Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ประเด็นคือ – รวบเฒ่าชาวเยอรมันวัย 70 ปี เมาเบียร์ แล้วพูดคล้ายมีระเบิดบนเครื่องบินไทยสมายล์ จนท.ตรวจสอบ ไม่พบวัตถุต้องสงสัย

วันที่ 28 ก.พ. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ เจ้าหน้าที่สายการบินไทยสมายล์ นำตัว Mr. Ernst Gunter Waiter อายุ 70 ปี ชาวเยอรมัน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังจากที่พูดคำว่า ‘บูม’ บนเครื่องบินที่จะบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปลายทางท่าอากาศยานเชียงราย

โดยขณะที่ลูกเรือกำลังนำผู้โดยสารขึ้นเครื่องในเที่ยวบินที่ WE 132 เส้นทางบินจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พบผู้โดยสารชายชาวต่างชาติ ตำแหน่งที่นั่ง 43H กำลังจัดกระเป๋าสัมภาระของตนเองเก็บไว้ที่เก็บของเหนือศีรษะ และได้ส่งสัญญาณบอกลูกเรือว่าให้เงียบ แล้วชี้ไปยังกระเป๋าแล้วพูดว่า ‘บูม’

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ลูกเรือมีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฏของความปลอดภัยของท่าอากาศยาน โดยแจ้งไปยังกัปตัน และมีคำสั่งให้นำสัมภาระของผู้โดยสารดังกล่าวไปทำการตรวจเช็คอีกครั้ง และเชิญผู้โดยสารท่านดังกล่าวลงจากเครื่อง เพื่อนำตัวไปที่ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อดำเนินการแจ้งความต่อไป ซึ่งภายหลังจากที่ทำการตรวจสัมภาระของผู้โดยสารไม่พบวัตถุต้องสงสัย โดยจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลให้เที่ยวบินที่ WE 132 มีความจำเป็นต้องล่าช้าออกไปประมาณ 41 นาที และมีกำหนดออกเดินทางใหม่ในเวลา 11.31 น.

ล่าสุด แถลงการณ์ของสายการบินไทยสมายล์ ได้ระบุว่า เพื่อความปลอดภัยของเที่ยวบินและของผู้โดยสารทุกท่าน สายการบินได้ปฏิบัติตามกฏของความปลอดภัยของท่าอากาศยาน ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งมีการกำหนดการกระทำต่างๆ ที่ถือเป็นความผิดในอากาศยานและมีบทกำหนดโทษกำกับไว้อย่างชัดเจน

โดยเนื้อหาในมาตรา 22 ระบุไว้ว่า ผู้ใดแจ้งข้อความหรือส่งข่าวสารซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นเท็จ และการนั้นเป็นเหตุหรือ น่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือผู้ที่อยู่ในอากาศยานในระหว่างการบินตื่นตกใจ ผู้กระทำ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เมื่อเจ้าหน้าที่ของสายการบินพบเห็น หรือได้ยินข้อความซึ่งอาจจะมีผลต่อความปลอดภัย เจ้าหน้าที่สายการบินมีหน้าที่ต้องแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยไม่มีข้อยกเว้น ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยานก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฏความปลอดภัย และ พรบ.ที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนที่กำหนดไว้

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า