Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ ชี้ “ร่างพ.ร.บ.ข้าว” ที่แพร่กระจายช่วงนี้ไม่ใช่ร่างกฎหมายตัวจริง ยืนยัน สนช.-รัฐบาลมุ่งหวังดูแลเกษตร ส่วนกรณี “สารเคมีพาราควอต” เดินหน้าตามแผน “ลด ละ เลิก” ใช้ กำชับคณะกรรมการวัตถุอันตราย ตอบคำถามทุกฝ่ายให้ได้  

วันที่ 18 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (หัวหน้าคสช.) กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.ข้าว ว่า ไม่ใช่กฎหมายที่รัฐบาลเสนอขึ้นไป เป็นกฎหมายที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอขึ้นมา แต่เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหน่วยงานและการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐด้วย จึงจำเป็นต้องให้รัฐบาลพิจารณาด้วย รัฐบาลพิจารณาแล้วและส่งกลับไปแล้ว ขอให้ปรับแก้ในประเด็นที่มีปัญหาอยู่แล้วทั้งหมด ที่นี้สิ่งที่เอามาแพร่ในวันนี้เอา(ร่างกฎหมาย)ที่ไม่ใช่ตัวจริงเอามาแพร่กันทำให้เกิดความเกลียดชังทั่วกันไปหมด ทั้งที่เจตนารมณ์ของสนช.และรัฐบาลมุ่งหวังจะดูแลเกษตรกรให้มากยิ่งขึ้น ไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ

“เขาก็เขียนแล้วว่า ไม่มีผลต่อเกษตรกรทั้งสิ้นในเรื่องการเก็บเมล็ดพันธุ์ การแลกเปลี่ยน การขายในส่วนของเมล็ดพันธุ์ของเกษตรกรเองไม่ได้มีผลอะไร เพียงแต่ไปดูที่มาจากภาคเอกชนว่าจะทำอย่างไร เวลาขออนุญาตบริษัทต่างๆ ก็ต้องมีกติกาอยู่แล้วก็ต้องมีการรับรองพันธุ์ เท่าที่สอบถามพันธุ์ข้าวในประเทศไทยมีเท่าไหร่รู้ไหม 2 หมื่นกว่าพันธุ์ เพราะเขาผสมไปผสมมาไปเรื่อย ทีนี้จะเอา 2 หมื่นกว่าพันธุ์มาขึ้นทะเบียนมันเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ แต่ก็ทยอยขึ้นมาตอนนี้มี 148 พันธุ์ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว เป็นพันธุ์ข้าวหลักที่มีผลผลิตสูง ราคาดี ปลูกแล้วได้ผล ผลิตออกมาในเกณฑ์ดี ทีเหลือก็ทยอยขึ้นทะเบียนไปตามลำดับ

ถ้าเราไปตั้งแต่ตอนแรกเลยในส่วนของเกษตรกรก็ไม่มีการพัฒนาวิจัยขึ้นมา เราถึงเว้นให้เกษตรกร เพราะชาวนามีการผลิต 3 ส่วนด้วยกัน คือกรมการข้าว 2 แสนกว่าตัน สหกรณ์ชาวนา บริษัทห้างร้าน ต้องเข้าใจตรงนี้ก่อนไม่งั้นก็ตีกันหมด ก็ยืนยันว่าความมุ่งหวังของรัฐบาล มุ่งหวังดูแลเกษตรกร แต่ก็จำเป็นต้องมีกติกามากน้อยก็ต้องพิจารณาในสนช. สนช.เองคงไม่ได้มุ่งหวังจะเอาเป็นเอาตายกับใครทั้งสิ้น วัตถุประสงค์สำคัญคือการดูแลเกษตรกร เราต้องไว้ใจตรงนี้ ถ้าไม่ไว้ใจกันเลยทำอะไรไม่ได้สักอย่าง กฎหมายที่ออกมาหลายร้อยฉบับก็ออกมาได้ และมีผลต่อการบริหารงาน 4-5 ปีที่ผ่านมา ถ้าไม่ออกกฎหมายมาก็ทำอะไรไม่ได้อีก”

ส่วนกรณีการใช้สารเคมีพาราควอต พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลมุ่งหวังให้มีการยกเลิกในอนาคต แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะกำหนดออกมา แต่สิ่งที่ตนกำชับไปคือตอบคำถามทุกฝ่ายให้ได้ เพราะเป็นสิทธิ์ของคณะกรรมการฯ ในส่วนของรัฐบาลต้องเดินหน้าตามแผนนี้ เพื่อสู่การลด ละ เลิกให้ได้ภายในระยะเวลาที่เร็วที่สุด และตนไม่ทราบว่า “กลุ่มทุนสารเคมี” เป็นใคร แต่มองซ้ายมองขวาเหมือนหาวิธีการที่จะพูดยังไงให้เสียหาย ถ้าเรายังสร้างความไม่ไว้วางใจกันตรงนี้วันหน้าก็เกิดไม่ได้

ขอบคุณภาพนายกฯ Thaigov.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนช.เปิดร่าง พ.ร.บ.ข้าวล่าสุด เชิญตัวแทนชาวนาร่วมตรวจสอบ

สนช. ยืนยัน “พ.ร.บ.ข้าว” ไม่กระทบเมล็ดพันธุ์ชาวนา-ก.เกษตรฯ ส่งตัวแทนหารือก่อนลงมติ

ก.เกษตรเร่งจำกัดการใช้ ‘พาราควอต’ ใน 2 ปี

จริงหรือไม่ พาราควอตไม่ผิดกฏหมาย แต่อันตรายถึงชีวิต

พาราควอต-คลอร์ไพริฟอส-ไกลโฟเซต สารอันตรายที่ยังไม่ถูกแบน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า