Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – ประธาน สนช. ไม่แสดงความเห็นกรณี นายสมชาย แสวงการ เสนอให้พรรคการเมือง ทำสัตยาบัน ยอมเลื่อนเลือกตั้ง หากต้องการให้ส่งตีความร่างกฎหมายลูก ส.ส.

วันนี้ (19 มี.ค. 61) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ลงนามส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ในบทเฉพาะกาล ให้แบ่งเป็น 20 กลุ่ม สมัครได้แบบเดียว และเป็นการเลือกแบบไขว้กัน พร้อมทำบันทึกความเห็นชี้แจงกรณีส่ง ร่างกฎหมายลูก ส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อสื่อมวลชน

โดยให้เหตุผลว่า “การตัดสินใจส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความครั้งนี้ เพราะมีปัญหากระทบต่อกระบวนการคัดเลือก ส.ว. และอาจทำให้การคัดเลือก ส.ว. เป็นโมฆะได้ จึงอยากให้เรื่องดังกล่าวชัดเจน ยืนยันว่า การยื่นตีความครั้งนี้ไม่กระทบต่อโรดแมปการเลือกตั้ง เพราะมีระยะเวลารอการบังคับใช้ร่างกฎหมาย ส.ส.

ส่วนที่ไม่ส่งให้ศาลตีความร่างกฎหมาย ส.ส.นั้น สนช.เห็นตรงกันว่า ไม่มีประเด็นขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ และหากยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมายดังกล่าว จะทำให้การประกาศใช้ร่างกฎหมายล่าช้าออดไป 2 เดือน ซึ่งจะกระทบโรดแมปเลือกตั้ง แต่หากในอนาคตยังมีผู้ติดใจว่า ร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ขัดรัฐธรรมนูญ ยังสามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างกฎหมายดังกล่าวได้ หลังประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว แต่ควรยืนก่อนวันเลือกตั้ง เพราะหากพ้นไปแล้ว อาจมีปัญหาต่อการนับคะแนนได้”

 

ทั้งนี้ นายพรเพชร ปฏิเสธแสดงความเห็น กรณีนายสมชาย แสวงการ เลขานุการวิป สนช. เสนอให้พรรคการเมืองลงสัตยาบันยอมให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป 3 เดือน หากต้องการให้ สนช. ยื่นตีความร่างกฎหมาย ส.ส.ต่อศาลรัฐธรรมนูญ

(แฟ้มภาพ)

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย แสดงความเห็นถึงข้อเสนอของนายสมชายว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบรายละเอียดของสัตยาบันดังกล่าว แต่มองว่า หากจะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างกฎหมาย ก็ควรจะยื่นให้แล้วเสร็จในคราวเดียวกัน ไม่ทำให้เป็นหลายขยักเชื่อว่า ศาลจะใช้เวลาการพิจารณาไม่นาน และไม่น่าจะถึง 3 เดือน ตามที่นายสมชายคาดการณ์

 

ขอบคุณ FB : สมชาย แสวงการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า