Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้

ในระหว่างวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ถึง 25 กุมภาพันธ์ 2561 (2018) จะมีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ครั้งที่ 23 หรือ พย็องชัง 2018 ที่จะถูกจัดขึ้น ณ เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้ ทีมข่าวเวิร์คพอยท์จึงขอนำท่านผู้อ่านไปทำความรู้จักกับนักกีฬาดาวเด่นที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง ในกีฬาสเกตลีลา, ทวิกีฬา หรือไบแอธลอน และสเกตความเร็วระยะสั้น โดยจะมีใครบ้างนั้นไปดูกันเลย

เริ่มกันที่กีฬาสเกตลีลา ทีมข่าวขอแนะนำให้รู้จักกับ 6 นักสเกตลีลา อย่าง ยูซุรุ ฮานิวนาธาน เฉิน, เยฟเกเนีย เมดเวเดวา, Kim Ju-sik และ Ryom Tae-ok

ยูซุรุ ฮานิว

ยูซุรุ ฮานิว (Yuzuru Hanyu) นักสเกตลีลา วัย 23 ปี ชาวญี่ปุ่น เกิดที่เมืองเซ็นได จังหวัดมิยะงิ ประเทศญี่ปุ่น โดยฮานิวได้เข้าร่วมแข่งขันสเกตลีลาครั้งแรกในโอลิมปิกฤดูหนาว เมื่อปี 2014 ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย และสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ

https://www.youtube.com/watch?v=MmCXwXgYSfI

ตั้งแต่นั้นมา ฮานิวได้รับแรงผลักดันจนทำผลงานออกมาได้อย่างดีเยี่ยมในการแข่งขันรายการต่างๆ ที่ผ่านมา โดยเขาสามารถทำแต้มสูงสุดเท่าที่เคยมีมาในการแข่งขันประเภท Short Program, Free Skate และคะแนนโดยรวมของทั้งหมด

ฮานิวคว้าชัยในการแข่งชิงแชมป์ระดับประเทศ ที่ญี่ปุ่น ถึง 4 ปีซ้อน ได้แก่ ปี 2013, 2014, 2015 และ 2016 แต่เมื่อปีที่ผ่านมา เขาต้องถอนตัวออกจากการแข่งขัน เนื่องจากป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่

ฮานิวได้สร้างสถิติเป็นนักกีฬาสเกตลีลาคนแรกที่สามารถคว้าชัยติดต่อกันถึง 4 สมัย ในศึก Grand Prix Final ในปี 2013, 2014, 2015, และ 2016 นอกจากนี้เขายังเป็นแชมป์โลก (World Championships) เมื่อปี 2014 และ 2017 อีกด้วย

สำหรับ ยูซุรุ ฮานิว ได้รับการเทรนโดยนักกีฬาสเกตลีลาเหรียญเงินโอลิมปิก 2 สมัย อย่าง ไบรอัน ออร์เซอร์

 

นาธาน เฉิน

นาธาน เฉิน (Nathan Chen) นักสเกตลีลา วัย 18 ปี ชาวอเมริกัน เกิดที่เมืองซอลต์เลกซิตี รัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา เริ่มเข้าสู่วงการสเกตลีลา เมื่อปี 2002 โดยเฉินเคยสร้างสถิติทำคะแนนที่สูงไว้สำหรับท่ากระโดดหมุนตัวลอยกลางอากาศ (Quad) 4 รอบ

https://www.youtube.com/watch?v=cvDCAF7nibY

เมื่อปี 2016 ในการแข่งชิงแชมป์ระดับประเทศ ที่สหรัฐฯ (U.S. Championships) เฉินเป็นนักกีฬาคนแรกที่โชว์ท่ากระโดดหมุนตัวกลางอากาศ 4 รอบ ใน Free Skate และคว้าเหรียญทองแดงไปในครั้งนั้น

แต่หลังจากการโชว์สเกต ใน “เอกซิบิชัน” (Exhibition) หรือ “กาลา” (Gala) เฉินได้รับบาดเจ็บที่สะโพกจนต้องผ่าตัด จากการพยายามแสดงท่ากระโดดหมุนตัวกลางอากาศ ส่งผลให้เขาต้องพักฟื้นเป็นเวลา 6 เดือน

ทั้งนี้ เฉิน ได้กลับมาแข่งขันอีกครั้งในช่วงฤดูกาล 2016-17 โดยเขาได้เข้าร่วมการแข่งขัน Grand Prix Final และสามารถคว้าเหรียญเงินมาครองได้

นาธาน เฉิน คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ ในการแข่งขันชิงแชมป์สเกตลีลาสหรัฐฯ ในปี 2017 และในศึกชิงแชมป์โลก เฉินได้สร้างสถิติให้กับตัวเองอีกครั้ง ด้วยการกระโดดหมุนตัวกลางอากาศ 6 รอบ ใน Free Skate ได้สำเร็จ แต่ด้วยปัญหา ณ ขณะนั้น ทำให้ท่าทางออกมาไม่สมบูรณ์ จบไปที่อันดับ 6 ทั้งนี้ เฉินถือเป็นบทเรียนสำหรับตัวเขาและหวังจะนำมาปรับปรุงเพื่อคว้าชัยในโอลิมปิกที่กำลังจะมาถึง

 

เยฟเกเนีย เมดเวเดวา

เยฟเกเนีย เมดเวเดวา (Evgenia Medvedeva) นักสเกตลีลา วัย 18 ปี จากมอสโก ประเทศรัสเซีย โดยเมดเวเดวาได้สร้างประวัติศาสตร์ให้กับตัวเองด้วยการเป็นนักสเกตลีลาหญิงคนแรกที่คว้าชัยในการแข่งขันชิงแชมป์โลก หลังจากที่เพิ่งคว้าชัยในศึกชิงแชมป์โลกระดับจูเนียร์มา (World Championships Junior)

เมดเวเดวา เป็นนักกีฬาที่น่าจับตาเพราะชัยชนะที่เธอคว้ามาได้ในการแข่งขัน Grand Prix, Grand Prix Final, Russian Championships และคว้าอันดับ 2 ในการแข่งชิงแชมป์โลก

เยฟเกเนีย เมดเวเดวา เป็นนักสเกตลีลาหญิงคนแรกที่คว้าแชมป์ระดับโลกติดต่อกัน ตั้งแต่ มิเชลล์ กวัน นักสเกตลีลาหญิง ชาวอเมริกัน เคยทำไว้ เมื่อปี 2000 และ 2001

 

Ryom Tae-Ok (ซ้าย) และ Kim Ju-Sik (ขวา)

Kim Ju-sik และ Ryom Tae-ok สองนักสเกตลีลาประเภทคู่ จากเกาหลีเหนือ โดยทั้งคู่ได้ร่วมกันคว้าเหรียญทองแดง ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ฤดูหนาว 2017 ที่ประเทศญี่ปุ่น

https://www.youtube.com/watch?v=LXEsvv2WmhQ

เมื่อปี 2016 Kim และ Ryom ได้ร่วมกันคว้าเหรียญทองแดงจาก Cup of Tyrol และเป็นแชมป์ Asian Open Trophy นอกจากนี้ ทั้งคู่ยังได้อันดับที่ 7 ในการแข่งขัน 2016 Four Continents Championships ที่กรุงไทเป ประเทศไต้หวัน

 

ตามมาด้วย ทวิกีฬา หรือ ไบแอธลอน กีฬาฤดูหนาวที่รวมกันระหว่างการเล่นสกีกับการยิงปืนไว้ด้วยกัน โดยเป็นการเล่นแบบสกีครอสคันทรีกับการยิงปืนไรเฟิล โดยทีมข่าวเวิร์คพอยท์ขอแนะนำนักกีฬาไบแอธลอนดาวเด่น 2 คน ในโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ คือ มาร์แต็ง ฟูร์กาด และ โยฮันเนส ทิงเนส เบอ

มาร์แต็ง ฟูร์กาด

สำหรับ มาร์แต็ง ฟูร์กาด (Martin Fourcade) นักกีฬาไบแอธลอน วัย 29 ปี ชาวฝรั่งเศส เกิดที่เมืองเซเรต สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยฟูร์กาดถือเป็นนักกีฬาสกียิงเป้าที่น่าจับตาอย่างยิ่ง

https://www.youtube.com/watch?v=nBsViE9p5kI

เมื่อปี 2014 ในโอลิมปิกที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย ฟูร์กาดสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้ถึง 2 เหรียญ และเหรียญเงิน 1 เหรียญ และไม่เคยจบเกมหลุด 10 อันดับแรกจากตาราง

การคว้าเหรียญโอลิมปิกถึง 3 เหรียญที่โซชิ และอีก 1 เหรียญเงินโอลิมปิก ที่นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เมื่อปี 2010 ทำให้ฟูร์กาดเป็นนักกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของฝรั่งเศส

มาร์แต็ง ฟูร์กาด เป็นแชมป์โลกถึง 11 ครั้ง คว้า 25 เหรียญรางวัล จากศึกชิงแชมป์โลก ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วงการในปี 2009

ความเด่นในการเป็นนักกีฬาไบแอธลอนของเขา ในระยะ 6 ปี ที่ผ่านมาในฐานะผู้ชนะ ทำให้ฟูร์กาด คว้ารางวัล Big Crystal Globe ทุกปี ตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา

สำหรับฟูร์กาด เริ่มเข้าสู่การเป็นนักกีฬาสกียิงเป้าเมื่อเขาอายุได้ 13 ปี โดยตามพี่ชายของเขาเข้าร่วมการแข่งขัน แต่ด้วยยังเด็กจึงทำให้ไม่มีแรงผลักดันและระเบียบวินัยในการฝึกฝน แต่โค้ชของเขาในเวลานั้น ‘Thierry Dusserre’ นักกีฬาไบแอธลอน เหรียญทองแดงโอลิมปิก ได้ช่วยพัฒนาให้ตัวเขามีความมุ่งมั่นมากขึ้น

ที่สำคัญในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2018 มาร์แต็ง ฟูร์กาด ยังได้รับเกียรติเป็นผู้ถือธงชาติฝรั่งเศสเดินเข้าสู่สนามด้วย

 

โยฮันเนส ทิงเนส เบอ

โยฮันเนส ทิงเนส เบอ (Johannes Thingnes Boe) นักกีฬาไบแอธลอน วัย 24 ปี ชาวนอร์เวย์ เกิดที่เมือง Stryn เทศมณฑลซองน์อ็อกฟยอร์ดาเน ราชอาณาจักรนอร์เวย์

เมื่อปี 2009 ทิงเนส เบอได้คว้าเหรียญทอง 2 เหรียญ จากการแข่งขันไบแอธลอน ในการแข่งขัน Norwegian Championships ขณะที่เขาอายุได้เพียง 17 ปี และเป็นครั้งแรกที่คว้าชัยในการแข่งขัน และในปี 2012 เขาสามารถคว้าแชมป์โลกจูเนียร์ได้ถึง 3 สมัย นอกจากนี้ ทิงเนส เบอ ยังเป็นนักกีฬาไบแอธลอนที่มีอายุน้อยที่สุดในทีมชาตินอร์เวย์

ทิงเนส เบอ ยังได้เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2014 ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย โดยแข่งขันจนจบเกมได้ที่ 11 มาครอง

ทั้งนี้ เขาตั้งมั่นว่าจะชนะคว้าเหรียญทองในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้

 

วิกเตอร์ แอน

และดาวเด่นคนสุดท้ายที่ทางทีมข่าวขอแนะนำ คือ วิกเตอร์ แอน (Viktor Ahn) นักกีฬาสเกตความเร็วระยะสั้น วัย 32 ปี ชาวเกาหลีใต้ สัญชาติรัสเซีย เกิดที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ โดยเขาเคยเป็นตัวแทนนักกีฬาจากเกาหลีใต้ ลงเล่นโอลิมปิก 2002 และ 2006 ใช้ชื่อว่า Ahn Hyun-Soo ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้ชื่อ วิกเตอร์ หลังจากย้ายมาเล่นให้กับรัสเซีย

แอนเป็นนักกีฬาสเกตความเร็วระยะสั้นเกาหลีใต้คนแรก ที่คว้าเหรียญรางวัลมากกว่า 3 เหรียญ ในการแข่งขันโอลิมปิกหนึ่งครั้ง โดยเมื่อปี 2006 โอลิมปิกฤดูหนาว ที่เมืองตูริน ประเทศอิตาลี เขาสามารถคว้า 3 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดง

แอนคือนักกีฬาที่โดดเด่นที่สุดในกีฬาสเกตความเร็วระยะสั้น ณ เวลานี้ โดยเขาได้สร้างสถิติชนะติดต่อกัน 5 สมัย ในการแข่งขันระดับโลก ตั้งแต่ปี 2003-2007 แต่ในช่วงต้นปี 2008 เขาได้รับบาดเจ็บหัวเข่าแตกจากการชนกับรั้วระหว่างฝึกซ้อม ทำให้แอนต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 4 ครั้ง จึงไม่สามารถฟื้นตัวได้ทันลงแข่งขันโอลิมปิก แวนคูเวอร์ 2010

เมื่อปี 2011 วิกเตอร์ แอน ได้ตัดสินใจย้ายมาเล่นให้กับทีมชาติรัสเซีย โดยเขายังได้รับสัญาชาติรัสเซียด้วย จากกรณีที่ตัวเองรู้สึกโดนทอดทิ้งจากสหพันธ์กีฬาสเกตความเร็วเกาหลีใต้ ทั้งที่สร้างชื่อให้กับประเทศด้วยการคว้าชัยได้ 29 ครั้ง ในการแข่งชิงแชมป์โลก

หลังจากที่แอนได้ลงเล่นให้กับรัสเซีย เขาได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการคว้า 4 เหรียญรางวัล ได้แก่ 3 เหรียญทอง และ 1 เหรียญทองแดง ในโอลิมปิกฤดูหนาว 2014 โดยเขาเป็นนักกีฬาจากรัสเซียคนแรกที่คว้าเหรียญได้ในกีฬาสเกตความเร็วระยะสั้น นอกจากนี้ แอนยังเป็นนักกีฬาสเกตความเร็วระยะสั้นที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้มากที่สุด (6 เหรียญ)

 

อย่าลืมติดตามรับชมถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ‘Pyeong Chang 2018’ ได้ทางเฟซบุ๊ก Workpoint Entertainment ตั้งแต่พิธีเปิดการแข่งขัน ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ จนจบพิธีปิดการแข่งขัน ในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561

 

ที่มา : NBC

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า