Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

คืบหน้าเหตุไฟไหม้หมู่บ้านมอแกน เกาะสุรินทร์ใต้ เผาบ้านวอดกว่า 61 หลัง ขณะที่ ผู้ว่าฯ พังงา ประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย (อัคคีภัย) เร่งประสานส่วนราชการเข้าช่วยเหลือ

วันที่ 4 ม.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการ จ.พังงา กล่าวว่า จากเหตุไฟไหม้ในพื้นที่หมู่ที่ 4 หมู่บ้านมอแกน ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา เวลา 19.35 น. สร้างความเสียหายให้กับที่พักอาศัยทั้งหมด จำนวน 61 หลัง คงเหลือ 17 หลัง ซึ่งเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบในพื้นที่ดังกล่าวเป็นบริเวณกว้าง ก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกาย หรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน ของประชาชนหรือของรัฐในพื้นที่ อันเป็นสาธารณภัย ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550

จึงได้มีการประกาศให้พื้นที่หมู่บ้านมอแกน หมู่ที่ 4 ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย (อัคคีภัย) เพื่อให้ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และส่วนราชการที่มีอำนาจหน้าที่ เข้าดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องในเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 แผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2558 แผนป้องกันและบรรเทาสารภัย จ.พังงา พ.ศ.2558 ตลอดจนกฎหมายระเบียบคำสั่งประกาศ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว

โดยได้อาศัยอำนาจตามข้อ 20 (2) ของระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรอง ราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556 ผู้ว่าราชการ จ.พังงา และประกาศให้พื้นที่ดังกล่าว เป็นเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน และจำเป็นต้องให้ความช่วยเหลือ เป็นกรณีเร่งด่วน ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 3 เดือน ตามหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขในการประกาศให้ภัยพิบัติใด เป็นภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินและการกำหนดภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ขนาดเล็กหรือภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉินเฉพาะหน้า ของกรมป้องกันและบรรเทาสารณภัย ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556

ล่าสุด นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการ จ.พังงา พร้อมด้วย พล.ร.ต.นันทพล มาลารัตน์ ผบ.ฐานทัพเรือพังงา ร่วมส่งทีมช่วยเหลือและสิ่งของจำเป็นขึ้นเรือหลวงนราธิวาสออกจากท่าเรือฐานทัพเรือพังงาไปช่วยเหลือชาวมอแกน ที่อ่าวบอนใหญ่ เกาะสุรินทร์ใต้ ม.4 ต.เกาะพระทอง จ.พังงา ซึ่งถูกเพลิงไหม้เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา จนที่พักอาศัยเสียหายทั้งหมดจำนวน 61 หลัง คงเหลือ 17 หลัง พร้อมนำเครื่องอุปโภคบริโภค แพทย์และพยาบาล พร้อมกำลังพล ออกเดินทางเวลา 22.20 น. คาดว่าจะถึงหมู่เกาะสุรินทร์เวลาประมาณ 03.00 น. จากนั้นในเช้าวันนี้ (4. ก.พ.) ตั้งแต่เวลา 06.00 น. จะมีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ โดยจะตั้งศูนย์ช่วยเหลือและโรงครัวที่โรงเรียน

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์และทหารเรือรักษาความปลอดภัย ได้ย้ายคนชรา เด็กและสตรี ไปพักพิงชั่วคราวที่อ่าวช่องขาดอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ คาดว่าสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากมีการนำเครื่องเรือไปซ่อมใต้ถุนบ้าน และเกิดอุบัติเหตุระเบิดขึ้นจนไฟลุกไหม้ตัวบ้าน ก่อนจะถูกลมพัดโหมลุกลามไปจนวอดเกือบหมดหมู่บ้าน

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า