Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวแสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบาย ส.ป.ก. 4.0 หรือ “เปลี่ยน ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นที่ดินทองคำ” ที่เสนอโดย นายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ

วันที่ 11 ม.ค. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นการแสดงให้เห็นว่านายกรัฐมนตรียังไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ได้รับทาบทามและไม่ได้ตัดสินใจไปร่วมงานกับพรรคใด จะเห็นจากการที่นายกรัฐมนตรีพูดอย่างหนึ่งแต่พรรคทำอีกอย่างหนึ่ง แสดงว่าไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับพรรคตามที่มีการกล่าวหา

ส่วนเรื่องนโยบายเรื่องนี้ต้องไปถามผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐที่เป็นผู้กำหนด

นายพุทธิพงษ์ ยังกล่าวถึง การที่บุคคลใดจะมีชื่อในบัญชีนายกรัฐมนตรีของพรรคใดนั้น รัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดเจนว่าต้องได้รับการยินยอมก่อน แต่บุคคลนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกพรรค กรรมการบริหารพรรค หรือเข้าไปมีส่วนร่วมในการร่างนโยบายของพรรค แต่เป็นคนที่มีความสามารถและเหมาะสมที่จะเสนอชื่อ ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจะทำอะไรจึงไม่มีความผูกพันกัน เหมือนกับคนทำงานที่หากมีคนเสนอชื่อก็ไม่จำเป็นต้องออกจากงานประจำที่ทำอยู่

สำหรับนโยบาย ส.ป.ก. 4.0 ที่เสนอโดยนายสุชาติ ตันเจริญ และสนับสนุนโดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เสนอให้สามารถแบ่งประเภทใหม่ไม่ต้องทำเฉพาะการเกษตรได้ รวมทั้งสามารถเปลี่ยนมือผู้ครองครองได้โดยห้ามขายให้กับนายทุน โดยเจ้าของสิทธิ์ยังเป็น ส.ป.ก. แต่มีเสียงท้วงติงว่าเป้นการเปิดช่องให้นายทุนครอบครองที่ดิน และผิดวัตถุประสงค์ของ ส.ป.ก.ที่เป็นการจัดสรรที่ดินให้เกษตรกรทำการเกษตรเท่านั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า