Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าสองยาง ออกมาชี้แจงถึงประเด็นคนไข้นอนรักษาตัวบนพื้นที่ปูเสื่อไว้ โดยยืนยันว่า ได้คุยกับทางคนไข้และญาติของแต่ละเคสแล้ว ซึ่งทุกคนเข้าใจ เนื่องจากพื้นที่ในโรงพยาบาลมีจำกัด

จากเหตุการณ์ที่วานนี้ ( 13 ก.ย.61 ) เฟซบุ๊ก “Nicky Somsai” โพสต์ภาพและข้อความซึ่งเป็นเรื่องราวที่อ้างว่าเกิดขึ้นใน โรงพยาบาลท่าสองยาง ต.แม่ต้าน อ.ท่าสองยาง จ.ตาก ที่คนไข้ล้นตึกจนถึงขั้นต้องปูเสื่อรักษา บางรายถึงขั้นนำถังออกซิเจนออกมาให้ผู้ป่วย ขณะที่คนไข้บางรายต้องให้น้ำเกลือมีสายระโยงระยาง โดยระบุว่า

“คนไข้ล้นตึกจนไม่มีที่นอนต้องปูเสื่อรักษากันแบบนี้ จนท.ไม่พอ/อุปกรณ์ทางการแพทย์ไม่เพียงพอ ความเจ็บป่วยคือสิ่งที่หลีกหนีไม่ได้ อยากทำบุญครั้งใด นึกถึง รพ.ท่าสองยางนะคะ #โรงพยาบาลท่าสองยาง #โรงพยาบาลชายขอบ #โรงพยาบาลชายแดน”

https://youtube.com/watch?v=YZOSsjsNBX8

หลังเรื่องนี้เผยเเพร่ออกไปชาวเน็ตก็เข้ามาร่วมเเสดงความเห็นใจเป็นจำนวนมาก ขณะที่หลายคนก็โอนเงินช่วยเหลือแล้ว

ล่าสุดนายแพทย์ธวัชชัย ยิ่งทวีศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าสองยาง ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยบอกว่า “ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีคนไข้เยอะสุด ของในรอบปี (2561) ประมาณช่วงฤดูฝนซึ่งมักจะมีเรื่องโรคติดเชื้อค่อนข้างเยอะ ส่วนใหญ่คนไข้เป็นเด็ก เพราะว่ามีการเกิดค่อนข้างเยอะสำหรับที่นี่”

นายแพทย์ธวัชชัย ยิ่งทวีศักดิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลท่าสองยาง

“ส่วนใหญ่เด็กที่โรงพยาบาลแห่งนี้ป่วยเป็นปอดบวม กับหลอดลมอักเสบ ซึ่งคือปกติจะมีเตียงสำรอง คือจะมีเตียงหลักและมีเตียงพับ ไว้รองรับหากมีคนไข้เยอะเกิน แต่เตียงที่มีในตอนนี้ไม่เพียงพอ เพราะอาคารนี้รับคนไข้ได้ 30 คน แต่คนไข้ตอนนี้มี 50 คน เลยต้องเสริมและแทรกออกมาข้างนอก แล้วตรงที่ปูเสื่อมันก็เกินออกมาจริง เราก็เพิ่มเรื่องการทำความสะอาด และก็คนไข้ที่ต้องการดูแลอย่างใกล้ชิด เราก็จะไว้ข้างใน ส่วนที่จะต้องพอดูเป็นระยะได้เราก็จะไว้รวมข้างนอก”

ด้านนายแพทย์ธวัชชัยระบุเพิ่มอีกว่า “ทางโรงพยาบาลได้คุยกับคนไข้ว่าถ้าไม่หนักจริงๆ เราก็จะขอดูตามอาการและก็ดูว่าพ่อแม่ดูแลได้ไหมและก็สถานที่ที่ใกล้บ้านจะช่วยดูแลได้ไหม เขาก็เห็นสภาพก็เห็นว่ามีคนหนักจริงๆ ที่นอนอยู่ เนื่องจากคนไข้ที่เยอะขึ้น กว่าที่โรงพยาบาลคาดการณ์ไว้และยังเพิ่มขึ้นทุกปี”

“ส่วนเรื่องการเปิดรับบริจาคเนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมา ทางโรงพยาบาลได้รับอาคารพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และยังขาดอุปกรณ์ที่ยังต้องใช้ในอาคาร เป็นเป็นอาคารแพทย์แผนไทยกับกายภาพบำบัด และเนื่องจากโรงพยาบาลมีคนไข้เพิ่มขึ้นทุกปี เราก็ยังจำเป็นต้องใช้พวกเครื่องให้ออกซิเจน เครื่องอุปกรณ์พวกตามสัญญาชีพ ตอนนี้ยอดบริจาคก็เริ่มมีมากขึ้น แต่ก็ยังต้องการอยู่ สิ่งที่ต้องการตอนนี้คือ เครื่องให้ออกซิเจนแรงดันสูง เครื่องนี้จะช่วยทำให้การหายเร็วขึ้นและก็ลดอัตราการใช้ท่อช่วยหายใจ”

“มาตการการแก้ไขตอนนี้ ระยะสั้นก็จะเป็นดูแลเครื่องมือ, ดูแลอุปกรณ์ ถ้าระยะยาวก็จะขอมีตึกอาคารสำหรับผู้ป่วยเพิ่ม เราก็วางแผนไว้แล้วเตรียมแบบไว้ แต่ก็ต้องคุยในรายละเอียดอีกที โรงพยาบาลเราก็เป็นโรงพยาบาลที่อยู่ชายแดนและก็อยู่ห่างไกล ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็เป็นชาวเขาเป็นชาวกะเหรี่ยง ไม่ค่อยมีทางเลือกในการดูแลสุขภาพส่วนใหญ่มาโรงพยาบาลเดียว โดยที่เราก็ไม่ได้ทิ้งมาตรฐานการดูแลแต่มันก็จะตัดในเรื่องทรัพยากรบางอย่าง เรื่องอาคาร เรื่องจำนวนเตียง เรื่องเครื่องมือ ก็อยากให้ทุกคนมั่นใจว่า เราได้ดูแลอย่างเต็มที่ครับ”

 

 

 

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า