Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายกฯ เซ็นคำสั่งแต่งตั้ง ‘นิโรธ สุนทรเลขา’ เป็นประธานวิปรัฐบาลคนใหม่แล้ว เจ้าตัวระบุไม่ใช่เด็กนายกฯ วอนทุกฝ่ายต้องให้เกียรติกัน ป้องสภาล่ม เพราะ ส.ส.ทำงานหนัก บางครั้งมีผิดพลาดบ้าง

วันที่ 5 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 299/2564 เรื่องปรับปรุงองค์ประกอบในคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร โดยมีรายละเอียดดังนั้น ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 180/2562 ลงวันที่ 9 ส.ค.2564 แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสภาผู้แทนราษฎรและรัฐสภาให้เป็นไปอย่างมีระเบียบแบบแผนตามระบบรัฐสภาตลอดจน เพื่อให้การประสานงานกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกรัฐสภาและพรรคการเมือง ในปัญหาต่างๆด้านนิติบัญญัติดำเนินการไปอย่างราบรื่นนั้น

ทั้งนี้ เพื่อให้การปฎิบัติงานของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) และ (8) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ประกอบกับมาตรา 184 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญ 2560 และมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2562 จึงให้ยกเลิกข้อความของคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 180/2562 ลงวันที่ 9 ส.ค.2562 และให้ใช้ข้อความดังต่อไปนี้แทน 1.นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานกรรมการ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 5 พ.ย.2564

ด้านนายนิโรธ ให้สัมภาษณ์ถึงการทำหน้าที่ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลคนใหม่ (วิปรัฐบาล) ว่า การทำงานของวิปแต่ละพรรคการเมืองจะมีทีมวิปที่มีประสบการณ์การทำงาน ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ ไม่ว่าด้านการเมือง ด้านกฎหมาย ด้านสภาฯ จึงไม่น่ากังวล โดยเฉพาะในส่วนของพรรค พปชร. ขณะที่ในส่วนของพรรคเพื่อไทย (พท.) ที่ได้นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน มาเป็นหัวหน้าพรรค ถือว่าสุดยอด เพราะมีวิชั่น โดยเฉพาะตอนอภิปรายที่ตนชื่นชม รวมถึงนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรค พท. ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างประธานวิปฝ่ายค้านที่ต้องทำงานร่วมกันพิจารณาวาระสำคัญต่างๆ นายนิโรธ กล่าวว่า เป็นเรื่องของหน้าที่ ส.ส.ทุกคนต้องทำกัน ไม่ว่าจะพรรครัฐบาลหรือพรรคฝ่ายค้าน เพราะทุกคนเป็นผู้แทน พวกเราคุยกันได้ ร่วมมือทำงานให้กับประเทศ คงไม่ต้องทำอะไร เพราะทุกคนทราบหน้าที่ตนเอง

เมื่อถามว่า จะแก้เกมอย่างไรหากพรรคฝ่ายค้านอาจจะยังใช้เทคนิคเล่นเกมในสภาฯ โดยเฉพาะการไม่ยอมกดบัตรแสดงตน นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่ใช่เกมของเขา บางทีมันเออเร่อ เชื่อผมสิ บางทีนานๆ ผมยังเออเร่อเลย แบบฮิวแมนเออเร่อ ความผิดพลาดของมนุษย์ และเราใช้งานผู้แทนหนัก บางทีตี 1 ตี 3 ยังนั่งประชุมกัน เมื่อทำงานหนักๆ ก็เบลอ

เมื่อถามว่า เชื่อหรือไม่ว่าหลังจากนี้จะไม่เกิดปัญหาเรื่ององค์ประชุม นายนิโรธ กล่าวว่า อยู่ที่ระเบียบวาระที่เสนอเข้ามาว่ามากไปหรือไม่ ถ้ามากเกินกำลังของมนุษย์ ก็ไม่ไหว เพราะผู้แทนก็เป็นมนุษย์ ตนคิดว่าทุกคนมีสามัญสำนึกช่วยกัน ไม่มีเล่นเกมการเมืองอะไร

เมื่อถามว่า นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ในฐานะอดีตประธานวิปรัฐบาล ได้ฝากกำชับอะไรมาหรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า นายวิรัชได้สร้างทีมงานไว้แข็งแรงแล้ว และทุกพรรคก็เช่นกัน ซึ่งวิปแต่ละพรรคก็ร่วมกันทำงาน มีความเข้าใจกันเป็นอย่างดี แต่บางครั้งต้องเข้าใจบทบาทแต่ละพรรคเหมือนกัน แต่งานไหนถ้าเป็นงานของบ้านเมืองและประชาชน ส.ส.ทุกพรรคก็ช่วยกันทำ

ส่วนการควบคุมองค์ประชุมในสภา ถือเป็นหน้าที่ของประธานวิปรัฐบาล จะเข้าไปดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะในช่วงอายุสภาฯ ที่ใกล้จะครบเทอม รวมถึงกรณีที่รัฐมนตรีไม่ยอมมาชี้แจงสภาฯ ทำให้งานสภาฯ ไม่เดินหน้า นายนิโรธ กล่าวว่า กรณีที่รัฐมนตรีไม่ได้มาตอบกระทู้ถามสดทางสภานั้น เข้าใจทุกฝ่าย แต่เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค เพราะนายกรัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เลื่อนมาประชุมเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันตั้งกระทู้ถามพอดี และทางสภาฯ ยังไม่ได้ระวังตรงนี้ที่จะต้องเลื่อนวันตั้งกระทู้ออกไปเป็นสัปดาห์หน้า รัฐมนตรีไม่พร้อมและทางสภาฯ ไม่ทันคิดเรื่องนี้ เมื่อส.ส.ขึ้นพูดจึงคิดว่ารัฐมนตรีต้องมา เพราะส.ส.ไม่ทราบว่ามีการเลื่อนประชุมครม. ซึ่งเข้าใจว่า ส.ส.ต้องการนำความเดือดร้อนของประชาชนมาพูดในสภาฯให้รัฐบาลและรัฐมนตรีรับทราบ แต่ขัดข้องผิดพลาดทางเทคนิค น่าจะให้อภัยกัน อย่าไปถือเป็นสาระว่ารัฐมนตรีไม่มีตอบ ต้องเห็นใจกันและกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ได้ฝากเรื่องอะไรในการทำงานที่บ้าง นายนิโรธ กล่าวว่า เมื่อวานนี้เสร็จจากการประชุมสภาฯ ทางหัวหน้าพรรคก็ให้เข้าพบ บอกว่าได้ทำเอกสารเสนอชื่อเป็นประธานวิปรัฐบาลไปยังรัฐบาลพิจารณาแล้ว ซึ่งขณะนี้ตนยังไม่ได้รับคำสั่งแต่งตั้งเป็นลายลักษณ์อักษรกลับมา จึงยังไม่ได้คุยอะไรกับหัวหน้าพรรค เพียงแต่ท่านมอบหมายงานและบอกว่าให้ทำหน้าที่ให้ดี ขอให้ช่วยกันทำ คุยกับทุกฝ่ายร่วมกันทำงานในภารกิจหน้าที่ของสภาฯ

เมื่อถามว่า คิดอย่างไรที่ถูกมองว่าได้เป็นประธานวิปรัฐบาล เพราะได้รับความไว้วางใจจากนายกรัฐมนตรี นายนิโรธ กล่าวว่า เรื่องนี้คิดว่าไม่ใช่ เพราะเป็นเรื่องของพรรค พปชร.ที่ต้องส่งชื่อ เนื่องจากเป็นแกนนำรัฐบาล โดยผู้ใหญ่คุยกัน ตนไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย เห็นว่าชื่อตนก็ยังรู้สึกงงๆ และพรรคก็สรุปชื่อส่งรัฐบาล ตนกับนายกรัฐมนตรียังไม่เคยคุยกันเลย เพราะมีสื่อบางฉบับบอกว่านายกรัฐมนตรีอบอุ่นใจ ซึ่งตนไม่รู้เรื่อง

ส่วนที่มีการวิเคราะห์กันว่าเป็นเด็กของนายกรัฐมนตรีนั้น นายนิโรธ กล่าวว่า เป็นฝ่ายการเมืองและด้วยเกียรติ ยังไม่เคยคุยกับนายกรัฐมนตรีสักคำหนึ่งเลย ยังไม่เคยคุยกับนายกรัฐมนตรี เราเป็น ส.ส. และเป็นประชาชนต้องให้ความเคารพนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำของประเทศ รวมถึงผู้นำฝ่ายค้าน ให้ความเคารพเช่นกัน ถือเป็นวัฒนธรรมที่ดี ซึ่ง ส.ส.ทุกคนควรให้เกียรติทั้งผู้นำรัฐบาล และผู้นำฝ่ายค้าน ระหว่างเขาพูดอภิปรายก็ไม่ควรแทรก ทุกคนควรตั้งใจนั่งฟังให้จบ ส่วนหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค ก็ไม่ควรนำมาเสียดสีด่าทอ เราต้องพูดถึงเรื่องเนื้อหา เพราะหัวหน้าพรรคการเมืองเป็นองค์ประกอบของประเทศเป็นตัวนำประเทศไปในทิศทางต่างๆ ดังนั้นทุกฝ่ายต้องให้เกียรติกัน

นายนิโรธ เริ่มเส้นทางการเมืองในเก้าอี้สมาชิกสภา จ.นครสวรรค์ 2 สมัย ต่อมาในการเลือกตั้ง ส.ส.ปี 2544 ลงเลือกตั้ง ส.ส.นครสวรรค์ พรรคชาติไทย และในการเลือกตั้งปี 2548 ได้ย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 2 ต่อมาเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2550 ได้ย้ายกลับไปสังกัดพรรคชาติไทยตามเดิม และได้รับเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่ 1 เป็น ส.ส.สมัยที่ 3 และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร

ต่อมาได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคชาติไทยพัฒนา แต่แพ้ให้กับนายประสาท ตันประเสริฐ จากพรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน ปี 2561 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ และการเลือกตั้งส.ส.ปี 2562 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยที่ 4 ในนามพรรคพลังประชารัฐ และได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการ (กมธ.)ตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า