Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นับตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้เริ่มนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ “บัตรคนจน” ตั้งแต่ปลายปี 2560 ถึงปัจจุบัน อนุมัติงบประมาณไปแล้วเกิน 1 แสนล้านบาท โดยล่าสุดรัฐบาลกำลังหารือที่จะแจกอินเทอร์เน็ตทางโทรศัพท์มือถือให้ผู้ถือบัตรคนจนทั่วประเทศ อีกคนละ 50 บาท/เดือน โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณเพิ่มอีกประมาณ 4,200 ล้านบาท

โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ “บัตรคนจน” เป็นนโยบายที่ริเริ่มในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ต.ค. 2560 เป็นต้นมา โดยในเฟสแรกมีผู้มีรายได้น้อยทั่วประเทศผ่านเกณฑ์ได้บัตรคนจนทั้งสิ้น 11.67 ล้านคน สำหรับในเฟสแรก สวัสดิการที่ผู้ถือบัตรจะได้รับก็คือ วงเงินสำหรับซื้อสินค้าจำเป็น 200-300 บาท/คน/เดือน โดยจะได้วงเงินเท่าใดขึ้นอยู่กับรายได้ หากรายได้น้อยกว่า 30,000 บาท/ปี จะได้วงเงินทั้งสิ้น 300 บาท/เดือน แต่ถ้ารายได้เกิน 30,000 บาท แต่ไม่ถึง 100,000 บาท/ปี จะได้วงเงินสำหรับซื้อสินค้าทั้งสิ้น 200 บาท/เดือน

นอกจากนี้ในเฟสแรก ยังมีการให้ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาท/3 เดือน และค่าเดินทางขนส่งสาธารณะต่างๆ อย่างละ 500 บาท/เดือนด้วย ทั้งหมดนี้ทำให้โดยรวมแล้ว เฟสแรกของโครงการบัตรคนจน ใช้งบประมาณไปทั้งสิ้น 41,940 ล้านบาท

สำหรับเฟสที่ 2 ซึ่งมีโครงการย่อยทั้งสิ้น 34 โครงการใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีงานทำ ด้านการอบรมและการศึกษา ด้านการเข้าถึงแหล่งทุนในระบบ และด้านการเข้าถึงสิ่งจำเป็นพื้นฐาน โดยมีมาตรการสำคัญคือการเพิ่มวงเงินซื้อสินค้าในบัตรคนจนอีก 100-200 บาท/คน/เดือน ขึ้นอยู่กับระดับรายได้ โครงการในเฟส 2 นี้ใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้นอีก 35,679 ล้านบาท

และเมื่อช่วงเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ก็เพิ่งมีการอนุมัติเงินงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยใช้วงเงินอีกกว่า 38,730 ล้านบาทเพื่ออุดหนุนผู้ถือบัตรทั่วประเทศที่เพิ่มขึ้นเป็น 14.5 ล้านคน โดยจะอุดหนุนค่าน้ำประปาและค่าไฟฟ้าให้ผู้ถือบัตรไปอีก 10 เดือน อีกทั้งยังมอบของขวัญปีใหม่เป็นเงินสด 500 บาท ซึ่งผู้ถือบัตรสวัสดิการสามารถเบิกเป็นเงินสดออกมาจากบัตรได้

และสุดท้าย ซึ่งเป็นมาตรการใหม่ล่าสุด คือการแจกอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือฟรี โดยรัฐบาลเชื่อว่าจะสามารถช่วยบรรเทาปัญหาความยากจนลงได้ ทั้งนี้จากกระแสข่าวล่าสุด เลขาฯ กสทช. ออกมาแถลงว่าจะมอบค่าอินเทอร์เน็ตให้ผู้ถือบัตรเดือนละ 50 บาท เป็นเวลา 6 เดือน ซึ่งเมื่อคำนวณจากฐานผู้ถือบัตรปัจจุบันกว่า 14 ล้านคนแล้ว ทางสำนักข่าวเวิร์คพอยท์คาดการณ์ว่าโครงการนี้น่าจะต้องใช้งบประมาณอีกกว่า 4,200 ล้านบาท

ฉะนั้น ในระยะเวลาเพียงประมาณ 1 ปีเศษ นับตั้งแต่โครงการบัตรคนจนได้ริเริ่มขึ้น รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณในโครงการนี้ไปแล้วมากกว่า 1 แสนล้านบาท และหากรวมกับโครงการอินเทอร์เน็ตแก้จนที่กำลังจะนำมาใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ ก็จะทำให้ตัวเลขงบประมาณที่ใช้ในโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนี้ สูงถึงกว่า 120,549 ล้านบาทเลยทีเดียว

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า