Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

พ่อเฒ่าวัย 74 ฉายา “เฒ่าตีนตุ๊กแก” สู้ชีวิต ปีนเก็บลูกตาลเลี้ยงชีพ ณ ชายหาดอ่าวดงตาลสัตหีบ เผยจะขอปีนเก็บตาลขายจนกว่าจะหมดแรง

วันที่ 4 มิ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พบพ่อเฒ่าชื่อ เฒ่าเต่า หรือ นายปรีชา สหายสุข อายุ 74 ปี หรือที่ชาวสัตหีบขนานนามว่า “พ่อเฒ่ามหาอึด ตีนตุ๊กแก” ที่ยึดอาชีพปีนเก็บลูกตาล ณ ชายหาดอ่าวดงตาลสัตหีบ ขายเลี้ยงชีพมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2502 รวมระยะเวลายาวนานถึง 59 ปี ที่ต้องใช้ชีวิตบนความเสี่ยงอยู่บนยอดตาลที่มีความสูงถึง 40 เมตร เพื่อเก็บผลลูกตาล มาทำการปลอกขาย จนชื่อของเฒ่าเต่า เป็นที่รู้จักมักคุ้นของคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้ามา ณ อ่าวดงตาลสัตหีบแห่งนี้ เป็นอย่างดี

เฒ่าเต่า เล่าว่า ส่วนหนึ่งที่ไม่เคยคิดละทิ้งอาชีพนี้ เพราะว่า ผลตาลเป็นสิ่งที่คนทั่วไปหากินได้ยาก และการปีนต้นตาลด้วยมือเท้าเปล่าตามแบบวิถีชาวบ้าน ก็ถือเป็นจุดดึงดูดที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างมาก รายได้จากการขายผลตาล จะอยู่ที่วันละประมาณ 1,000-2,000 บาท แต่ต้องปีนขึ้นต้นตาลอย่างน้อย 5-8 ต้น ซึ่งผลผลิตที่เก็บลงมาจากต้น จะถูกขายจนหมดไม่มีเหลือ เพราะจะมีผู้คนมาเฝ้ารอต่อคิวซื้อกันทุกวัน

โดยเฒ่าเต่าได้ตั้งปฏิญาณไว้กับตนเองว่า จะปีนเก็บผลตาลขายไปจนตราบจะหมดแรง และสิ้นลมไปในที่สุด แต่ในเวลานี้ยังแข็งแรงอยู่ ไม่ได้เจ็บไข้หรือเจ็บป่วยอะไร ก็อยากหารายได้เลี้ยงปากท้องตนเอง ไม่อยากให้ใครต้องมารับภาระ โดยเฒ่าเต่า ยังบอกอีกว่า ที่สำคัญที่สุดคือ ตนเองมีความสุขทุกครั้ง ที่ได้เห็นรอยยิ้มของผู้มาเยือน กับการกินผลตาลแล้วได้รับความสุขกลับไป

https://www.youtube.com/watch?v=sqVSotQz4DQ

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า