Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

 ประเด็นคือ – สื่อมวลชน 3 สำนัก ละเมิดคำสั่ง โดยเผยแพร่ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก ทั้งที่ริ้วขบวนทั้ง 3 ยังไม่จบสิ้นดี จึงไม่ให้ทำข่าววันที่ 22 ต.ค. โดยยึดบัตรสื่อฯ และจะคืนให้หลัง 24 ต.ค. เพื่อให้ทำงานวันพระราชพิธีจริง

เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 21 ต.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ได้ประชุมชี้แจงกับเจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์ ภายหลังการซ้อมริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพระบรมศพ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถึงการทำงานในช่วงพระราชพิธี

โดย พลโท สรรเสริญ กล่าวว่า จากการซ้อมใหญ่ที่เกิดขึ้นในวันนี้ พบว่าประชาชนมารอเข้าประตูจำนวนมาก โดยเฉพาะทางจุดคัดกรองประตูพระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งเป็นเส้นทางที่มาจากถนนราชดำเนินกลางและราชดำเนินใน ทำให้มีปัญหาความล่าช้า และมีปากเสียงเล็กน้อย ทั้งๆ ที่จุดคัดกรองอื่นค่อนข้างโล่ง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ทั้งหมดประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ทราบถึงจุดคัดกรองทั้ง 9 จุด เพื่อเป็นการกระจายคน ลดการเข้าโดยผ่านจุดคัดกรองโรงแรมรัตนโกสินทร์ให้มากที่สุด

ทั้งนี้ ในวันจริงประชาชนจะเริ่มเข้าพื้นที่ตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 25 ต.ค. ซึ่งจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเวลา เจ้าหน้าที่จะมาปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เวลา 03.00 น. เจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์จะต้องให้ข้อมูลประชาชนให้มากที่สุด เพื่อลดความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้น

พลโทสรรเสริญ กล่าวต่อว่า ปัญหาเรื่องที่สองคือ จากการที่ได้ทำความเข้าใจกับเหล่าจิตอาสาเฉพาะกิจพระราชพิธี เรื่องการพูดคุยประชาสัมพันธ์กับประชาชนนั้น ปัญหาคือจิตอาสาทั้ง 300 คน ที่ได้ทำความเข้าใจ ต้องประจำอยู่จุดคัดกรอง แต่จิตอาสาที่เดินอยู่บริเวณที่ประชาชนเข้าชมริ้วขบวนนั้นไม่ใช่จิตอาสาที่ผ่านการทำความเข้าใจ ซึ่งอาจไม่รู้วิธีพูดคุยกับประชาชน จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์แต่ละอัฒจันทร์ทั้ง 13 อัฒจันทร์ จัดแถวยืนประจำแต่ละช่องว่างของแต่ละอัฒจันทร์ เพื่อคอยพูดคุยให้ข้อมูลกับประชาชนด้วยมธุรสวาจา จิตอาสาที่ไม่ใช่บัตรสีขาวสามารถเข้าพื้นที่ได้ แต่ไม่สามารถให้ข้อมูลประชาชนได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กรมประชาสัมพันธ์ต้องศึกษาข้อมูลเรื่องจุดอาหาร น้ำดื่มพระราชทาน ห้องน้ำ รวมถึงเมื่อริ้วขบวนฯ ผ่านไปแล้ว ต้องสามารถแนะนำประชาชนถึงจุดวางดอกไม้จันทน์ที่ใกล้ที่สุด และพยายามให้ประชาชนได้กลับออกทางจุดคัดกรองเดิมที่ประชาชนเข้า

พลโท สรรเสริญ ยังได้กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อ 3 สำนัก ได้เผยแพร่ไลฟ์สดผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งไม่เป็นไปตามที่ขอความร่วมมือไว้ในการประชุมแต่ละครั้ง ว่าจะไม่มีการไลฟ์สดในวันที่ 21 และ 26 ต.ค. และจะต้องไม่เผยแพร่คลิปข่าวก่อนที่ริ้วขบวนที่ 1 – 3 จะจบสิ้นลง โดยสื่อสำนักหนึ่งได้ลงคลิปที่ถ่ายบนอัฒจันทร์ และนำมาเผยแพร่ในลักษณะรายงานข่าวเหตุการณ์สดโดยที่ริ้วขบวนทั้ง 3 ยังไม่จบสิ้นดี

กอร.พระราชพิธี จึงได้เชิญผู้บริหารช่องดังกล่าวเข้ามาพูดคุยชี้แจง และมีมติไม่ให้สื่อสำนักดังกล่าวทำข่าวในวันที่ 22 ต.ค. ซึ่งจะมีการซ้อมริ้วขบวนที่ 4 – 6 โดยจะยึดบัตรสื่อมวลชนพิเศษที่ กอร.พระราชพิธี ออกให้ และจะคืนให้หลังจากประชุมร่วมในวันที่ 24 ต.ค.นี้ เพื่อให้สามารถทำงานในวันพระราชพิธีจริงได้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวสามารถมาใช้บริการที่ศูนย์สื่อมวลชนได้ แต่ไม่สามารถขึ้นอัฒจรรย์ทำข่าวได้ โดยแนวทางนี้จะเป็นแนวทางปฏิบัติกับอีก 2 สำนักสื่อที่ไม่ทำตามข้อตกลงเช่นเดียวกัน และขอให้สื่ออื่นๆ ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่เคยได้ประชุมร่วมกันด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก armypr

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า