Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ ชี้ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีจะนำไปสู่การเชื่อมโยงทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน ลั่นไม่ยอมให้รัฐบาลไหนล้มได้ 

วันที่ 27 ก.ย.2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุม เรื่องยุทธศาสตร์ชาติ อนาคตไทยอนาคตเรา โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) คสช.สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ องค์กรพัฒนาเอกชน ภาคเอกชน นักวิชาการ ผู้แทนภาครัฐ ตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมรับฟัง 2,500 คน

นายกฯ กล่าวว่า เพื่อสร้างการรับรู้ ความเข้าใจในแนวคิดและสาระสำคัญของยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ให้กับภาคีการพัฒนาทุกภาคส่วนในสังคมให้สามารถมองภาพอนาคตและเห็นเป้าหมายระยะยาวของประเทศร่วมกัน ซึ่งเป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการร่วมกันขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าด้วยกันสู่วิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง”ร่วมกัน โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

รัฐบาลได้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 6 คณะ คือ 1. ด้านความมั่นคง 2. ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน 3. ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ 4. ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม 5. ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 6. ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

ยุทธศาสตร์ชาติทั้ง 6 ด้านเพื่อทำประเทศชาติมั่นคง สงบสุข เศรษฐกิจเจริญก้าวหน้า ไม่ปล่อยเหมือนเดิมที่เลอะเทอะไปเรื่อย ต้องให้เกิดความเป็นธรรมและเท่าเทียม อย่างความมั่นคง เทคโนโลยีไม่ซื้อเลยจะมีไหม เพราะเราผลิตเองไม่ได้ อุปกรณ์ทางทหารส่วนใหญ่ก็เอาใช้กันทั้งหมด บางอย่างเอาไปรบ ใช้เพื่อเป็นศักยภาพของเราเวลามีสงคราม ไม่ได้มีไว้สู้รบ มีไว้เพื่อให้ทุกคนเกรงใจ ไม่มีก็ไม่ได้เพราะเขามีกันหมด เราจะไม่มีอะไรเลย ทหารก็จะไม่มีเข้าไปอีกเหรอ ก็อยู่เอาแล้วกัน ตนคงไม่อยู่ เพราะไม่ปลอดภัย แล้วที่เหลือทั้งหมดจะทำได้หรือไม่ ถ้าไม่มีสิ่งที่พูดมา

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีจะนำไปสู่การเชื่อมโยงทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนในประเทศรวมถึงต่างประเทศที่ก้าวสู่สังคมไร้รอยต่อซึ่งรัฐบาลเร่งดำเนินการหารือกับประเทศต่าง ๆ และเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ พร้อมย้ำว่ารัฐบาลได้เร่งดำเนินการเพื่อก้าวผ่านกับดักรายได้ปานกลางให้เร็วที่สุด พร้อมก้าวสู่ประเทศที่พัฒนาแล้ว อีกทั้งได้กล่าวอีกว่า รัฐบาลได้เร่งพัฒนายุทธศาสตร์ชาติอย่างต่อเนื่องสู่เป้าหมายที่วางไว้ อาทิ ด้านคมนาคมเพื่อรองรับการขยายเมือง ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดระเบียบผังเมืองใหม่มากมาย ในส่วนด้านการจัดการสินค้าเกษตรการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้ารัฐบาลเร่งสนับสนุนผ่านโครงการประชารัฐเพื่อประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุน ในส่วนด้านพลังงานรัฐบาลได้ให้ความสำคัญเพื่อความมั่นคงทางด้านพลังงานของชาติ เช่น โรงไฟฟ้าชุมชน เขตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจภาคใต้ที่จะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้คนในชุมชนในพื้นที่อีกด้วย พร้อมกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า รัฐบาลได้เร่งปฏิรูปด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ของเยาวชนเพื่อรองรับกับความต้องการของตลาดแรงงานที่เพิ่มขึ้นในอนาคต อีกทั้งได้ย้ำให้ประชาชนทุกคนร่วมกันแยกขยะเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนประชาชนทุกคนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศตาม (ร่าง) ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว ให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างอนาคตไทย อนาคตเรา เพราะยุทธศาสตร์ชาติและประเทศไทยเป็นของเราทุกคน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า