Advertisement

SHARE

คัดลอกแล้ว

ผบ.เหตุการณ์ ยืนยัน นำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงลอตแรก 4 คน ใช้เจ้าหน้าที่ดำน้ำชาวไทย และต่างชาติกว่า 100 นาย ประเมินสถานการณ์เตรียมปฏิบัติการลอต 2

เวลา 20.48 น. วันที่ 8 ก.ค. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย (ผอ.ศอร.) แถลงผลปฏิบัติการนำทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงว่า 16 วันแห่งการรอคอย วันนี้เราเห็นหน้าหมูป่าแล้ว วันนี้เป็นวันที่สมบูรณ์ที่สุด ภาษาอังกฤษบอกว่า The Best Situation สถานการณ์ที่ดีที่สุด เรื่องสภาพอากาศ สภาพร่างกายของเด็ก และระดับน้ำในถ้ำที่สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างดี ตลอด 4-5 วันที่ผ่านมา และได้ปฏิบัติการกู้ภัย

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า วันนี้เราปฏิบัติการกู้ภัยและส่งกลับได้น้องๆ ได้หมู 4 ตัว ส่งให้กับโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์อย่างปลอดภัย ส่งน้อง 4 คนปลอดภัยทุกคน ในการปฏิบัติภารกิจ ช่วงเช้าบอกว่า จะใช้นักดำน้ำต่างชาติ 13 แต่ในการปฏิบัติงานจริงมีเจ้าหน้าที่ดำน้ำทั้งหมด 90 กว่านาย 50 นายเป็นนักดำน้ำจากต่างชาติ 40 นายเป็นนักดำน้ำไทย แต่เทคนิค 10 คน คือ คนที่พาน้องออกมา การพาน้องออกมาเอาน้องกอดไว้ข้างล่างแล้วนำน้องออกมา โดยน้องใส่หน้ากากกันน้ำ มีระบบเซฟตี้สามารถหายใจแบบปกติได้

(รถพยาบาล นำทีมหมูป่าที่ออกจากถ้ำ ถึงรพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ คันแรก 19.30 น. วันที่ 8 ก.ค.)

“เราคาดการณ์ว่า เริ่มปฏิบัติการ 10.00 น. จะเห็นน้องคนแรกออกมาประมาณ 21.00 น. แต่ปฏิบัติการวันนี้ประสบความสำเร็จมากกว่าที่คาด น้องคนแรกออกมาผ่านโถงของถ้ำและพ้นถ้ำ เวลา 17.40 น. 10-20 นาทีถัดมา คนที่ 2 ออกมา คือ ไม่เกินเวลา 18.00 น.จากนั้นส่ง 2 คนแรกไป โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ลำดับที่ 3 กับ 4 ออกมา 19.40 น. กับ 19.50 น. ถือว่า 4 คนออกจากพื้นที่ที่เราดูแลแล้ว เรากู้ภัยได้แล้วถือว่าเป็นความสำเร็จในการปฏิบัติการในวันนี้อย่างยิ่ง” ผอ.ศอร. กล่าวว่า

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการปฏิบัติการต่อไปจะเริ่มเมื่อมีความพร้อมคงที่เหมือนวันนี้ เพราะถังออกซิเจน และอุปกรณ์ต่างๆ ต้องโรยใหม่ อยู่ระหว่างกว่า 10 ชั่วโมง ไม่เกิน 20 ชั่วโมง โดยเวลา 21.00 น. เรียกทุกทีมกลับมาประเมินสถานการณ์ในการปฏิบัติการวันแรก

“ผมถือว่า เป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของทีมที่ถ้ำหลวง ขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนยกพื้นที่ปฏิบัติงานให้รถเกิดเหตุไปตำแหน่ง ฮ. ใช้เวลา 2 นาที เร็วกว่า 5 เท่า  ของกราบขอบพระคุณทุกกำลังใจที่ให้กับทีมงานของเรา และที่สำคัญที่สุด กราบเดชะพระบารมีของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ท่านกรุณาพวกเราทุกคน เราถึงมีภารกิจที่สำเร็จในวันนี้” ผอ.ศอร. ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL โพสต์ว่า คืนนี้ นอนหลับฝันดีทุกคนนะครับ ราตรีสวัสดิ์ Hooyah @ถ้ำหลวง ขุนน้ำ -นางนอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์ก่อนพา “ทีมหมูป่า” ออกจากถ้ำ

อ่านข่าวอื่นได้ที่
เว็บไซต์ : workpointnews.com
เฟซบุ๊ก: ข่าวเวิร์คพอยท์ ตลาดข่าว   
ยูทูบ: workpoint news   
ทวิตเตอร์: workpoint news   
อินสตาแกรม: workpointnews

 

podcast

LATEST
OUR PICKS
HOT
กำลังโหลดบทความถัดไป...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า