Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ- ชาวบ้านน้ำตาอาบแก้ม วอนราชการตรวจสอบปุ๋ย 9101 กว่า 2,000 กระสอบ กองไร้ค่า เน่าเหม็น ส่งกลิ่นทุจริต ทั้งคุณภาพ ค่าแรงผี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 25 ธ.ค. 60 ที่ศูนย์แสดงสินค้าโอท็อป ประจำตำบลห้วยมุ่น ตั้งอยู่ที่บ้านธรรมวงศ์ หมู่ 6 ต.ห้วยมุ่น อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งถูกปรับให้เป็นโรงเรือนเก็บปุ๋ยโบกาชิ ภายใต้โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการเกษตรอย่างยั่งยืน ให้การสนับสนุนโดย คสช. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงบประมาณและกรมส่งเสริมการเกษตร

ชาวบ้านรวมกลุ่มกันเพื่อชี้ให้เห็นสภาพปุ๋ยโบกาชิจำนวนมากที่บรรจุในกระสอบและกองทับถมอยู่ ทั้งในอาคารและโรงเรือน ปกคลุมด้วยหญ้า หลังคาโรงเรือนชำรุด ไม่ทนแดดทนฝน บางกระสอบแตก ส่งกลิ่นเน่า มีเชื้อรา และยังพบมอดกัดกิน

ที่แทบไม่นาเชื่อคือ ชาวบ้านชี้ให้ดูถึงลักษณะปุ๋ยโบกาชิดังกล่าว เป็นเพียงแกลบหยาบสีดำ บรรจุในกระสอบ หลังผลิตเสร็จ บรรจุกระสอบละ 25 กก. กว่า 2,000 กระสอบ เพื่อให้ชาวบ้านได้นำไปใช้บำรุงดินและพืชในราคาถูก 20 บาท/กระสอบ แต่ไม่มีใครกล้าซื้อไปใช้ เพราะเชื่อว่าปุ๋ยดังกล่าวไม่ได้มาตรฐาน ไม่ตรงสูตรที่กำหนดไว้ ที่สำคัญยังพบส่งกลิ่นเหม็นด้านการบริหารงบประมาณ มีบัญชีผีในการเบิกจ่ายค่าแรง

นางประจบ นิดแสวง หนึ่งในตัวแทนชาวบ้านธรรมวงศ์ เล่าพร้อมร่ำไห้น้ำตาอาบแก้มว่า รัฐบาลสนับสนุนโครงการดีๆ มาให้ประชาชน เพื่อความอยู่ดีกินดี ลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะโครงการ 9101ฯ แต่ที่หมู่ 6 บ้านธรรมวงศ์ กลับไม่เป็นเช่นนั้น ไม่มีการประชาคมใดๆ ผู้นำอ้างว่าเป็นโครงการเร่งด่วน จำเป็นต้องรีบจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ ถึงขั้นตอนทำด้วยแรงงานชาวบ้าน เพื่อให้มีรายได้กระจายสู่ชุมชน ยังพบว่าไม่ตรงตามสูตรที่กำหนด เช่น รำละเอียด กลายเป็นแกลบบด, มูลสัตว์กลายเป็นแกลบเก่าสีดำ, จุลินทรีย์ กากน้ำตาลสัดส่วนปริมาณไม่ตรงตามที่กำหนด แม้จะทักทวงและสอบถาม ผู้นำมักบอกว่า “ทำๆ ไป”

โครงการฯ ดังกล่าวแล้วเสร็จตั้งแต่เดือน ส.ค. 60 หรือเมื่อ 4 เดือนมาแล้ว ปุ๋ยโบกาชิบรรจุในกระสอบกว่า 2,000 กระสอบ นำมากองไว้ที่อาคารศูนย์สินค้าโอท็อปของหมู่บ้านแบบไร้ค่า นานวันเริ่มเน่าส่งกลิ่นเหม็น ชาวบ้านก็ไม่ซื้อไปใช้ เพราะไม่ตรงหลักทำปุ๋ยที่กำหนด กลัวพืชผักจะเสียหาย ซื้อปุ๋ยโบกาชิของบ้านธรรมวงศ์ก็ไม่ต่างจากซื้อแกลบหยาบมาใส่ดิน

นางประจบ กล่าวว่า ไม่เพียงแต่เท่านั้น หลังมีการเบิกจ่ายค่าแรงงานให้กับชาวบ้าน วันละ 305 บาท ระยะเวลา 31 วัน ซึ่งจะจ่ายตามที่ทำจริงของแต่ละคน เช่น ตนทำ 28 วัน ได้ 8,540 บาท แต่ที่แปลกใจเมื่อทราบว่า มีบัญชีผีเกิดขึ้น พบรายชื่อคนแอบแฝง ทั้งๆ ที่ไม่เคยมาทำงาน บางคนอยู่ต่างจังหวัด บางรายเป็นเด็ก แต่เบิกจ่ายค่าแรงครบ 31 วัน

ชาวบ้านที่ทราบเรื่องต่างรวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ ร้องเรียนไปยังหลายหน่วยงาน ทั้ง คสช. ปปช. ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอ เรื่องกลับเงียบหาย ยิ่งไปกว่านั้น ชีวิตตนและครอบครัวเริ่มไม่ปลอดภัย เมื่อมีการข่มขู่ คุกคามจากผู้มีอิทธิพลให้หยุดดำเนินการตรวจสอบ

นางประจบ ร้องไห้โฮ ยกมือขึ้นเหนือศีรษะกล่าวคำว่า สาธุๆๆ ขอให้เจ้านายระดับประเทศและจังหวัด เห็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน ให้มีการชี้แจ้งขอเท็จจริงให้ชาวบ้านหายสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นกับโครงการ 9101 ฯ ทำปุ๋ยโบกาชิ งบประมาณ 2.5 ล้านบาท ของหมู่บ้านธรรมวงศ์แห่งนี้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า