Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว
จากกรณีที่สหัสวรรษ ชอบชิงชัย หรือหม่อมถนัดแดก เจ้าของร้านอาหารและผู้ผลิตรายการทำอาหารเผยแพร่ทางออนไลน์ ได้ทำคลิปยูทูบแนะนำเมนู “ไก่หลุม” โดยฝังไก่ให้โผล่แต่หัวออกมาจากหลุมแล้วให้กินแต่กะทิ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ จากนั้นจึงนำขึ้นมาทำอาหาร
วันที่ 11 ส.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( บก.ปอท.) นายคัชพนธ์ อุดมสินค้า นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์ พนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พร้อมด้วย นายนันทศักดิ์ มุสิกศิลป์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ กองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ และนายเกียรติยศ โรเจอร์ โลหนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.หญิง ณัฐชยา วงศ์รุจิไพโรจน์ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. แจ้งความว่าเมื่อวันที่ 11 ส.ค. เวลาประมาณ 09.00 น. พบเห็นช่องยูทูบ “หม่อมถนัดแดก” ของนายสหัสวรรษ ชอบชิงชัย โพสต์คลิปวิดีโอเตรียมการประกอบอาหารซึ่งมีการทารุณกรรมไก่ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดทารุณกรรมสัตว์ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานมามอบให้พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ดำเนินการตามกฎหมาย
เบื้องต้น ร.ต.อ.หญิง ณัฐชยา ได้รับแจ้งความสอบปากคำผู้แจ้ง เสนอผู้บังคับบัญชา โดยได้แจ้งให้ผู้ทราบว่า ทาง บก.ปอท.จะดำเนินการตรวจสอบในเรื่องความผิดทาง พ.ร.บ.คอมพ์ฯ และจะประสานไปทาง สน.พญาไท ที่ผู้แจ้งทราบเรื่องดังกล่าวให้ดำเนินการสอบสวนเรียกตัวนายสหัสวรรษหรือหม่อมถนัดแดก ตามความผิด พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ต่อไป
นายโรเจอร์ กล่าวว่า สมาคมพิทักษ์สัตว์ฯ ร่วมกับกรมปศุสัตว์มาแจ้งความดำเนินคดีกับนายสหัสวรรษ หรือ หม่อมถนัดแดก จะได้เป็นอุทาหรณ์มิให้คนอื่นที่คิดจะทำรายการเผยแพร่ไม่ว่าจะทีวีหรืออินเตอร์เน็ตช่องทางต่างๆ อีก
“เรามี พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์แล้วการจำทำอะไรกับสัตว์ขอให้คำนึงถึงศีลธรรมและกฎหมายด้วย อย่าเผยแพร่อะไรที่ไม่เหมาะไม่ควรหรือเป็นการทารุณกรรมสัตว์ เมื่อเผยแพร่ออกไปทั่วโลกจะสร้างความเสื่อมเสียงประเทศชาติด้วย จึงขอเรียกร้องให้ตระหนักให้ดีก่อนจะผลิตรายการ คลิปต่างๆ ออกไปเผยแพร่สาธารณชน การทารุณกรรมสัตว์มีอัตราโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
ขณะเดียวกัน ที่ สภ.แม่แฝก อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ตัวแทนมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ นำหลักฐานเข้าแจ้งความให้ดำเนินคดีกับนายสหัสวรรษ ในข้อหาทารุณกรรมสัตว์ และ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังพบว่าสถานที่ที่ใช้ถ่ายทำเมนูไก่หลุมอยู่ในพื้นที่ตำบลแม่แฝก อ.สันทราย
น.ส.สุภาณี จันทร์คำอ้าย ตัวแทนมูลนิธิวอชด็อกไทยแลนด์ บอกว่า แม้นายสหัสวรรษจะออกมาขอโทษและชี้แจงว่าไก่ที่เห็นในคลิปเป็นสแตนด์อิน ไม่ได้มีการขุดหลุมฝังไก่จริงๆ เป็นเพียงการสาธิตวิธีการทำเมนูไก่หลุมตามวิถีชาวบ้าน แต่จากภาพก็เห็นว่ามีการฝังไก่เป็นๆ จริง ซึ่งถือเป็นความผิดสำเร็จแล้ว
เบื้องต้นตำรวจภูธรแม่แฝกรับแจ้งความ เตรียมลงพื้นที่สืบสวนหากพบว่ามีพยานหลักฐานว่าทำความผิดจริง จะออกหมายเรียกนายสหัสวรรษและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาสอบปากคำ
 
ด้านนายสหัสวรรษ หรือหม่อมถนัดแดก โพสต์คลิปไก่ ที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยระบุว่า การถ่ายทำเพื่อให้เห็นว่าเมนูไก่หลุมหรือไก่กะทิ เป็นวิถีชาวบ้านในการทำอาหารซึ่งมีมายาวนานแล้ว ส่วนการถ่ายทำเป็นการจำลองขึ้นมามิได้มีเจตนาในการกระทำเพื่อให้ไก่บาดเจ็บหรือได้รับอันตรายแต่อย่างใด แต่ทำเพื่อให้เห็นวิถีการทำอาหารของชาวบ้านในอดีตที่มีมาช้านาน ตามข้อมูลที่เคยอ่านมาหรือได้ทราบมา ไก่ทั้ง 2 ตัวที่ใช้ถ่ายทำอยู่ดีเป็นปกติ
“ผมเองก็รู้สึกไม่สบายใจกับการนำเสนอในครั้งนี้ และจะเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นบทเรียนในการทำคลิปครั้งต่อไปครับ”

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า