Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

“บิ๊กแดง” มอบรางวัลเชิดชูเกียรติ “พันโทปกิจ ผลฟัก” ต่อหน้า ผบ.หน่วยขึ้นตรง กว่า 800 นาย กรณีถูก “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” ตะเพิด ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ชื่นชมอดกลั้น ให้ถือเป็นตัวอย่างการปฏิบัติ ระบุทหารถูกสั่งสอนมา มี “สมบัติผู้ดี”  ลั่นให้รักษาเกียรติทหารอาชีพ ทบ.แจกคู่มือ 7 ข้อสร้างความเข้าใจการทำงาน

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (7 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ครั้งที่ 2/2562 วาระพิเศษ โดยมีผู้บังคับหน่วยระดับกองพัน ระดับผู้บังคับการกรม ผู้บัญชาการกองพล ผู้บัญชาการกองพลทหารบก พร้อมนายทหารระดับสูงทั่วประเทศกว่า 796 นาย โดยการประชุมได้มีการรวมตัวกันบริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 หน้าหอประชุมกิติขจร ในท่าคุกเข่า โดยพล.อ.อภิรัชต์ ได้นำกล่าวปฏิญาณตนว่า “ข้าพุทธเจ้า จะรักษามรดกของพระองค์เท่าชีวิต” จำนวน 3 ครั้ง

จากนั้น พล.อ. อภิรัชต์ ได้นำกล่าวคำปฏิญาณตนเพื่อแสดงออกถึงการทำหน้าที่ทหารในการรักษากองทัพบก ซึ่งรัชกาลที่ 5 ทรงเป็นผู้ก่อตั้ง ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรี รัชกาลที่ 5 หน้าหอประชุมกิติขจร ว่า

 “ข้าพเจ้า จักรักษามรดกของพระองค์ท่าน ไว้ด้วยชีวิต, ข้าพเจ้า จักรักษาไว้ซึ่งพระบรมเดชานุภาพ แห่งพระมหากษัตริย์เจ้า เกียรติยศ และศักดิ์ศรีของทหาร, ข้าพเจ้า ในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ จะสนับสนุนรัฐบาล ที่ยึดมั่นในการปกครอง ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข มีความจงรักภักดี เคารพกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และมีการบริหารราชการ อย่างมีธรรมาภิบาล, ข้าพเจ้า จะดูแลช่วยเหลือ เป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส และจะปกครองดูแล ผู้ใต้บังคับบัญชาและครอบครัว ด้วยความเมตตา และเป็นธรรม” จากนั้นได้ถวายบังคม 3 ครั้ง

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นขต.วาระพิเศษ พล.อ.อภิรัชต์ ได้มอบประกาศนียบัตรให้ พ.ท.ปกิจ ผลฟัก รองหัวหน้ากองยุทธการ มณฑลทหารบกที่ 12 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จังหวัดปราจีนบุรี พร้อมกล่าวชื่นชมว่า มีความอดทนอดกลั้น สามารถควบคุมอารมณ์ได้เป็นอย่างดี จากการถูกยั่วยุที่ถูกหมิ่นประมาท ขณะปฏิบัติหน้าที่ กรณีถูก พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ตำหนิ ซึ่งตนเองได้พูดไว้หลายครั้งแล้ว ก่อนจะมีการหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ว่าทหารจะยืนอยู่ตรงไหน เราทำหน้าที่ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ให้ดูแลความสงบเรียบร้อย ตนได้พูดล่วงหน้าก่อนหน้านี้ไว้หลายครั้ง ในงานรักษาความสงบ เพียงงานเดียวเท่านั้น ที่ทหารเข้าไปมีส่วนร่วมและทหารเข้าไปอยู่กับประชาชน โอกาสที่ทหารจะสัมผัสกับประชาชนด้วยหน้าที่แล้วน้อยมาก ทหารจะสัมผัสกับประชาชน ก็ต่อเมื่อประชาชนเดือดร้อน มีภัยพิบัติ บ้านเมืองมีศึกสงคราม นั้นคือหน้าที่หลักของทหาร ในห้วงที่บ้านเมืองอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อมีการเปลี่ยนแปลง จะมีการเลือกตั้ง ทหารต้องทำหน้าที่ของตนเอง ด้วยความอดทนอดกลั้นความเป็นกลาง ดำเนินทุกอย่างตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

“เพราะฉะนั้นการปฏิบัติหน้าที่ของ พ.ท.ปกิจ นั้น ถือเป็นตัวอย่างหนึ่ง ก็ขอให้ผู้บังคับบัญชาทุกท่าน ชี้แจงให้ผู้ใต้บังคับบัญชาฟัง เรามีสมบัติผู้ดี เราถูกฝึกอบรมสั่งสอนมา เราเป็นหนึ่งเดียวกัน อยู่ในเบ้าหลอมเดียวกัน จากนี้ไปยิ่งต้องมีความระมัดระวัง ที่สำคัญเราต้องรักษาเกียรติความเป็นทหารอาชีพของเราไว้ให้ดี เมื่อใดที่เราแตกกัน ไม่รัก ไม่สามัคคีกัน ประเทศชาติอยู่ไม่ได้ และคงจะมีเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก ก็ต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกันให้ผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ ให้ประชาชนเห็นว่าเราเป็นทหารอาชีพ เรามีความอดทนอดกลั้น” พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

ด้าน พ.ท.ปกิจ เปิดเผยกับเพจเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ว่า เพื่อนๆ ร่วมรุ่น นักเรียนนายสิบทหารบก 17/27 ต่างพากันมายินดี และส่งข้อความยินดี และเรียกร้องให้ ไปเยี่ยมเยือน เพื่อน ตามหน่วย ในกรุงเทพฯ ในโอกาสมารับรางวัลจาก ผบ.ทบ. ในวันนี้

“ตอนเกิดเหตุ วันแรก ลูกสาวผม ห่วงมากว่าผมจะเครียดหรือเปล่า แต่ผมบอกว่า ผมปฎิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด นั่นคือสิ่งที่ผมทำได้อย่างเดียว ในเวลานั้น เราให้เกียรติท่าน และ กล่าวคำขอโทษ หากท่านมองว่ามารบกวนท่าน” พันโท ปกิจ กล่าว

ภาพจากเพจ: Wassana Nanuam

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า