Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

https://youtube.com/watch?v=rab_IWi8A2c

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ได้รับเรื่องร้องเรียนถึงความมิชอบมาพากลในการจัดซื้อจัดจ้าง 3 โครงการของคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งทีมข่าวได้ส่งหนังสือขอสัมภาษณ์และขอฟังชี้แจงจากอธิการบดีต่อกรณีการตรวจสอบว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ซึ่งเพิ่งได้รับหนังสือชี้แจงมา ทั้งนี้เพื่อเป็นการฟังความสองข้าง จึงได้นำมาออกอากาศเกี่ยวกับข้อสงสัยการจัดซื้อน้ำหอมปรับอาการ 1,800 ขวดมุลค่ารวมกว่า 909,500 บาท ที่คาดว่า มีการจัดซื้อกับบริษัทคนสนิท

ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ได้รับการร้องเรียน กรณีการจัดซื้อจัดจ้างน้ำหอมปรับอากาศของคณบดี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  โดยมีหนังสือและหลักฐานบางส่วนส่งมาให้กองบรรณาธิการ ภายในระบุถึงข้อสังเกตุการจัดซื้อจัดจ้างผิดปกติ

โดยน้ำหอมปรับอากาศ จัดทำโดยบริษัท ดีวาน่า สปา หรือบริษัท ดีวีเอ็น ดินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นำมาแจกให้กับคณะอาจารย์ในวันที่ 20 ธันวาคม 2559  คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ผู้ที่อนุมัติการจัดซื้อ พบปะกับอาจารย์วันแรก หลังเข้ารับตำแหน่งคณบดีเดือนพฤศจิกายน 2559 ซึ่งปกติแล้ว ไม่มีการแจกของที่ระลึก

แต่ที่น่าสนใจคือ บริษัทดีวีเอ็น มีหนังสือเสนอราคาน้ำหอมปรับอากาศ 2 ขนาด จำนวน 1,800 ชิ้น มูลค่า 909,500 บาท ส่งให้กับรองคณบดีในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 โดยใบเสนอราคาส่งถึงคณบดีก่อนแจกให้คณาจารย์ 2 วัน

ขณะเดียวกัน ในวันที่ 19 ธันวาคม 2559 มีหนังสือบันทึกข้อความส่งถึงคณบดี เพื่อสอบถามถึงจำนวนสั่งซื้อน้ำหอม 1,800 ขวด แบ่งเป็นขนาด 200 มิลลิลิตร 200 ขวด ราคา 1,425 บาท และ 60 มิลลิลิตร 1,600 ขวด ราคา 650 บาท โดยในหนังสือเขียนชัดว่า ที่ระลึกเพื่อมอบให้วิทยาการและผู้บรรยาย แต่ทำไมมาแจกให้กับคณาจารย์ที่เข้าร่วมประชุม ทั้งที่ในรอบปีหลายปีที่ผ่านมา คณะพาณิชย์ศาสตร์และบัญชี ไม่เคยมีสถิติเชิญวิทยากรถึงพันคน และโดยปกติ หากจะให้ของสมนาคุณจะเป็นของมีมูลค่าไม่สูง เช่น แก้วน้ำ สมุดโน๊ต เป็นต้น  แต่ที่น่าสนใจคือ ในหนังสือฉบับนี้ คณบดีได้มีการตอบรับและลงนามอนุมัติ วันที่ 28 ธันวาคม 2559 ถึงจำนวน แต่หากดูวันที่ จะเห็นได้ว่ามีการอนุมัติจำนวนการจัดซื้อ หลังน้ำหอมได้มีจัดส่งมอบแล้ว และแจกให้คณาจารย์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นหน่วยงานรัฐ จะต้องมีการสำรวจราคา ประกาศประกวดราคา และดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง แต่จากเอกสารที่เป็นหลักฐาน จะเห็นได้ว่ามีการทำเอกสารภายในวันเดียวกัน คือ วันที่  11 มกราคม 2560 หลังแจกจ่ายน้ำหอมปรับอากาศให้คณาจารย์ไปแล้วเมือ่วันที่ 20 ธันวาคม 2559 ทางคณะ ได้จัดทำหนังสือขอซื้อขอจ้างต่อคณบดีคนปัจจุบัน โดยระบุ เป็นความจำเป็น เพื่อให้มีการลงนามจัดจ้างวิธีพิเศษ  เพื่อมอบของให้แก่วิทยากรในการจัดกิจกรรม จำเป็นต้องจัดซื้อจังจ้างด้วยวิธีการพิเศษโดยเร่งด่วน หากล่าช้าจะเสียหายแก่ราชการ ภายในวันเดียวกัน มีการตั้งคณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีการพิเศษ พร้อมสั่งจัดทำกระดาษครอบขวดน้ำหอม เขียนว่า season greeting  หรือคำอวยพรในเทศกาลปีใหม่ พร้อมลายตราคณะ  ทั้งที่เอกสารขอจ้างก่อนหน้านี้ระบุว่า ใช้ในกิจกรรมเชิงวิชาการ ไม่ใช่ของขวัญปีใหม่  ซึ่งเป็นการจัดซื้อผิดวิสัยปกติ

และการจัดซื้อน้ำหอม มีคำสั่งแต่งตั้งกรรมการจัดจ้างโดยวิธีการพิเศษภายในวันเดียวกันที่คณบดีทำหนังสือขอเสนอซื้อ เห็นได้ชัดว่า ไม่มีการแสดงการประราคากลาง ไม่มีการพิจารณาคุณสมบัติของผู้เสนอราคารายอื่น  หรือ ประกาศให้มีการประกวดราคาแต่อย่างใด   ต่อมาวันที่ 18 มกราคม 2560 บริษัทดีวีเอ็น ได้ส่งใบแจ้งหนี้เรียกเก็บเงิน หลังคำสั่งซื้อ 7 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลารวดเร็ว ผิดวิสัยการจัดซื้อตามขั้นตอน

หากย้อนไปดู จะพบว่าคณบดีมีความสนิทชิดสนมกับกรรมการบริษัทดีวาน่า  ซึ่งต่อมาในเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2560 มีคำส่งแต่งตั้งกรรมการ 2 คน เป็นผู้เชี่ยวชาญประจำหลักสุตร GEMBA และหากย้อนไปดูในเฟสบุ๊คของคณบดีรายนี้ จะพบว่ามีความสนิทสนมกับ ประธานกรรมการบริหาร ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่จำหน่ายน้ำหอมให้กับคณะ ซึ่งอาจสงสัยได้ว่าการจัดซื้อครั้งนี้ เป็นการเอื้อประโยชน์กันโดยตรงหรือไม่ ทำให้ราชการเสียหาย

เพื่อความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ทีมข่าวเวิร์คพอย์ทได้ทำหนังสือขอสัมภาษณ์เพื่อชี้แจงในกรณีการจัดซื้อน้ำหอมปรับอากาศ การปรับรุงอาคารพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และการจัดจ้างบริษัทออกแกไนซ์ ไปยังอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งได้รัรบการตอบกลับเป็นหนังสือลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2561 โดบระบุว่าอธิการบดีมีภาระงานมาก ไม่สะดวกให้สัมภาาณ์ และมอบหมายให้คณะทำการชี้แจง ระบุว่า การข้อข้อมูล 3 เรื่อง เป็นข้อมูลที่เปิดเผยได้ แต่การชี้แจงเด้วยเอกสารประกอบมายังกองบรรณาธิการ มีเพียงหนังสือชี้แจงเรื่องการปรับปรุงอาคารคณะพาณิชย์ ว่ามีการอนุมัติตามกระบวนการจากคณะกรรมการ แต่ในเรื่องการจัดซื้อน้ำหอมปรับอากาศ ไม่มีการชี้แจงกลับมาแต่อย่างใด  โดยระบุในข้อ 3 ว่า การจัดซื้อจัดจ้าง มีสำนักตรวจเงินแผ่นดินหรือ สตง. ทำาที่ตวจสอบเป็นการเฉพาะอยู่แล้ว

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า