Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

นายปฐม หรือ หนังปฐม อ้ายลูกหมี อดีตนายกสมาคมศิลปินนครศรีธรรมราช บรมครูวงการหนังตะลุง เสียชีวิตแล้วในวัย 73 ปี ด้วยโรคหัวใจและโรคไตวายเฉียบพลัน ศิษย์เอกเผยประวัติยิ่งใหญ่

วันที่ 12 พ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ห้องไอซียูโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช นายปฐม มูสิกะ หรือ “หนังปฐมอ้ายลูกหมี” บรมครูหนังตะลุง และอดีตนายกสมาคมศิลปินพื้นบ้าน จ.นครศรีธรรมราช ได้เสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและไตวายเฉียบพลัน ด้วยวัย 73 ปี ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของลูกหลาน ญาติมิตร และบรรดาลูกศิษย์ลูกหาจำนวนมาก หลังจากนั้น “หนังโขน อ้ายลูกหมี” ศิษย์เอกพร้อมญาติๆ ได้รับศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่วัดหนองหม้อ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในเวลา 15.00 น. วันเดียวกันนี้

สำหรับประวัติ ของ นายปฐม มูสิกะ หรือ หนังปฐม อ้ายลูกหมี ได้แสดงหนังตะลุงมานานกว่า 40 ปี นับเป็นบรมครูหนังตะลุงที่โด่งดังที่สุดในวงการหนังตะลุง โดยมีลูกศิษย์ ซึ่งต่อมาเป็นนายหนังตะลุงชื่อดังหลายสิบคณะ อาทิ หนังอาจารย์สุชาติ ตะลุงบัณฑิต หนังโขน อ้ายลูกหมี หนังลูกหมี ศ.สวนศิลป์ เป็นต้น แม้แต่หนังเอียดนุ้ย ศ.เคล้าน้อย ก็เคยติดตามและเป็นลูกศิษย์หนังปฐม อ้ายลูกหมี เช่นกัน นอกจากนี้หนังปฐม อ้ายลูกหมี เป็นนายหนังตะลุงที่แสดงหนังตะลุงในรูปแบบคอนเสิร์ตหนังตะลุงคณะแรก ทำสถิติผู้ชมหนังตะลุงมากที่สุดหลายหมื่นคนในการแสดงหนังตะลุงเพียงคณะเดียว ที่สนามหน้าเมืองนครศรีธรรมราช เก็บค่าผ่านประตู 20 บาท ได้ค่าผ่านประตูถึง 5 แสนบาท เท่ากับว่ามีผู้ชมมากถึง 25,000 คน จนได้รับฉายาว่า “นายหนังตะลุงสนามแตก”

นายนิพนธ์ อมรกาญจน์ หรือ “หนังโขน อ้ายลูกหมี” ลูกศิษย์เอกที่ดูแลหนังปฐม อ้ายลูกหมี กล่าวว่า เกือบ 3 ปี ที่ตนรับเลี้ยงดูอาจารย์ โดยเฉพาะช่วงหนึ่งปีหลังที่อาการป่วยโรคหัวใจ และโรคไตทรุดหนักและไม่มีใครดูแล จนต้องมาเช่าบ้านห้องแถวเล็กๆ เดือนละ 800 บาท หน้าวัดหนองหม้อ หมู่ 9 ต.สวนหลวง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช กระทั่งเมื่อวานนี้ (11 พ.ย.) เวลาประมาณ 17.30 น. อาจารย์อาการทรุดด้วยโรคหัวใจและโรคไตกำเริบ จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ทางแพทย์รีบนำเข้าห้องไอซียู และใช้เครื่องช่วยหายใจ ก่อนฉีดยากระตุ้นหัวใจ จนเมื่อเวลา 07.52 น. วันนี้ (12 พ.ย.) อาจารย์สิ้นลมหายใจจากไปอย่างสงบ โดยตนและทางญาติๆ จะรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีวันนี้ที่วัดหนองหม้อ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช กำหนดพิธีรดน้ำศพในเวลา 15.00 น.

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า