Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ระดับน้ำโขง ที่ จ.บึงกาฬ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง น้ำได้หนุนลำน้ำสาขาเอ่อท่วมถนน บ้านเรือน ผู้ว่าฯ ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้ว 2 อำเภอ สั่งเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง

วันที่ 2 ส.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงได้เพิ่มสูงขึ้น โดยวัดได้ 12.50 เซนติเมตร สูงขึ้นจากวานนี้ 0.21 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 1.50 เซนติเมตร ส่งผลให้มีน้ำล้นตลิ่งแม่น้ำโขง ไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านแล้ว 3 อำเภอ คือ อ.เมืองบึงกาฬ อ.บุ่งคล้า และ อ.บึงโขงหลง โดยเฉพาะที่บ้านท่าดอกคำ ม.1 ต.ท่าดอกคำ อ.บึงโขงหลง ระดับน้ำได้ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านของ นายเอกชัย ก้อนแพง อายุ 48 ปี เจ้าหน้าที่ทหารรักษาความสงบเรียบร้อย จ.บึงกาฬ ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ต้องช่วยกันขนย้ายสิ่งของขึ้นไว้ในที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย บางแห่งมีระดับน้ำสูงกว่า 2 เมตร น้ำโขงได้หนุนลำน้ำสาขาเอ่อท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน บ้านเทพมีชัย ต.หนองเดิ่น อ.บุ่งคล้า ระดับน้ำสูงกว่า 30 เซนติเมตร ระยะทางยาวกว่า 300 เมตร รถเล็กที่สัญจรเข้าออกหมู่บ้านต้องใช้ความระมัดระวัง

นอกจากนี้ น้ำยังได้ท่วมศูนย์เรียนรู้ของ นายชาญชัย อ่อนสีดา กำนันตำบลท่าดอกคำ บ้านเลขที่ 15 หมู่ที่ 10 บ้านโชคอำนวย ต.ท่าดอกคำ อ.บึงโขงหลง สร้างความเสียหายหนัก ไก่กว่า 100 ตัว หนีหายและตายไปกับน้ำที่ทะลักเข้ามา อีกทั้งยังมีหมู 20 ตัว ตาย 2 ตัว บ่อปลาดุก 5 บ่อ กระชังปลาสวาย ปลากด ปลาเผาะ และกบ แตกหนีไปกับน้ำหมด มูลค่าความเสียหายประมาณ 1 แสนบาท และศูนย์เรียนรู้ของ นายไสว ยวนแปลง ผู้จัดการสหกรณ์ภูสิงห์มิ่งมิตร บ้านเลขที่ 32 หมู่ที่ 8 บ้านกลาง ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายเช่นกัน โดยมีทั้งบ่อปลาบึก ปลายี่สก และปลาดุก 3 บ่อ หนีไปกับสายน้ำ ไก่ 200 ตัว ตายประมาณ 50 ตัว และหมูป่า 9 ตัว โดยมีตำรวจ ตชด.244 และเพื่อนบ้านมาช่วยขนย้ายหนีขึ้นที่สูงได้ทัน มูลค่าความเสียหายประมาณ 5 หมื่นบาท โดยมีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์บึงกาฬออกไปฉีดยาป้องกันโรคระบาดให้กับสัตว์ด้วย

ด้านนายวิจารณ์ เหล่าธรรมยิ่งยง ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.บึงกาฬ ได้สรุปสถานการณ์น้ำท่วม มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ 6 ตำบล 26 หมู่บ้าน พื้นที่เกษตรถูกน้ำท่วมกว่า 3,000 ไร่ บ่อปลา 63 บ่อ พร้อมออกประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยแล้ว 2 อำเภอ คือ อ.เมืองบึงกาฬ และ อ.บุ่งคล้า มี 3 ตำบล 21 หมู่บ้าน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจความเสียหายและช่วยเหลือประชาชนตามระเบียบต่อไป

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการ จ.บึงกาฬ ได้ลงพื้นที่ออกตรวจติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่เสี่ยง พร้อมด้วยนายอำเภอบุ่งคล้า ปภ.จังหวัด เจ้าหน้าที่ทหารรักษาความสงบเรียบร้อย จ.บึงกาฬ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน เพื่อสำรวจปริมาณน้ำที่เอ่อล้นตลิ่ง เตรียมรับมือน้ำโขงหนุนสูง สร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชน ซึ่ง นายนิรัตน์ ได้กล่าวว่า ยังไม่มีน้ำท่วมในเขตชุมชนเมือง ยังระบายลงน้ำโขงได้ดี การระบายน้ำจากหนองน้ำต่างๆ ยังทำได้ช้า เนื่องจากติดน้ำโขงที่หนุนสูง และไหลย้อนเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมหนองหลายจุด ซึ่งได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน เดินเยี่ยมและให้คำแนะนำความปลอดภัยทุกพื้นที่เสี่ยง หากระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอีก หรือกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ริมแม่น้ำโขงก็พร้อมจะขนย้ายประชาชน ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์ แนวโน้มระดับทรงตัว ถึงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ยังควบคุมได้ โดยใช้แผนเผชิญเหตุที่สนธิกำลังทุกหน่วย ในรูป “ทีมบึงกาฬ” ออกปฏิบัติการร่วมกันทุกฝ่ายที่เกี่ยวช้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า