Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผบ.ทบ. เปิดใจสถานการณ์การเมืองอยากให้ทุกฝ่ายยอมรับกติกา ขอร้องนักเรียนทุกนอก อย่าเอาความซ้ายจัดมาดัดจริตเปลี่ยนแปลงการปกครอง

ที่กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) วันที่ 2 เม.ย. พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้กล่าวเปิดใจถึงสถานการณ์การเมืองตอนหนึ่งว่า “เรื่องต่างๆ ของการเมืองที่เกิดขึ้นมีการบิดเบือนหลายประการ นานๆ ทีผมจะพูดที วันนี้ขอพูด แล้วผมจะไม่พูดอีกจนกว่าจะหลังพระราชพิธี ห้วงนี้ยังเป็นห้วงของการซักซ้อมพระราชพิธีอันสำคัญ อยากขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าว รวมถึงประชาชน นิสิต นักศึกษาให้ความร่วมมือประกอบงานพระราชพิธีอันยิ่งใหญ่ในชีวิตของเรามีบุญที่เราได้มีโอกาสเข้ามาได้เห็นได้อยู่ร่วมในพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งต่างประเทศติดต่ออยากจะเข้ามาชม”

พล.อ.อภิรัชต์ ระบุว่า กองทัพยอมรับว่ากองทัพมีจุดอ่อนในเรื่องของการใช้โซเชียล ในขณะที่สื่อบางชนิดหรือบางแบบสามารถที่จะเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของgeneration อีก Generation หนึ่ง ซึ่งในการรับรู้ก็เพียงแต่จะให้คนรับรู้ในส่วนหนึ่ง เช่นเดียวกับที่ตนพูดออกไปยาวๆ แต่ไปตัดให้คนรู้เพียงสั้นๆ และปฏิเสธไม่ได้ว่า “สื่อโซเชียล” นั้น “ทรงอานุภาพ” ยิ่งกว่าอาวุธที่กองทัพมีอยู่ การไม่ยอมรับกติกาในปัจจุบันนั้นเรามีกติกากันอยู่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำหน้าที่ถ้าจะพูดกันให้เข้าใจ ก็เหมือนการแข่งขันฟุตบอล แบบฟุตบอลแพ้แต่คนเชียร์ไม่แพ้ มันไม่ใช่

“ถ้าประเทศไทยไม่ยอมรับกติกาที่มีอยู่ แบ่งแยกระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับฝ่ายเผด็จการ ซึ่งเป็นวาทกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมา ผมถามว่าจะเป็นประชาธิปไตยหรือเป็นเผด็จการ ผมถามว่าเราเป็นคนไทยด้วยกันหรือไม่ วาทกรรมนี้ถูกแบ่งมาเพื่ออะไร เพื่อแบ่งแยกประชาชนที่ใช้สิทธิเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นพรรคใดก็ตามที่ได้คะแนนเสียง 8 ล้าน 7 ล้าน 4 ล้าน 5 ล้านมารวมกันเป็น 20 หรือ 30 ล้านเสียง นั่นหมายความว่า ต้องการให้เกิดสงครามกลางเมืองที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหรืออย่างไรวันนี้ยังคิดถึงกันแบ่งฝ่ายแบ่งแยกกันอยู่หรือ

ทำไมไม่เคารพกติกาแล้วก็ไปสู้กันในสภา ชีวิตผมผ่านเห็นทั้งการปฏิวัติรัฐประหาร การเปลี่ยนแปลงการปกครองแม้กระทั่งสัตยาบันที่ทำกันตั้งแต่สมัย 2534 มีนักการเมืองหลายท่านลงสัตยาบันกัน ทั้ง ท่านมนตรี พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคกิจสังคม นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทยลงสัตยาบันจะตั้งพรรคการเมืองกัน และจะตั้งรัฐมนตรีกัน ท้ายที่สุดแล้วก็ฉีกสัตยาบันทิ้ง นี่คือวาทการเมือง เกมของการเมือง เป็นกิจกรรมเป็นของทางการเมือง ซึ่งถูกชี้นำแนะนำโดยนักการเมืองแบบเดิมๆ หรือพวกซ้ายตกขอบ”

 

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังกล่าวด้วยว่า ขอร้องนิสิต นักศึกษา ครูอาจารย์ ข้าราชการหลายท่านที่ไปร่ำไปเรียนศึกษาต่างประเทศกันมา ไม่ว่าจะประเทศใดก็ตาม ท่านไปเรียนบางท่านได้ทุนของราชการไปหรือได้ทุนของในวังไป ไปร่ำไปเรียนมาแต่สิ่งที่ท่านไปร่ำไปเรียนมา

ผมขอเน้นว่าท่านไปเรียนระบอบประชาธิปไตยของประเทศอะไรมา ผมไม่ได้ว่าแต่ระบอบประชาธิปไตยในโลกนี้ล้วนแล้วแต่มีวัฒนธรรมของระบอบประชาธิปไตยของตัวเอง ท่านลองถามตัวเองว่า เมื่อท่านไปอยู่ประเทศอื่น ไปศึกษาไปเรียนหรือไปเที่ยวประเทศอื่น ทำไมท่านจะต้องปรับตัวให้เข้ากับประเทศอื่นตามระบอบประชาธิปไตยของประเทศนั้น

ในโลกแห่งประชาธิปไตย ที่คำว่า democracy ทุกประเทศส่วนใหญ่คำว่า dictatorship หรือ เผด็จการ ผมถามว่าตั้งแต่ คสช.เข้ามาดำเนินการสิ่งนี้ที่หรือที่เรียกว่า dictatorship ถ้าเผด็จการจริง ผมไม่อยากจะเอ่ยชื่อกับประเทศที่เผด็จการจริงและเผด็จการจริงในรูปแบบของประชาธิปไตย

เราอยู่กันแบบไทยๆ นี่คือวัฒนธรรมของระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ ขอให้รักกัน จะไปร่ำไปเรียนที่ไหนมาไปเอาตำราประเทศไหนไม่อยากจะเอ่ยชื่อ เอาของเขามาแล้วมาดูด้วยว่า ควรจะมาดัดแปลงแต่ไม่ใช่พยายามจะเปลี่ยนแปลงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข อย่าไปเอาความซ้ายจัดที่ไปเรียนมาแล้วมาดัดจริตประเทศอื่นเขาไม่มีที่จะมีแบบนี้ นี่คือเมืองสยาม เมืองแห่งรอยยิ้มเมืองที่เรามีระบอบประชาธิปไตยของเราแบบนี้” ผบ.ทบ.กล่าวตอนหนึ่ง

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า