิโนกิ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า