Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – พนักงานบริษัท เทอรไบร์เวอณวิตเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท ครอมัลลอย (ประเทศไทย) จำกัด รวมตัวเรียกร้องนายจ้างตามสิทธิ แต่กลับถูกลอยแพและสั่งปิดโรงงานไม่ให้เข้าทำงาน ทำให้เดือดร้อนนับร้อยคน วอน รมต.แรงงาน ช่วย

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 9 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนสหภาพแรงงานเทอรไบร์เวอณวิตเซส และพนักงานบริษัท ได้รวมตัวประท้วง บริษัท เทอรไบร์เวอณวิตเซส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท ครอมัลลอย (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 25 หมู่ 5 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ที่ปิดงานไม่ยอมให้สหภาพแรงงานและสมาชิกสหภาพแรงเทอรไบร์เวอณวิตเซส จำนวน 65 คน เข้าทำงาน และไม่จ่ายค่าจ้าง สร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวของสมาชิกสหภาพแรงงานจำนวนหลายร้อยคน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ สภ.ลำลูกกา มาคอยดูแลรักษาความสงบ

นายพรชัย น่านอูบ เลขาธิการสหภาพแรงงานเทอรไบร์เวอณวิตเซส กล่าวว่า ที่นายจ้างปิดงานไม่ให้พวกตนและสมาชิกสหภาพแรงงานทุกคนเข้าทำงาน เนื่องจากพวกตนได้ยืนข้อเรียกร้องประจำปีต่อนายจ้างตามสิทธิ โดยขอให้มีการปรับปรุงสภาพการทำงานรวมทั้งสวัสดิการต่างๆ ให้ดีขึ้น โดยมี นางสุวิมล ศรอดิศัยกุล ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายไทยเป็นตัวแทนนายจ้างรับหนังสือข้อเรียกร้องจากลูกจ้างเสนอไปให้ นายชาน ไกรวาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทในเครือครอมัลลอยเป็นผู้ตัดสินใจ

โดยการเจรจาข้อเรียกร้องได้นัดพูดคุยกันถึง 3 ครั้ง แต่ก็ไม่สามารถตกลงกันได้ จนเกิดเป็นข้อพิพาทแรงงานกันขึ้น ซึ่งต่อมาก็มีเจ้าหน้าที่แรงงานสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานีได้เข้ามาร่วมไกล่เกลี่ย ก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี ซึ่งทางสหภาพแรงงานเทอรไบร์เวอณวิตเซสยินดีถอนข้อเรียกร้องทั้งหมด แต่ทางบริษัทไม่ถอนข้อเสนอที่ทางบริษัทยื่นต่อลูกจ้างในเรื่องการจำกัดสิทธิเสรีภาพของลูกจ้าง โดยนายจ้างเสนอปิดงานอย่างเดียวถ้าลูกจ้างไม่รับข้อเสนอ แม้สหภาพแรงงานได้เจรจาต่อรองให้พ้นเดือนสำคัญนี้ไปก่อนแล้วค่อยมาพูดคุยกันใหม่ก็ตาม ส่วนตอนนี้ให้รับลูกจ้างเข้าทำงานไปก่อน แต่นายจ้างไม่ฟัง ปิดงานอย่างที่เห็น

นายวิรัตน ฉลูทอง สมาชิกสหภาพแรงงาน กล่าวว่า บริษัท ครอมัลลอย (ประเทศไทย) จำกัด มี นายชาน ไกรวาน ซึ่งเป็นชาวสิงคโปร์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มีพนักงานเกือบ 500 คน ครอมัลลอยเป็นบริษัทที่รับซ่อมอะไหล่เครื่องบิน ส่วน บริษัท เทอรไบร์เวอณวิตเซส จำกัด มีพนักงาน 100 คนเศษ ทำงานซ่อมเครื่องกังหันไฟแก๊ส ซึ่งก็มีนายชาน ไกรวาน เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารเช่นกัน มีอำนาจเด็ดขาดในการบริหาร การปิดงานเช่นนี้ส่งผลกระทบต่อครอบครัวของคนงานทั้งหมด ซึ่งอยากวอนให้รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานลงมาดูแลผู้ใช้แรงงานบ้าง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า